Thứ Bảy, 25 tháng 1, 2020

Công trình tuyến metro số 1 TP.HCM kỳ vọng bứt tốc trong năm 2020 - CafeLand.Việt Nam

Những ngày cận Tết Nguyên đán, công trường metro số 1 TP.HCM lại rộn ràng và hy vọng sẽ có những bứt tốc trong năm 2020.

Công trình tuyến metro số 1 Tp Hồ Chí Minh. Ảnh: TTXVN

Trong năm 2019, Công trình tuyến tuyến đường sắt thành phố số 1 Tp Hồ Chí Minh (metro 1 Bến Thành – Suối Tiên) chạm chán phổ thông gian nan và tiếp tục phải lùi thời hạn xong xuôi tới năm 2021 do những vướng bận bịu trong giấy tờ pháp lý. Hiện các rào cản đã được toá gỡ, công trình này được hy vọng sẽ có sự bứt tốc trong năm 2020; qua đó hoàn thành chỉ tiêu “về đích” năm 2021.

* Sự cản trở được tháo dỡ gỡ

Tuyến đường sắt đô thị số 1 Đô thị Hồ Chí Minh dài 19,7 km, trong đó đoạn tuyến đi ngầm dài 2,6 km và đoạn trên cao 17,1 km. Theo ý tưởnrg trước đó, tuyến metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên sẽ xong xuôi năm 2020, tất nhiên, do những vấn đề về giấy má pháp lý nhân tố chỉnh tổng vốn đầu tư, yếu tố chỉnh thiết kế công nghệ nên bị lờ lững tiến độ.

Theo ông Trằn Quang Lâm, Giám đốc Sở Liên lạc Vận chuyển vận Tp Hồ Chí Minh (Chủ tịch Hội đồng đánh giá điều chỉnh nhị công trình metro 1 và metro 2), tiến độ chấp hành các công trình các con phố sắt thị trấn tới nay đủng đỉnh hơn so với chiến lược đề ra. Một vài nguồn gốc dẫn tới trạng thái trên là các dự án con đường sắt thị trấn có diện tích và tổng mức đầu tư rất lớn, sử dụng vốn vay ODA, phức hợp về kỹ thuật nên trong thời kỳ khai triển thi hành gặp mặt phổ biến gian khổ, phải vấn đề chỉnh dự án; đền bù, giải phóng mặt bằng và di dời các công trình hạ tầng công nghệ gặp rộng rãi khó khăn.

Trong năm 2019, thành phố đã rất nỗ lực thi hành được việc đánh giá, phê duyệt y yếu tố chỉnh 2 tuyến con đường sắt đô thị. Ông È Quang quẻ Lâm cho nhân thức, đây là sự toá gỡ khó khăn rất quan trọng để tạo yếu tố kiện đẩy với tốc độ cao tiến độ 2 công trình tuyến phố sắt đô thị có thuộc tính mở đầu, để sớm tiếp cận với loại hình giao thông hiện đại, đang được sự hy vọng sẽ cải thiện vận vận tải hành khách công cộng của đô thị.

Sau thời gian giám định vấn đề chỉnh, ngày 13/11/2019, UBND Tp Hồ Chí Minh ban hành Quyết định số 4856/QĐ-UBND về Phê ưng chuẩn vấn đề chỉnh dự án đầu cơ xây dựng tuyến con đường sắt thành phố số 1, tổng mức đầu cơ là 43.700 tỷ đồng. Cuối năm 2019, HĐND Thị trấn đã phê chuẩn Nghị quyết cho phép UBND Thành phố mượn lại gần 24.000 tỷ đồng để đầu tư tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) và gần 30.000 tỷ đồng để đầu tư tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương).

Cùng với đó, Ban Thường vụ Thành ủy Tp Hồ Chí Minh cũng ban hành Chỉ thị số 25-CT/TU về lãnh đạo, chỉ huy đẩy mạnh bổn phận chủ tịch, xây dựng hình thức phối thích hợp hiệu quả để đẩy nhanh tiến độ chấp hành công trình xây dựng tuyến các con phố sắt thành phố số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) và tuyến số 2 (Bến Thành - Tham Lương); trong đó, Thành ủy đô thị xác định chỉ tiêu hoàn thành xây dựng và đưa vào khai thác vận hành metro số 1 trong quý IV/2021.

Thành ủy đô thị buộc phải UBND Tp Hồ Chí Minh khẩn trương chú ý, phê duyệt y hình thức vốn đầu tư đặc trưng của Ban Quản lý Các con phố sắt thành phố Đô thị quá trình 2020 - 2022 và định hướng đến năm 2030; song song, xây dựng hình thức thu hút nguồn nhân lực chất lượng tốt, chế độ đãi ngộ cho các địa điểm việc khiến cho yên cầu trình độ cao, chuyên môn giỏi và có kinh nghiệm trong ngành nghề con đường sắt thị trấn để ứng dụng cho Ban Quản lý Con đường sắt đô thị, Công ti TNHH Một thành viên Tuyến đường sắt thành phố số 1, đảm bảo cách thức đãi ngộ cao hơn so với mặt bằng thông thường hiện nay, khuyến khích lôi cuốn nguồn nhân công có trình độ chuyên ngành nhiều năm kinh nghiệm trong ngành nghề tuyến phố sắt đô thị.

Ông Võ Văn Hoan, Phó Chủ tịch UBND Tp Hồ Chí Minh cho biết, hiện nay điều pháp lý, vốn đầu tư và nhân công của công trình đã bình ổn. Thị trấn cam kết đi cùng và khắc phục triệt để các nút thắc để công trình metro 1 đưa vào đúng tiến độ. Ngay như Công ty TNHH Một thành viên con đường sắt thành phố số 1 (điều hành metro số 1) cũng được chú trọng và đầu năm 2020, UBND Thị trấn đã ký văn bạn dạng cấp vốn yếu tố lệ để tổ chức kinh doanh chuẩn bị điều hành.

Theo ông Võ Văn Hoan, nhiệm vụ năm 2020 là rất cần thiết bởi thời điểm còn lại rất ngắn, tuyến metro số 1 chỉ còn nhì năm để chấp hành. Do vậy, phải xem đây là năm bạn dạng lề để kết thúc mau lẹ hơn tuyến metro số 1. Dự án đã lờ lững trễ, chúng ta phải nhanh chóng hơn, khiến cho việc phổ biến hơn để bù lại thời gian đó, bởi ví như để chậm nữa sẽ gian nan.

* Mau lẹ kiến thiết

Những ngày cận Tết Nguyên đán, công trường metro số 1 lại rộn rã và kỳ vọng sẽ có những bứt tốc trong năm 2020. Theo ông Trằn Quang đãng Lâm, chủ đầu tư đã có những chiến lược thiết thực hơn để cập nhật tiến độ cụ thể, trên hạ tầng thời điểm thi hành của Công trình để quản lý, đẩy nhanh tiến độ thiết kế. Dự định trong năm 2020, các công trình hạng mục chính sẽ được chấm dứt, cùng lúc sẽ triển khai quá trình hồ sơ, khép nối các thời kỳ để chuẩn bị thể nghiệm vận hành.

Nhà ga Rạp hát Đô thị là một trong nhị ga ngầm của gói thầu CP1b, được kiến tạo ngầm dài 190m, rộng 26m, gồm bốn tầng hầm. Nhà ga đã gần xong xuôi phần xây dựng kết cấu và đang mở đầu triển khai lập cập thi công hoàn thiện cho nhà ga, để kịp kết thúc đưa tòa tháp tham gia điều hành phục vụ cư dân Thành phố.

Ghi nhận tại ga Rạp hát Thị trấn những ngày giáo Tết Nguyên đán, các người lao động đang tập trung hoàn thành các tầng hầm, khi mà trên mặt đất cũng đang được san lấp để trả lại mặt bằng. Dự định trước 30/4, khu vực này sẽ tái lập mặt bằng cho Thành phố thi hành các công trình khác.

Đã làm cho việc tại công trường 6 năm, chị Dương Thị Thu Hồng (quê Đồng Tháp) cho biết, từ những ngày đầu công trường gói thầu CP1b triển khai xây đắp nên có đa dạng gắn bó với dự án. Bằng hữu công nhân đang rất nỗ lực, cố gắng làm cho việc để dự án gói thầu cũng như công trình metro xong xuôi đúng ý tưởnrg đã đề ra.

Gói thầu CP1b thuộc Công trình Xây dựng tuyến Các con phố sắt đô thị số 1 được khởi công vào tháng 7/2014. Hiện gói thầu đã đạt trên 80% khối lượng; trong đó, khối lượng kết cấu đã đạt trên 98%, khối lượng hoàn thành trên 50%, tầng B1 đã hoàn thiện đạt trên 70%...

Tất cả công nhân đang nỗ lực cố gắng xây dừng hôm mai để bảo đảm tiến độ. Theo ông Lê Thành Lê, Điều hành kiến thiết ga Hí trường Đô thị, gói thầu CP1b vẫn đang bám theo tiến độ chung cục bộ là cuối năm 2021. Gói thầu liên quan đến phổ biến hạn mục tích phù hợp và nhà thầu vẫn đang nhanh chóng tăng nhanh nhân công để phục vụ tiến độ phổ biến của toàn công trình tuyến số 1 Bến Thành – Suối Tiên.

Tính đến hết năm 2019, gói thầu CP1a (đoạn ngầm từ ga Bến Thành đến ga Hí trường Thị trấn) đạt khoảng 64%; CP1b (đoạn ngầm trong khoảng ga Nhà hát Thị trấn tới ga Ba Son) đạt khoảng 80%; gói thầu CP2 (đoạn trên cao và depot) đạt trên 81%; gói thầu CP3 (buôn bán vũ trang cơ điện, đầu máy toa xe, các con phố ray và bảo dưỡng) đạt trên 53%...

Ông Bùi Xuân Cường, Trưởng Ban Quản lý con đường sắt thị trấn TP.HCM cho nhân thức, hiện tại tiến độ toàn tuyến metro số 1 đã làm được 70% khối lượng. Ban điều hành, các nhà thầu và doanh nghiệp kiến thiết đang nhanh chóng, cố gắng chấp hành theo ý tưởnrg mới đề ra. Trong năm 2020, các đơn vị sẽ tăng tốc để đạt chỉ tiêu chấm dứt 85% tổng khối lượng toàn dự án.

Khi những gian khổ túa gỡ, nhà cửa metro số 1 vẫn rộn rã trong những ngày cận Tết Canh Tý 2020. Chủ đầu tư và các kỹ sư, người lao động trên công trường nao nức sẵn sàng bước tham gia năm mới, với khí thế mới, cố gắng tăng tốc để “đoàn tàu metro số 1” kịp về đích năm 2021.

Tiến Lực (TTXVN)

Đọc thêm: dat xanh

0 nhận xét:

Đăng nhận xét