Thứ Hai, 23 tháng 12, 2019

Những đứa trẻ đã học như thế, tôi trông mong gì ở mai sau?

-Trong bài viết với tựa đề "Không nên lạm dụng đánh giá định kỳ", PGS.TS Chu Cẩm Thơ đã nêu những trắc trở của việc kiểm tra đánh giá hiện hành đối với phát triển năng lực của sinh viên.

Đa dạng năm mới đây, đánh giá định kì trở nên phổ dụng, như một “công cụ” giám sát chất lượng. Điều này rất khác với lúc trước chỉ có đến lớp cuối cấp mới làm một bài rà soát của phòng/ sở. Hiện thời, học sinh lớp 1, 2 đã phải làm bài kiểm tra học kì theo “đề của phòng”. Việc này hồ hết thông thường ở rất nhiều các địa phương trên cả nước.

Những người đồng nghiệp lớn tuổi kể rằng những lần thi ấy “chân thực” lắm, giống như kì thi đại học. Kết quả cho thấy ngay chất lượng từng trường, xếp hạng cao thấp rõ ràng, chứ để các thầy giáo tự đánh giá thì “chẳng nhân thức đằng nào mà lần”.

Thứ nhất chất lượng giáo dục không được thây mặt bởi “thắng lợi”. Có lần tôi được tới thăm một trường THCS, cũng giống như ngôi trường cấp 2 tôi từng học, đây là trường đứng đầu một quận trong các thành tích học tập. Nhưng khi tôi đề cập tới: Phòng thể nghiệm, Sân chơi. Nhà thi đấu, Phòng nghệ thuật, Phòng máy tính...thì chẳng ai chỉ ra.Thế nhưng ưu điểm ấy chẳng thể là lí do để chúng ta có phần “lạm dụng” chế độ bình chọn này.

Trường vẫn như 25 năm khi tôi đi học, chỉ có học toán, học văn, … chay. Khi tôi rỉ tai với thầy giáo, phổ quát người vẫn chưa tin rằng “những thứ vật chất kia là cần thiết để những đứa trẻ 13 – 14 tuổi tò mò, học và bắt đầu tập tành nghiên cứu”. Nhưng khi tôi ra khỏi phòng thủ thỉ, có một số thầy giáo lớn tuổi nắm tay tôi, họ nói, “chính mình thấm lắm Thơ ạ, thấm rằng tư duy nhiều năm kinh nghiệm như chúng mình đang nghĩ rằng lạc hậu, chỉ cần so với những lứa học trò của bản thân, học chuyên nghiệp lắm, nhưng thiếu phổ quát thứ lắm, sau này không phát huy được, và phần lỗi đấy thuộc về bè bạn chính mình, về nhà trường”.

Những đứa trẻ đã học như thế, tôi mong chờ gì ở tương lai?
Ảnh minh họa: Thanh Hùng

Thứ nhì, sử dụng kết quả thi định kì – một đánh giá ngoài nhà trường để đo lường chất lượng khiến giáo viên thiếu tự chủ, tự chịu nghĩa vụ về việc dạy của bản thân mình. Thầy giáo và sinh viên bị chạy theo “kiểu đề” mà quên đi “việc hàng ngày” của chính mình. Hôm trước có cô giáo bình luận trên bài viết của tôi: “Bây giờ giáo viên tham gia dạy, thường mở đầu “thi thế nào, bài nào hay thi tham gia, …”, thế là nghiễm nhiên chỉ dồn vào một chỗ vào dạy/ học cái đó. Và đương nhiên, cái gì luyện phổ quát thì sẽ quen, thì kết quả sẽ tốt. Nhân tố đó dẫn tới, kết quả định kì thiếu đi sự tin cẩn (đáng lẽ là điểm tốt của một kì thi khách quan). Ngay cả những học sinh có kết quả cao, chúng ta giờ đây cũng nghi ngại, vì em được luyện  nên không có tư duy, điểm thì cao mà năng lực không cao là như vậy.

Giáo viên không còn thực hiện đúng nhiệm vụ của bản thân. Dạy những gì cần thiết, những gì cần cho thi thì khiến cho gì còn tâm khảm cho biểu lộ tốt vẻ ngoài, làm gì công bằng cho các môn, các nội dung khác. Học sinh không học thực thụ, mà chỉ họ những gì được “giới hạn để thi”.

Thứ ba, để có một kì bình chọn với diện rộng hàng nghìn học sinh nhập cuộc thì phải có một ngân hàng đề tốt. Nhà băng đề ko phải là một kho đề. Việc này đòi hỏi các thắc mắc được định cỡ, được bình chọn có đạt yêu cầu hay không. Cho nên phát hành nó chẳng phải chỉ bởi những bộ óc của “chuyên gia, thầy giáo nhiều năm kinh nghiệm”, mà còn ở tính thích hợp với thực tiễn. Chúng ta không làm được, không đầu cơ để khiến được “nhà băng đề” thì đừng mong “đề thi bình chọn định kì” đó chất lượng như trong “lí thuyết” đã nêu ra.

Thứ tư, bình chọn là một khâu của thời kỳ giáo dục khó khăn và không nên tách rời. Thông tin nó mang lại sẽ nhận định công đoạn giáo dục, để các chủ thể của nó sẽ tự vấn đề chỉnh để hướng đến đạt mục tiêu đề ra. Thế nên sử dụng đánh giá định kì mà không đưa ra danh sách được những thông tin đánh giá mà chỉ dùng kết quả để xếp hạng, thì chẳng bao giờ thay đổi được chất lượng giáo dục. Điều này đã cho thấy hậu quả, khi chúng ta nhân thức sử dụng bình chọn định kì cả gần 20 năm, thành công của các kì bình chọn trên diện rộng quy mô quốc tế (chả hạn như PISA) của chúng ta cao nhưng đích thực những ngôi trường mà chúng ta theo học thời thanh xuân vẫn chẳng mấy đổi mới, …

Trong bữa tối con gái thứ 2 của tôi nói tuần sau con thi môn chính.

Chị cháu nói: "Khiến cho gì có môn chính, môn phụ, em không được nói như thế.”;

“Thế thì em phải nói là gì?”;

“Em phải nói là: môn đa dạng tiết, môn thi theo đề của phòng chẳng hạn..."

Những đứa trẻ tiểu học đã nhân thức về việc học, đã học như thế, tôi sẽ chờ mong gì ở tương lai?

Chu Cẩm Thơ (Viện Công nghệ giáo dục Việt Nam)

Sắp có hướng dẫn đánh giá học sinh lớp 1 theo chương trình phổ thông mới

Đón nhận hướng dẫn đánh giá học sinh lớp 1 theo chương trình phổ quát mới

- Bộ GD-ĐT cho nhân thức hiện đang tiến hành xây dựng chỉ dẫn bình chọn sinh viên lớp 1 theo chương trình giáo dục đa dạng mới.


Có thể bạn quan tâm: dat xanh

0 nhận xét:

Đăng nhận xét