Chủ Nhật, 19 tháng 1, 2020

Các con phố sắt Cát Linh – Hà Đông bao giờ điều hành thương mại?

Đường sắt Cát Linh – Hà Đông bao giờ vận hành thương mại? - Ảnh 1.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc giải đáp chất vấn tại diễn đàn Quốc hội

Chưa xác định thời điểm kết thúc

Thủ tướng Chính phủ vừa có văn bản trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội Bùi Huyền Mai (đoàn thành phố Hà Nội) về các giải pháp toá gỡ 3 tuyến các con phố sắt thị trấn tại Hà Nội. Đại biểu Quốc hội Bùi Huyền Mai nêu chất vấn: Theo Quy hoạch bình thường xây dựng Thủ đô Hà Nội và Quy hoạch liên lạc vận chuyển vận Hà Nội năm 2030, tầm nhìn tới năm 2050 đã được Thủ tướng phê chuẩn y, thành phố Thủ đô sẽ xây đắp 9 tuyến trục đường sắt thị trấn với tổng chiều dài 410,8km (trong đó có 342,2km cầu cạn và đi trên mặt đất; 68,8km đi ngầm). Đương nhiên thực tại triển khai rất chậm chạp, cử tri và quần chúng. # Thủ đô đã phổ biến lần kiến nghị, bắt buộc chú ý, giải quyết bổn phận của số đông, tư nhân có liên quan.

Trước thực trạng trên, đại biểu Mai chất vấn: Bao phủ giờ tuyến tuyến phố sắt đô thị số 2A (Cát Linh - Hà Đông) được đưa tham gia điều hành thương nghiệp? Nghĩa vụ để chậm rì rì này thuộc về đơn vị, tư nhân nào? Tuyến số 1 (Ngọc Hồi - Im Viên) bao giờ được triển khai trong khi dự định sẽ phải chấm dứt đoạn tuyến Ngọc Hồi - ga Hà Nội trong quá trình 2017 – 2024? Tuyến số 2 đoạn Nam Thăng Long - È Hưng Đạo bao giờ Chính phủ sẽ phê chuẩn y nhân tố chỉnh công trình? Giải pháp của Chính phủ để toá gỡ khó khăn cho các dự án này trong thời gian tới?

Giải đáp chất vấn, Thủ tướng Chính phủ cho biết, theo quy hoạch phát hành liên lạc thành phố thành phố Thủ đô đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, định hướng trên địa bàn đô thị Hà Nội sẽ xây dựng 8 tuyến tuyến phố sắt thị trấn nhằm đẩy mạnh loại hình vận vận chuyển hành khách công cộng, giảm ùn tắc giao thông.

Về lịch trình đầu cơ các tuyến phụ thuộc vào sự cần thiết, nhu cầu vận vận chuyển và hiệu quả đầu tư các công trình. Ngoài ra đó, do nguồn lực đầu cơ và công tác phóng thích mặt bằng thời gian vừa qua còn đa dạng gian khổ, việc vấn đề chỉnh dự án theo đúng lớp lang, giấy tờ cần thời điểm nên việc khai triển đầu tư các dự án theo quy hoạch chưa đáp ứng được kỳ vọng của người dân.

Thủ tướng cho biết, dự án tuyến phố sắt thành phố Thủ đô, tuyến số 2A, Cát Linh - Hà Đông bị lờ lững tiến độ, phải điều chỉnh đa dạng lần, đến nay chưa xác định chính thức thời gian kết thúc công trình. Thủ tướng Chính phủ đã lãnh đạo đưa dự án vào vận hành khai thác ví như bảo đảm tuyệt đối bình an; những sai phép phải xử lý nghiêm theo đúng pháp luật luật pháp. Chính phủ đã giao Bộ GTVT báo cáo cụ thể Quốc hội việc này.

Tại kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XIV, Chính phủ giao Bộ trưởng Bộ GTVT thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, thay mặt Chính phủ ký, gửi lên tiếng đến Quốc hội về tình hình triển khai thực hiện dự án. Theo đó, tổng thầu chưa yêu cầu mốc thời gian hoàn thành cụ thể nhưng dự định công việc nghiệm thu, chuyển giao dự án tham gia ngày 31 04 tuần 12 năm 2019. Tất nhiên, do tiến độ tổng thầu đưa ra còn có nhiều nội dung chưa cụ thể nên theo bình chọn của Bộ GTVT mốc thời gian nêu trên là không dễ dàng khả thi. Thủ tướng Chính phủ đã lãnh đạo Bộ GTVT tiếp tục yêu cầu tổng thầu lập mưu hoạch chi tiết đối với từng hạng mục còn lại để xác định thời điểm xong xuôi công trình.

Theo Thủ tướng, thực tế hiện trường dự án thời điểm gần đây đã có chuyển biến hăng hái và hiện đang hoàn thành các thủ tục pháp lý, căn chỉnh đồng bộ chuỗi hệ thống để khai triển điều hành thử toàn hệ thống.

Can hệ tới nghĩa vụ của các cơ quan, doanh nghiệp, Bộ GTVT đã lên tiếng: Dự án chậm tiến độ, tăng tổng mức đầu cơ ngoài bổn phận chính thuộc phía tổng thầu thì nhà đầu tư (Bộ GTVT), Ban quản lý công trình tuyến đường sắt chịu bổn phận trong công việc quản lý điều hành công trình; tư vấn thiết kế bước lập dự án chịu bổn phận về chất lượng lập công trình đầu tư; chủ đầu tư của phần phóng thích mặt bằng (UBND đô thị Hà Nội) chịu bổn phận về việc chậm trễ trong công việc phóng thích mặt bằng; giải đáp giám sát chịu bổn phận trong công việc chỉ đạo xây dừng, điều hành tiến độ, chất lượng, giá bán xây dựng...

Đường sắt Cát Linh – Hà Đông bao giờ vận hành thương mại? - Ảnh 2.

Đại biểu Quốc hội Bùi Huyền Mai (đoàn thành phố Thủ đô)

Nhì tuyến tuyến phố sắt số 1 và 2 phải điều chỉnh lại

Đối với tuyến số 1 (Ngọc Hồi - Yên Viên), theo quy hoạch phát triển liên lạc vận chuyên chở đô thị Thủ đô, tuyến các con phố sắt thị trấn số 1 là tuyến chạy bình thường giữa tuyến phố sắt đô thị và tuyến đường sắt quốc gia. Công trình được ưng ý chủ trương đầu cơ trong khoảng năm 2004, đến nay đã có nhiều thay đổi phải nhân tố chỉnh dự án; không những thế, có một số quan điểm băn khoăn về chủ trương thi hành và một vài vướng mắc can hệ tới chế độ nguồn vốn của công trình (theo pháp luật của Luật Quản lý nợ công năm 2017) và nghĩa vụ quản lý đầu cơ dự án trên khu vực thị trấn Hà Nội (theo luật pháp của Luật Trục đường sắt năm 2017). Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ GTVT chủ trì đề xuất biện pháp giải quyết. Bộ GTVT đang báo cáo ý tưởnrg khai triển công trình. Chính phủ sẽ để ý có ý kiến chỉ đạo trong đó có việc nhân tố chỉnh dự án, làm cho cơ sở để Bộ GTVT, UBND thành phố Thủ đô và các bộ, lĩnh vực có can dự khai triển thi hành.

Đường sắt Cát Linh – Hà Đông bao giờ vận hành thương mại? - Ảnh 3.

Dự án tuyến phố sắt Cát Linh - Hà Đông đa dạng lần đủng đỉnh tiến độ

Còn Dự án tuyến phố sắt thị trấn Hà Nội, tuyến số 2, đoạn Nam Thăng Long - È Hưng Đạo trong quá trình khai triển phải nhân tố chỉnh cả kiến tạo hạ tầng và tổng mức đầu tư công trình. Bốn tuần 10/2019, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu UBND đô thị Hà Nội lao vào công ty giám định, phê phê duyệt yếu tố chỉnh công trình theo luật pháp tại Nghị định số 131/2015/NĐ-CP ngày 25/12/2015 của Chính phủ hướng dẫn về dự án quan trọng nước nhà. UBND thành phố Thủ đô đang hoàn thiện các giấy má theo qui định. Sau khi công trình được phê duyệt và căn cứ tình hình thực hiện dự án, Thủ tướng Chính phủ sẽ chỉ đạo công bố Quốc hội vào kỳ họp cuối năm để các Đại biểu Quốc hội nhân thức và tiếp tục đon đả, giúp đỡ, tăng mạnh công việc rà soát, giám sát để kịp thời tháo dỡ gỡ gian nan, vướng bận bịu trong giai đoạn triển khai thực hiện dự án.

Thủ tướng thể hiện sự quan trọng, để toá gỡ các gian khổ cho các dự án, Chính phủ đã, đang và sẽ tiếp tục chỉ đạo các bộ, ngành có liên quan căn cứ theo tác dụng, nhiệm vụ được giao nhanh chóng kiểm tra chuỗi hệ thống văn bản quy phạm quy định can hệ đến đầu tư trong ngành tuyến đường sắt thị trấn để phân tích, hoàn thiện (nhất là trong bối cảnh các công trình đều phải điều chỉnh, gặp rộng rãi vướng mắc về lớp lang, hồ sơ); kiểm tra, bằng phẳng sắp xếp vốn để triển khai các dự án, khác lạ ưu tiên bố trí vốn cho công tác giải phóng mặt bằng. song song, chỉ đạo các bộ, ngành chủ động làm cho việc với các nhà tài trợ quốc tế lưu ý, sửa đổi các điều kiện vay vốn theo hướng nâng cao tính khó khăn trong việc lựa chọn nhà thầu…

Theo Luân Dũng

Tiền Phong


Xem thêm: mua dat

0 nhận xét:

Đăng nhận xét