Thứ Năm, 26 tháng 12, 2019

Ô nhiễm không khí cực điểm - Kịch phiên bản nào thay đổi hoạt động mua bán xe máy vietnam?

"Khói tỏa ngàn sương"

Theo thống kê ở Thủ đô và TP.HCM trong rộng rãi tuần qua, chỉ số chất lượng không khí (AQI) tại phổ thông trạm quan trắc chạm ngưỡng không tốt, thậm chí có những thời gian rất xấu (AQI từ 201-300). Giá trị trung bình của bụi PM2.5 đa dạng lần vượt quá giới hạn cho phép. Đáng quan ngại, AQI rất xấu chiếm giữ đến một phần ba thời điểm trong ngày.

Ô nhiễm không khí đỉnh điểm - Kịch bản nào thay đổi thị trường xe máy Việt Nam? - Ảnh 1.

Sự nguy hiểm được hữu hình bằng những khuyến cáo người địa phương hạn chế nhạo chuyển di và tập thể dục ngoài trời, đóng các cửa sổ và cửa ra vào, đeo khẩu trang chống bụi PM2.5 khi đi ra trục đường.

Các chuyên gia trong ngành nghề cho nhân thức, ô nhiễm không khí đến trong khoảng 3 nguồn chính: trong khoảng liên lạc, trong khoảng việc xây đắp các nhà cửa và trong khoảng hoạt động công nghệ của các nhà máy, cơ sở vật chất đóng gói.

Trong đó, ngành giao thông vận tải đóng góp khoảng 20% lượng khí thải carbon toàn cầu. Riêng ở vn, Ngân hàng Quả đât khẳng định con số này đang ở ngưỡng khoảng 10,8%. Theo kịch bản phát triển bình thường, lượng phát thải dự báo sẽ tăng hàng năm trong khoảng 6-7%, đạt gần 70 triệu tấn carbon vào năm 2030. Xe máy chạy xăng được cho là thủ phạm hàng đầu gây ô nhiễm khi thải ra môi trường lượng lớn khí thải.

Dĩ nhiên, bằng việc kết hợp một loạt chính sách và đầu cơ, tới năm 2030, vn có thể giảm lượng phát thải carbon trong ngành liên lạc lên tới 8-9% với nguồn nội lực trong nước, và 15-20% ví như có thêm sự cung cấp trong khoảng quốc tế và sự nhập cuộc của khu vực tư nhân.

Xe điện là bước tạo ra thế tất

Với tình hình hiện tại, đầy đủ chuyên gia đều đồng tình rằng, thay đổi cách chúng ta đi lại là một phần thiết yếu để giải quyết khủng hoảng ô nhiễm. Chính vì vậy, thiên hướng chuyển đổi từ xe máy chạy xăng sang xe máy điện ngày một nhiều, trong bối cảnh các đô thị lớn đang có dự kiến cấm, hoặc hạn chế nhạo, xe xăng do tác hại của khí thải.

Theo VAMM, tổng lượng xe máy, xe đạp điện được bán ra ở vietnam năm 2017 đạt gần 500.000 xe, tăng 30% so với năm 2016, và tới năm 2018, tốc độ lớn mạnh là khoảng 40%.

Ô nhiễm không khí đỉnh điểm - Kịch bản nào thay đổi thị trường xe máy Việt Nam? - Ảnh 2.

Tuy nhiên, điều đáng nói là, nhường như hoạt động mua bán xe máy điện chưa có sự sẵn sàng kỹ càng để đón đầu khuynh hướng khi một số năm qua, dù tăng trưởng nhưng không có mấy tên tuổi thực sự sáng giá. Rất thuận tiện thấy được tại các khu chợ xe điện ở Thủ đô chiếm giữ đa phần là các dòng xe máy điện có cỗi nguồn từ Trung Quốc, có đủ tên lạ đời nhưng chất lượng kiểu dáng không quá nhiều khác biệt. Một vài nhà sản xuất xe "được cho là" có căn do Việt nhưng cũng nhập nhằng với đa số từ linh kiện được nhập trong khoảng Trung Quốc. Vài lượng ít oi tới từ Nhật Phiên bản và Hàn Quốc.

Nhưng bức chụp đó đang dần thay đổi với sự hiện ra của nhãn hàng trong nước VinFast từ cuối năm 2018. Kể trong khoảng đó, thị trường xe máy điện đã trỗi dậy khỏe mạnh hơn bao giờ hết. Hàng loạt các hãng xe tuyên bố trình làng sản phẩm mới, tiện lợi khi dùng hơn, khác biệt hẹn hứa hẹn cải tiến chuỗi hệ thống pin sạc, giúp xe có khuôn khổ hoạt động dài hơn sau mỗi lần sạc đầy, thoát khỏi thành kiến "khuôn khổ ao làng" của những mẫu xe đời cũ với tầm hoạt động phổ biến chỉ khoảng 40km.

Dự đoán chấm dứt năm 2019, mức độ lớn mạnh của thị trường sẽ đạt ba con số, nhờ loạt vật phẩm mới trong khoảng nhãn hàng nội VinFast cũng như sự góp mặt vừa mới đây của MBIGo kế bên những cái tên không xa lạ khác như Pega, Yadea cùng sự nhập cuộc cuộc chơi của chính các hãng vốn chế biến xe chạy xăng như Honda, Piaggio, Yamaha.

Trong đó, VinFast được xem là cái tên làm cho dậy sóng hoạt động mua bán, có ý tưởnrg khá bài bản với sản phẩm có phạm vi hoạt động lên tới 80km, đi cùng các cửa hàng dịch vụ sẵn có và hệ thống điểm sạc, trạm thuê pin đang được mở rộng. Trong khi, VinFast cũng đang có những mẫu vật phẩm phủ rộng các thị phần, từ Impes và Ludo giá trong khoảng 21-22 triệu tiền việt (đang được vận dụng giá bán ưu đãi 13-15 triệu tiền việt) tới Klara giá trong khoảng 31 - 52 triệu đồng (khi mới công bố giá khuyến mại trong khoảng 19-32 triệu tiền việt).

Ô nhiễm không khí đỉnh điểm - Kịch bản nào thay đổi thị trường xe máy Việt Nam? - Ảnh 3.

Tập đoàn MBI của Hàn Quốc cách đây không lâu bán ra ba mẫu xe máy điện MBIGo với giá thành cao hơn hẳn Klara nhưng tự tin vẫn quyến rũ được người tiêu xài Việt bằng kĩ năng điều hành tương đương xe có dung tích động cơ từ 110-125cc cùng hệ sinh thái tương tự VinFast.

Các ông lớn như Honda, Piaggio, Yamaha với tên tuổi đã có được từ thị trường xe máy chạy xăng cam đoan sẽ không đứng ngoài cuộc. Tất nhiên, các động thái rõ nhất ở thời gian này mới chỉ dừng lại ở version lai điện (hybrid) với PCX của Honda, Grande của Yamaha hay một mẫu xe sắp mở bán của Piaggio.

Vấn đề đó đang mở ra cảnh xa "thay máu" hoạt động mua bán xe máy Việt Nam nói tầm thường và xe máy điện nói riêng. Những bước sẵn sàng dẫu có muộn màng nhưng rất có thể lặp lại lịch sử của vài chục năm về trước khi người tiêu dùng dần quen với khái niệm xe máy điện, những item từ nhà sản xuất sẽ có chỗ đứng và lấn lướt các dòng xe trôi nổi, kém chất lượng.

Theo Minh Ngọc

Trí thức trẻ


Đọc thêm: bat dong san

0 nhận xét:

Đăng nhận xét