Thứ Tư, 18 tháng 12, 2019

Ô nhiễm không khí trầm trọng, đa dạng huyện ở Hà Nội nhất tề đề xuất được rửa trục đường sau 3 năm

Chiều 18-12, Chủ toạ UBND TP Thủ đô Nguyễn Đức Phổ biến chủ trì phiên họp đôn đốc công tác, công tác TP khai triển trong thời điểm qua về bảo vệ không gian trên địa bàn TP.

 Ô nhiễm không khí trầm trọng, nhiều quận ở Hà Nội đồng loạt đề nghị được rửa đường sau 3 năm - Ảnh 1.

Nhiều ngày trong thời gian qua, không khí ở Hà Nội ô nhiễm lên đến mức cao nhất

Ông Lê Tuấn Định, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) Hà Nội, cho biết theo thống kê dữ liệu từ chuỗi hệ thống 11 trạm quan trắc không khí do Sở TN-MT điều hành, điều hành, trong khoảng 1-1-2019 đến 15-12-2019, số ngày chất lượng không khí đạt mức tốt động dao từ 0,8-19,7%, mức nhàng nhàng từ 53,3-71,1%, mức kém từ 16,4-37,8%, mức xấu trong khoảng 0,8-3,9%, mức rất xấu trong khoảng 0,3-0,6%.

Số ngày chất lượng không khí tốt đang có xu hướng giảm qua các năm 2017-2019, số ngày chất lượng không khí chạm mức kém, xấu, rất xấu có thiên hướng tăng. Ô nhiễm không khí có thiên hướng tăng cao nhất trong khoảng 5 giờ đến 12 giờ, sau đó giảm nhẹ tham gia trưa chiều và tăng lên tham gia ban đêm.

Trong khoảng đầu năm tới nay, Hà Nội đã hiện ra 6 đợt ô nhiễm không khí kéo dài trung bình trong khoảng 5-10 ngày, chất lượng không khí ở mức kém, xấu và rất xấu, trong đó đợt ô nhiễm cao điểm nhất là đầu bốn tuần 12, từ ngày 8-12 đến 14-12, chất lượng không khí thường xuyên ở mức xấu và rất xấu.

Sở TN-MT Thủ đô cũng đề xuất nhiều giải pháp để giải quyết hiện trạng ô nhiễm không khí, trong đó đề nghị Bộ TN-MT kiểm soát các tác động ô nhiễm không khí xuyên biên cương; rà soát các loại hình đóng hộp kĩ nghệ phát sinh khí thải; Bộ Liên lạc Vận tải sớm ban hành quy chuẩn khí thải với xế hộp, xe máy; khác biệt các tỉnh giấc lân cận Hà Nội như Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Dương, Bắc Giang, Vĩnh Phúc… tăng mạnh công tác kiểm tra, thanh tra xử lý các khu, cụm kĩ nghệ, làng nghề gây ô nhiễm không gian…

Còn theo bà Nguyễn Thị Nắng Mai, Phó Chủ tịch UBND huyện Bắc Trong khoảng Liêm, rất khó kiểm soát hoạt động khai thác cát, hoạt động của xe chở cát, đặc biệt là việc yêu cầu rửa xe khi ra khỏi vùng khai thác, xây dựng. Trên khu vực thị xã, hiện cũng có rộng rãi nhà cửa lớn như đường sắt trên cao, trục đường vòng đai 3 phát sinh nhiều bụi. Vì vậy, bà Mai kiến nghị được tưới nước rửa con đường trên 15 tuyến trục đường chính. Hiện, Sở Xây đắp đã thống nhất quan điểm để kiến nghị lên TP.

Ngoài ra, chỉ đạo UBND thị xã Hoàng Mai, quận Đống Đa cũng yêu cầu được rửa đường các tuyến các con phố trung tâm trên khu vực thị xã.

Còn ông Mai Trọng Thái, Chi cục trưởng Chi cục Môi trường Thủ đô, yêu cầu TP chuẩn y Chi cục khuyến cáo người dân trong những ngày chỉ số bụi cao hơn 300, có thông báo tới Sở Giáo dục và Đào tạo cho sinh viên nghỉ học bởi mức này nguy hiểm đến sức khỏe.

Trước đó, trong khoảng năm 2016, TP Hà Nội cho nhập hơn 100 xe hút bụi, quét rác. Cùng với đó, TP Thủ đô cũng dừng hạng mục tưới nước rửa con đường. Tại thời điểm đó, Chủ tịch UBND TP Thủ đô Nguyễn Đức Bình thường cho nhân thức mỗi chiếc xe quét rác, hút bụi bằng 12 người lao động khiến việc. Qua việc cơ giới hóa tương tự, mỗi năm TP tiết kiệm khoảng 70 tỉ đồng tưới nước, rửa trục đường.

Theo ông Mai Trọng Thái, từ cuộc họp giao ban tháng 3-2019, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Phổ biến đã cho phép công ti không gian rửa các con phố quay về. Với thời tiết khô cứng, nhiệt độ cao gây ra bụi thì TP cho phép rửa tuyến phố bằng xe chuyên dụng.

Theo B.H.Thanh

Người công huân


Xem thêm: bat dong san

0 nhận xét:

Đăng nhận xét