Thứ Sáu, 13 tháng 12, 2019

Sếp Vietnam Airlines: "Nguy cơ chậm chạp chuyến bay ngày càng lớn"

"Vận tốc tăng trưởng hàng không tăng cao phát hành khó khăn, sức ép về hạ tầng, làm cho chuyến bay ngày một kéo dài. Sau mỗi bốn tuần, làng nhàng một chuyến bay Thủ đô - Tp.HCM kéo dài thêm 5 phút, nguy cơ lờ lững chuyến ngày một lớn sẽ tác động tới chất lượng và kinh tế", Giám đốc điều hành Việt Nam Airlines Dương Trí Thành nói tương tự tại toạ đàm Hàng không vietnam: Cơ hội và Thách thức.

Đề cập đến vận tốc phát triển hàng không vn trong thời điểm vừa qua, theo ông Thành, những năm đầu lớn mạnh hàng không Việt Nam ở mức 4-4% một năm, nhưng hiện tại, vận tốc này tăng lên tới 20%/năm. Với vận tốc tăng trưởng như vậy là quá nóng. Tất nhiên, hot hay không chẳng phải là cốt lõi của điều mà theo lãnh đạo hàng không, chính là việc gây áp lực lên cơ sở vận tải. "Chúng tôi muốn cơ sở được tháo dỡ gỡ để sản xuất", ông Thành nói. 

Trước quan điểm cho rằng hàng không đang vững mạnh hot, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng nghĩ rằng, sử dụng từ như vậy là chưa thật sự thích hợp. Thuật ngữ này có nghĩa tốc độ lớn mạnh vượt ngoài tầm kiểm soát, chỉ sử dụng trong khoảng "với tốc độ cao" là thích hợp.

Ông Thắng chứng dẫn, thời gian qua, thị trường hàng không vietnam có sự tạo ra hết sức tuyệt vời. Về hoạt động mua bán, trong khoảng 2008 - 2019, chúng ta lớn mạnh bình quân 17,1% về hành khách, và 13,8% về hàng hoá. 

So với năm 2008, năm 2019, sản lượng vận tải của chúng ta tăng 4,86 lần về hành khách và 3,66 lần về hàng hoá. Riêng các hãng hàng không vn, so với năm 2008, tăng 5,2 lần về hành khách và 3,2 lần về hàng hoá. Đội máy bay so với năm 2008 tăng 3,5 lần. Mạng đường bay, so với 2008, trục đường bay nội địa tăng 2,4 lần, các con phố bay quốc tế tăng 2,44 lần. Tốc độ tăng trưởng tương tự là nhanh, nhưng có lí.

"Nhân tố phải nhìn nhận vững mạnh hàng không gắn chặt với tốc độ phát hành GDP. Tức là GDP tăng 1%, hàng không sẽ tăng 1,5% tới 2%. Ngược lại, nếu GDP giảm 1%, hàng không cũng sẽ giảm tương ứng. Như vậy, phát triển của ngành nghề hàng không của chúng ta không có gì ngạc nhiên mà đi cùng với nền kinh tế của đất nước", ông Thắng khẳng định.

Chỉ đạo Cục Hàng không cũng nghĩ rằng, trong thời kỳ phát triển gần đây, thị trường hàng không hoàn toàn nằm trong tầm giữ vững của quản lý nhà nước. Chúng ta đã phát hành một hoạt động mua bán lành mạnh, có sự khó khăn, mang đến nhiều ích lợi cho hành khách cả về thời cơ chuyển động, giá vé, chất lượng dịch vụ. Đi đôi với vững mạnh, công tác bảo đảm bình an bình yên giữ vững. 

"Chúng ta đang bước sang năm thứ 24 bình yên tuyệt đối không có tai nạn máy bay gây thiệt hại về người, không có vụ việc hiểm nguy về an ninh hàng không không phổ quát tổ quốc có chỉ số tốt như chúng ta. Công việc điều hành nhà nước được bảo đảm, hàng không vẫn làm ăn có lợi nhuận phát triển tốt", ông Thắng khẳng định.

Với vai trò là công ty cung ứng hạ tầng, ông Lại Xuân Thanh, Chủ toạ Hội đồng thành viên Tổng công ti Hoa Phượng đỏ hàng không vietnam ACV nghĩ rằng nếu giữ vững được an ninh an ninh thì càng hot càng tốt. 

Năm nay, số lượng slot cấp cho các hãng tại Tân Sơn Nhất chỉ tăng 2 - 3%. Không hề các hãng không có ý định bay tham gia, mà là vì vấn đề an ninh nên bắt buộc hạn chế giễu. Nhà ga chuyên cần chật chội một tẹo không điều gì nhưng kẹt ở ngoài khu bay vì yếu tố bình yên. Rất tiếc nuối vì Tân Sơn Nhất chẳng thể nóng hơn được nữa vì yếu tố cơ sở vật chất, điều kiểm soát bình an khai thác. Nếu kiểm soát tốt bình yên an toàn, chúng tôi rất muốn phát triển hot", Chủ tịch ACV nói.


Đọc thêm: dịch vụ nhà đất

0 nhận xét:

Đăng nhận xét