Thứ Tư, 29 tháng 1, 2020

Chuyện hóa giải bức xúc của dân trong khoảng 'Thị xã 2 online'

Bãi rác hôi thối dưới chân cầu Ông Cậy tồn tại mười mấy năm cho đến khi người địa phương gửi phản chiếu online thì được dọn tinh khiết.

Những ngày 04 tuần 1, đoạn ở cầu Ông Cậy, trục đường Cây Bàng, thị trấn Thủ Thiêm, Huyện 2, TP.HCM trở thành tinh khiết hơn. Lọ chai nhựa, túi nilon, bánh kẹo thừa được gom lại mang đi đổ đúng nơi qui định. Những lá cây khô, giấy vụn, các nguyên liệu dễ tiêu hủy thì được gom lại, đốt tại chỗ. Mấy chiếc cỗ áo xốp, xe đẩy của những người bán hàng rong xếp gọn một góc, che bằng chiếc bạt màu xanh.

Ông Kiệt, 67 tuổi, san sớt: ‘Hiện giờ, chỗ tôi ở sạch lắm, các con phố lúc nào cũng sạch, rác thải, mùi hôi không còn nữa’.

Nhà ông Kiệt ở gần cầu Ông Cậy. Ông cho nhân thức, đêm hôm, ngồi dưới chân cây cầu này nhìn qua trọng điểm thị xã 1 - nơi có những tòa nhà cao chọc trời, ánh đèn xanh đỏ… rọi xuống sông Sài Gòn, phong cảnh rất rất nên thơ.

Trong khoảng khi cây cầu Thủ Thiêm và tuyến đường hầm Thủ Thiêm đưa tham gia sử dụng, cầu Ông Cậy biến thành nơi hóng mát tuyệt vời của thanh niên, các cặp đôi yêu nhau. Họ tới, mang theo đồ ăn, nước uống, trải bạt, chiếu ngồi hóng mát, mắt hướng sang bên kia sông ngắm trọng điểm thị trấn về đêm. Rồi những người bán nước uống, đồ ăn dạo tới đứng bán, bởi vậy, lâu dần, nơi đây biến thành… bãi rác.

Chuyện hóa giải bức xúc của dân từ 'Quận 2 trực tuyến'
Trước đây, khu vực này đầy rác thải, mùi hôi thối đã làm tác động tới người địa phương bao quanh. Sau khi kết nạp phản chiếu của cư dân, UBND phường Thủ Thiêm đã giải quyết, trả lại không gian thoáng mát cho người địa phương.

‘Họ vứt rác mà không chịu dọn nên rác ngày một chất chồng, chạm mặt mưa nắng lâu ngày mùi hôi rình. Trước đây, chúng tôi phản ảnh, họ chỉ dọn qua loa. Mười mấy năm liền, chúng tôi chỉ nhân thức sống thông thường với rác’, ông Kiệt nói.

Ông cho nhân thức, sau khi cài được app ‘Huyện 2 online’ trong máy tính bảng di động, một người dân phản ánh: ‘Khu vực cầu Ông Cậy, phố Thủ Thiêm bị xả rác vừa bãi gây ô nhiễm nặng, mong chính quyền khắc phục’.

Chuyện hóa giải bức xúc của dân từ 'Quận 2 trực tuyến'
Khu vực này ở tầm thường cư Bộ Công An, phường An Phú trước đây ngập rác, mùi hôi thối, tác động đến cuộc sống của dân cư. Còn hiện nay, rác thải đã dọn sách, mùi hôi thối đã không còn nữa.

9 giờ sáng ngày 2/7/2019, UBND Thị xã 2 nhận được đề đạt thì đến chiều, bãi rác đã được dọn sạch. Ông Kiệt cho biết, hơn 5 04 tuần qua, việc buôn bán, hóng mát dưới chân cầu Ông Cậy vẫn còn, nhưng rác thải thì không còn nữa. ‘Thứ sáu tuần nào, ủy ban thị trấn cũng cho người xuống quét dọn. Rác thải nhựa họ mang đi tiêu hủy. Giấy, lá cây khô thì họ đốt’, ông Kiệt thông tin.

Trong khoảng ngày app ‘Thị xã 2 trực tuyến’ được trưng bày đa dạng đến người dân, bãi rác ở môi trường tầm thường block B, bình thường cư Bộ Công An, phố An Phú cũng đã được dọn tinh khiết, trả lại không gian thoáng mát cho dân cư. Những cư dân ở tòa nhà này kể, trước đó, ở ngay khoảng không gian thông thường cạnh căn B0302 có một bãi rác, mưa xuống thối rữa, mất vệ sinh. Tất cả lần cư dân phản chiếu với ban quản lý nhưng không hiệu quả.

Khi được ủy ban phố hướng dẫn cách thức cài app và đề đạt trực tuyến, chị T - một cư dân trong bình thường cư đã đã thây mặt gửi đi những phản ứng. ‘Chị ấy gửi đi buổi sáng thì buổi chiều bãi rác đã được dọn, những mảng tường, nền thâm đen vì rác lâu ngày cũng được lau rửa, mùi hôi cũng đã được khử hết’, một cư dân nói.

Chị T cho nhân thức, việc đưa thông tin lên app đã giúp chị tiết kiệm được thời điểm đi lại, mà còn cho chị cảm giác bản thân mình được chính quyền quan tâm, lắng tai những giận dữ của chị để khắc phục. ‘Lúc trước, bức xúc gì, tôi phải bỏ thời điểm chạy lên thị trấn trình bày, nhưng có khi quan niệm của chính mình không được niềm nở. Còn bây chừ, tôi chỉ cần ngồi nhà, bật điện thoại lên và viết nội dụng cần kiến nghị. Cái app này không chỉ dễ ợt mà còn giúp cư dân chẳng hề lộ diện khi có bức xúc’, một người địa phương ở tầm thường cư Bộ công an phân bua.

Chuyện hóa giải bức xúc của dân từ 'Quận 2 trực tuyến'
Con đường ở xã Bình Trưng Tây trước và sau khi được xử lý.

Ông Võ Trung Hiếu, Quyền chủ toạ UBND xã Bình Trưng Tây, quận 2 cho nhân thức, từ khi áp ‘Thị xã 2 trực tuyến’ thông thường, địa phương đã thu được 4 trường thích hợp đề đạt của cư dân từ quận gửi xuống. Các phản ánh chủ yếu là việc vứt rác cồng kềnh, các con phố không thoát được nước nên bị ngập, mất vệ sinh.

‘Gần như các phản ánh của người đại chúng tôi đều giải quyết ngay trong ngày. Sau khi khắc phục xong xuôi, chúng tôi báo lại: 'Đã chấp hành xong xuôi' cho người phản chiếu nhân thức’, ông Hiếu nói.

Chuyện hóa giải bức xúc của dân từ 'Quận 2 trực tuyến'
App 'Quận 2 online' trên máy tính bảng di động.

Ông Hiếu cũng cho biết, hiện ở xã có đoạn đường Lê Hữu Kiều không có đèn tuyến phố nên đêm hôm thường có tai nạn và các tệ nạn xã hội khác xảy ra. Khi chiếm được phán ánh của người dân, địa phương đang kiêu gọi ủng hộ và trích quỹ để lắp đèn trục đường.

'App ‘Quận 2 trực tuyến’ rất bổ ích. Nó không chỉ giúp cư dân thuận tiện phân bua giận dữ của bản thân, mà còn giúp chúng tôi được lắng nghe, dễ tiếp cận với cư dân hơn. Đến đây, tôi mong người địa phương ở phường hãy cứ mạnh bạo gửi bức xúc, chúng tôi sẽ hấp thu để đưa đời sống thị trấn của địa phương tiến bộ hơn’, phê duyệt báo VietNamNet, ông Hiếu nhắn đến người dân phố Bình Trưng Tây.

Chuyện hóa giải bức xúc của dân từ 'Quận 2 trực tuyến'
Ông Kiệt cho biết, rất ưng ý với phương pháp khắc phục những phản ứng của người dân từ chính quyền địa phương duyệt Áp dụng thiết bị cầm tay.

Sau thời gian thử nghiệm, app ‘Quận 2 trực tuyến’ chính thức công bố tham gia ngày 28/10/2019. Đây là hệ thống vận dụng dế yêu trong việc xử lý các đề đạt của người địa phương về vi phạm trật tự thành phố và lĩnh vực khác trên khu vực quận.

Đông đảo các phản ảnh của người địa phương sẽ được chuyển lên ủy ban quận. Sau đó, huyện sẽ chuyển đến ủy ban xã theo liên hệ người phán ánh đang ở.

Sau khi hấp thụ phản ánh, trong 8 giờ khiến cho việc, các tập đoàn chức năng và UBND phường liên quan sẽ tiến hành quy trình xử lý. Các trường hợp phức tạp và có quy định trình tự, hồ sơ thì được giải quyết theo pháp luật pháp luật. Ví như kết quả khắc phục chưa đủ điều kiện, người dân tiếp diễn có ý kiến tại nội dung phản ánh để các cơ quan rà soát, xử lý kết thúc điểm.

Chị Phương, ở trục đường số 3, phường An Phú, làm kinh doanh tự do. Hàng ngày phải hối hả với công tác, nhà cửa con cái, bởi vậy, nhiều khi có giận dữ với việc láng giềng vứt rác qua nhà chính mình hay láng giềng hát karaoke gây mất đơn độc tự nhưng lại không thể lên phường trình bày. ‘Có cái app này giúp cư dân như tôi có thể phân bua phản ứng mà không tốn thời gian, lại không lo bị lộ thân phận và có thể giảm thiểu những mâu thuẫn không đáng với láng giềng’, chị Phương nói.

Còn ông Kiệt thì nghĩ là, có một vài người dân chưa cài app 'Huyện 2 online' tham gia điện thoại, vì họ chưa nhân thức hoặc chưa được bình thường. Ông mong, chính quyền địa phương hãy hướng dẫn thêm cho người dân biết, để họ có thể nói lên những băn khoăn, giận dữ của mình.

'Người công chúng tôi có gần như việc muốn trưng bày với ủy ban phố lắm, nhưng lại sợ bị dị nghị và phật lòng. Được ngồi ở nhà gửi phản ánh lên xã rất một thể cho chúng tôi hơn. Áp dụng này rất bổ ích. Nó giúp người dân và cán bộ gần nhau hơn', ông Kiệt thanh minh.

Người Sài Gòn dậy từ mờ sáng, đi chục km để ăn món đặc biệt

Người Sài Gòn dậy trong khoảng mờ sáng, đi chục km để ăn món khác biệt

 Mới hơn 6h sáng, quán bán món huyết bác bỏ đã hết hàng. Khách đến lừ đừ nhận niềm vui của chủ hàng kèm lời mời ngọt như mật: 'Mời anh mai quay về nhé'.  

Tú Anh


Xem nhiều hơn: mua nha

0 nhận xét:

Đăng nhận xét