Thứ Bảy, 21 tháng 12, 2019

Trong khoảng Instagram tới TikTok: Mạng phố hội chuyển đổi thế nào trong 10 năm qua?

Nửa hôm mai 6/10/2010, một Áp dụng mới do lực lượng nhỏ xíu tạo ra có mặt trên App Store. ngừng thi côngĐây chính là Instagram. Ngay sau đó, họ nhận thấy phổ quát người nước ngoài chứng nhận ứng dụng. Tới 6 giờ sáng, startup bất thần vì lưu lượng khủng làm cho máy chủ bị sập.

Instagram có hơn 100.000 người mua trong chưa đầy 1 tuần, trở thành một trong các vận dụng phát hành nhanh chóng nhất khi ấy. Tới tháng 12, họ chạm mốc 1 triệu người đăng ký. Nhà sáng lập Kevin Systrom dự đoán “giao thông bằng hình ảnh” sẽ “cất cánh” trong một số năm tới.

Anh đã đúng. Đến cuối thập kỷ, Instagram có hơn 1 tỷ người mua và là một trong các hãng công nghệ giá trị nhất thế giới. Tuy nhiên, họ cũng đang phải đối diện với kẻ thù sừng sỏ - TikTok – tổ chức kinh doanh phát hành vũ bão không kém Instagram khiến cho được vào đầu những năm 2010.

Từ Instagram tới TikTok: Mạng xã hội biến đổi thế nào trong 10 năm qua? - Ảnh 1.

Sự chuyển đổi của Instagram trong 10 năm qua phản chiếu sự chuyển đổi của bức chụp mạng thị trấn hội bao la. Nó khởi đầu khi những startup bé dại vẫn có thời cơ đấu tranh với các gã kếch xù. Năm 2012, Facebook mua Instagram với giá 1 tỷ đô la. Những năm tiếp theo, Instagram sao chép chức năng từ tình địch như Snapchat, TikTok để thích nghi với lề thói của người dùng. Cũng như công ti mẹ, Instagram phát sinh rộng rãi mặt tối trong khoảng thông tin méo mó đến ăn hiếp trực tuyến.

Josh Miller, cựu giám đốc vật phẩm Facebook, nhận định thưở ban sơ, Instagram chủ quản cho theo dõi dân chúng mà không cần phê ưng chuẩn, san sẻ ảnh với lực lượng người đầy đủ và tương đối nhiều lần. Hiện nay, Instagram lại dồn vào một chỗ tham gia bài đăng tự hủy, video nhạc 15 giây, tùy chọn lựa chia sẻ riêng tư thay vì công khai.

Trước khi Facebook bá chủ

Từ Instagram tới TikTok: Mạng xã hội biến đổi thế nào trong 10 năm qua? - Ảnh 2.
 

Tại thời gian Instagram ra mắt, Facebook là người chơi lớn nhưng chưa kẻ thống trị như hiện giờ. Các hãng khác như Google, Apple đều cố làm mạng phường hội riêng. Snapchat thành lập năm 2011 và Twitter lên sàn năm 2013. Nó mang đến cảm giác phổ quát mạng xã hội có thể cùng sống sót. Đương nhiên, người dùng chỉ có 24 giờ mỗi ngày và chỉ có Facebook nắm bắt được họ muốn gì.

Google phải khai tử Google+, còn Ping của Apple chưa bao giờ được để ý. Lượng người dùng Twitter định hình ở 300 triệu/bốn tuần, thua xa con số 2,45 tỷ của Facebook. Snapchat, ứng dụng đi đầu trong nội dung tự hủy, lại không dành cho tập thể. Snapchat thay đổi cách người trẻ liên lạc nhưng không thuyết phục được đội ngũ người cao tuổi như Facebook.

Tới cuối năm 2019, hoạt động mua bán đã được củng cố. Sau khi thôn tính Instagram, Facebook tìm thêm WhatsApp năm 2014. Instagram chẳng thể duy trì tinh thần chủ quyền khi về chung nhà vưới Facebook. Năm 2018, hai cùng thành lập Systrom và Mike Krieger rời công ti vì nghi xung chợt với CEO Mark Zuckerberg. Facebook gần đây thêm cụm trong khoảng “from Facebook” tham gia ứng dụng Instagram và nhân viên truyền bá Instagram trở thành phát ngôn viên “Facebook Company”.

Với Instagram, WhatsApp, Messenger và Facebook, Facebook đang sở hữu 4 nền tảng đẩy đà. Sự ách thống trị của mạng phố hội làm phổ thông chính trị gia kêu gọi phải “giải tán” công ti. Uy tín của Facebook cũng sụt giảm đáng kể sau bê bối dữ liệu Cambrige Analytica.

Sự trỗi dậy của TikTok

Từ Instagram tới TikTok: Mạng xã hội biến đổi thế nào trong 10 năm qua? - Ảnh 3.
 

Khi thập kỷ gần chấm dứt, các tổ chức kinh doanh mạng xã hội nằm trong thế phòng bị. Từng được xem là cơ chế tươi mới để giữ liên lạc với mái ấm, anh em, họ lại bị chỉ trích vì PR tin giả mạo, can thiệp bầu cử, không bảo kê dữ liệu khách hàng. ngừng thi côngĐây là chưa kể tới chứng nghiện mạng phường hội và ăn hiếp trực tuyến. Bởi vậy, cả Facebook và Instagram phải nghĩ lại về nút “thích” và ảnh hưởng tới sức khỏe tinh thần.

Đây là lúc TikTok cất cánh. Ra mắt năm 2016, TikTok chuyên về nội dung mang tính lan tỏa, thu hút nhiều lượt xem và yêu thích. Nó mô hình Vine - vận dụng đoạn ghi hình 6 giây được Twitter sắm lại nhưng sau đó đóng cửa năm 2017.

Khách hàng chia sớt đoạn ghi hình họ khiến cho mọi thứ, trong khoảng nấu ăn, hát nhép tới khiêu vũ với nhạc nền sôi động. Tương tự Instagram, họ có thể theo dõi và “thả tim” cho người khác. Tuy thế, theo Natalie Bazarova, Giáo sư tại Đại học Cornell, TikTok “khác hoàn toàn” so với Facebook và Instagram. TikTok không xây dựng các mối quan hệ phường hội mà chỉ sử dụng thuật toán để mua nội dung giữ chân người dùng. Nó hoàn toàn là nền tảng tiêu khiển.

Chính sự đặc biệt đó đã làm TikTok chiến thắng vang lừng: Ứng dụng được chuyên chở gần 1,6 tỷ lần tính đến thời điểm hiện nay, theo thống kê của Sensor Tower. Dĩ nhiên, Facebook và Instagram không thể không để ý đến kẻ địch mới. Họ cũng bán ra các phiên bản sao TikTok như Lasso (2018) hay tính năng “Reels”, chuẩn y chia sớt đoạn ghi hình nhạc 15 giây.

Mạng phường hội sẽ đổi mới thế nào trong thập kỷ tiếp theo?

Đối với chuyên gia phân tích Eleftheria Kouri, văn minh công nghiệp trong thập kỷ này đã mang tới thay đổi lớn nhất trong mạng phường hội trong khoảng camera điện thoại tốt hơn, thực tiễn tăng cường đến kết nối tốc độ hơn để mọi người tải video chỉ trong một vài giây. Trong mai sau, bà tin công nghiệp 5G sẽ cải tiến mạng xã hội hơn nữa và giới thiệu phổ thông nội dung tương tác hơn, game tuyệt vời hơn.

Cựu giám đốc sản phẩm Miller lại tin thập kỷ đến sẽ làm mọi người có cảm giác như đang ở thông thường một phòng dù thực tế ở cách thức xa nhau. “Tôi hi vọng ngày nào đó khi ngồi trong căn hộ ở Brooklyn, nhìn ra bàn ăn tối, tôi có thể ăn tối cùng với mẹ tôi dù bà đang sống ở Los Angeles”.

Theo Du Lam

ICT News


Tham khảo thêm: bds

0 nhận xét:

Đăng nhận xét