Chủ Nhật, 15 tháng 12, 2019

Những người Nhật 'retro' giữa kỷ nghuyên 5G: Công nghệ tạo ra như vũ bão nhưng tuổi teen vẫn mài miệt với những trị giá xưa cũ

"Retro" là một trong khoảng tiếng Latin, mang nghĩa "thời gian đã qua". Nó được dùng như một thuật ngữ chỉ lối sống hoài cũ rích, ưa nhìn về và yêu thích những giá trị trong quá khứ thay vì hướng đến tương lai hứa hứa hẹn tiến bộ hơn.

Đi đầu về máy ảnh, vẫn trân trọng những chiếc máy phim xưa cũ

Mặc dầu là một trong những non sông tiên phong về công nghiệp tân tiến, Nhật Bản không buông rơi những món đồ cũ. Từ các ông bà lão cho đến con nít, bạn nào nấy giữ chắc sợi dây kết nối với dĩ vãng. Chỉ cần xịt Nippori, "thành phố cổ đại" trong lòng Tokyo sầm uất, bạn liền cảm thu được sự "retro" ở khắp nơi.

Những người Nhật retro giữa thời đại 5G: Công nghệ phát triển như vũ bão nhưng giới trẻ vẫn mải mê với những giá trị xưa cũ - Ảnh 1.
Những người Nhật retro giữa thời đại 5G: Công nghệ phát triển như vũ bão nhưng giới trẻ vẫn mải mê với những giá trị xưa cũ - Ảnh 2.
Những người Nhật retro giữa thời đại 5G: Công nghệ phát triển như vũ bão nhưng giới trẻ vẫn mải mê với những giá trị xưa cũ - Ảnh 3.
Những người Nhật retro giữa thời đại 5G: Công nghệ phát triển như vũ bão nhưng giới trẻ vẫn mải mê với những giá trị xưa cũ - Ảnh 4.

Tại Nhật, nỗi niềm hoài cổ hủ có mặt khắp mọi nơi

Giữa trái đất đang phát sốt vì các loại máy ảnh hay thiết bị cầm tay đời mới có tác dụng nhiếp ảnh "đẹp không cần sửa", Nippori lôi cuốn thanh niên Nhật Phiên bản bằng siêu thị bán sắm và tu bổ máy ảnh cổ lỗ Mitsuba-dou. Bên trong siêu thị này, không có lấy một bóng camera đời mới. Toàn bộ đều là máy tự sướng đời cũ, phải thay phim và pin.

"Đa phần khách hàng của chúng tôi đều là những người trong khoảng 10-20 tuổi," – Shinichiro Inada, chủ khu chợ cho hay. Phiên bản thân Shinichiro cũng mới 31 tuổi. Anh thành lập Mitsuba-dou tham gia năm 2016, vô cùng thuần thục trong việc dỡ lắp, biên tập máy ảnh cũ.

Những người Nhật retro giữa thời đại 5G: Công nghệ phát triển như vũ bão nhưng giới trẻ vẫn mải mê với những giá trị xưa cũ - Ảnh 5.
Những người Nhật retro giữa thời đại 5G: Công nghệ phát triển như vũ bão nhưng giới trẻ vẫn mải mê với những giá trị xưa cũ - Ảnh 6.
Những người Nhật retro giữa thời đại 5G: Công nghệ phát triển như vũ bão nhưng giới trẻ vẫn mải mê với những giá trị xưa cũ - Ảnh 7.
Những người Nhật retro giữa thời đại 5G: Công nghệ phát triển như vũ bão nhưng giới trẻ vẫn mải mê với những giá trị xưa cũ - Ảnh 8.

Máy ảnh cơ, chụp bằng phim rất được ưa thích

Đương nhiên, Mitsuba-dou chẳng thể thiếu các khách hàng là nhiếp ảnh gia. Nhiều người trung niên đến đây với chiếc máy ảnh thành lập từ cách thức đây cũng ngang ngửa số năm sống trên đời của mình. Một vài còn lục lạo kho đồ cũ, moi ra chiếc máy ảnh thường nghịch trong khoảng vài chục năm trước, đem đến Mitsuba-dou nhờ sửa lại. Sau nhiều năm sử dụng máy ảnh công nghệ số tân tiến, các nhiếp ảnh gia này lại thấy động cơ cũ thì thật và giàu chất nghệ thuật hơn.

Công nghiệp cứ việc tiến, còn người tiếp diễn "retro"

Theo Bộ Kinh tế, Thương nghiệp và Công nghiệp của Nhật Phiên bản, tổng ngân sách mà chính phủ sử dụng cho tìm hiểu, tạo ra công nghệ công nghiệp cao chỉ thua Mỹ và China. Trên thế giới, các mặt hàng điện tử gia dụng, ô tô, robot, di động… thương hiệu "made in Japan" có mặt khắp nơi. Thế nhưng cũng chính trong nước nhà chẳng kém cạnh bạn nào về công nghệ này, lại vẫn sống sót những sân chơi đậm chất hoài cũ kĩ nhất.

Sau suốt đa dạng năm đi khắp quả đât, Bellamy Hunt (Anh), một người ham mê máy ảnh quyết định dừng chân ở Khu phố Kichijoji, Tokyo. Tham gia năm 2004, ông thành lập một cửa hàng bán máy tự sướng cơ, đặt tên là Japan Camera Hunter.

Những người Nhật retro giữa thời đại 5G: Công nghệ phát triển như vũ bão nhưng giới trẻ vẫn mải mê với những giá trị xưa cũ - Ảnh 9.

Bellamy Hunt trong khu chợ bán máy ảnh kiểu cũ của mình

Trước khi tự kinh doanh, Hunt từng dành 2 năm khiến cho thêm trong một cửa hàng máy ảnh của các thợ chụp ảnh nhiều năm kinh nghiệm ở Nhật. Ông nhận ra, người Nhật để cao sự đúng đắn tới chừng mực tuyệt vời. Cái gọi là sơ sót, dù chỉ một li cũng không được cảm thông. Ghi nhớ yếu tố ấy, Hunt càng ngày càng cẩn trọng. Sự hài lòng của đối tượng mua hàng cũng chính là niềm tự hào của chủ tiệm.

Trong khi các bách hóa điện tử đầy sản phẩm công nghiệp tiến bộ, các cửa hàng bán đồ cổ của Nhật Bạn dạng vẫn hoạt động buôn bán tốt. Họ cũng sử dụng mạng Internet, gắn kết với khách tìm trên mọi miền Trái đất. Nếu đến bất cứ siêu thị đồ cổ lỗ nào của Nhật, xin hãy nhớ biểu hiện sự tôn trọng và chu đáo! Người bán hàng Nhật Phiên bản kỹ tính nhưng cũng rất nhiệt tình. Họ sẵn sàng tìm kiếm cả cửa hiệu để tậu ra món tốt nhất, phù hợp với khách.

Tới nghe nhạc cũng thích băng cassette và đĩa than

Kể từ khi các vận dụng nghe nhạc trực tuyến đua nhau tạo ra, băng cassette tuồng như cũng bị ném bay khỏi hoạt động mua bán âm nhạc. Thế nhưng cũng tại Nhật Bản, ngay giữa lòng Thủ đô Tokyo, khu chợ chuyên bán băng cassette Waltz tạo dựng cửa. Nó được khai trương phương pháp đây 4 năm (vào năm 2015), rất đông khách khứa ra vào.

Trong cửa hàng là một bộ sưu tập 6.000 băng cassette không giống nhau. Tuy cái tên cassette không còn phổ biến nữa, nhưng phần nhiều chúng ta vẫn nhân thức. Khoảng 10-15 năm về trước, loại hình khí cụ ghi âm này vẫn khá hưng thịnh hành.

Những người Nhật retro giữa thời đại 5G: Công nghệ phát triển như vũ bão nhưng giới trẻ vẫn mải mê với những giá trị xưa cũ - Ảnh 10.
Những người Nhật retro giữa thời đại 5G: Công nghệ phát triển như vũ bão nhưng giới trẻ vẫn mải mê với những giá trị xưa cũ - Ảnh 11.
Những người Nhật retro giữa thời đại 5G: Công nghệ phát triển như vũ bão nhưng giới trẻ vẫn mải mê với những giá trị xưa cũ - Ảnh 12.
Những người Nhật retro giữa thời đại 5G: Công nghệ phát triển như vũ bão nhưng giới trẻ vẫn mải mê với những giá trị xưa cũ - Ảnh 13.

Băng cassette, đĩa than tiếp diễn thu hút một nửa nhạc

Tại Waltz, ko kể các băng cassette cũ còn có các băng mới. "Tôi cho rằng âm nhạc nên là một item hữu hình," - Taro Tsunoda, chủ siêu thị nêu quan điểm. Quả thật, với kĩ nghệ số hóa và online, âm nhạc đã… đi tham gia hư ảo. Chúng ta không cần tới băng, đĩa ghi âm, vẫn có thể dễ chịu nghe nhạc.

Có yếu tố với đa dạng người, sự tiện lợi ấy dường như cũng gây mất mát. Tham gia năm 2010, trong khu vực bờ biển phía Tây nước Mỹ, băng cassette lờ lững chạp hồi sinh. Dẫu âm nhạc là vô hình, không ít thính giả vẫn thích cầm nắm và cảm nhận bằng xúc giác. Sang năm 2018, số tiền thu về từ việc bán sản phẩm bán băng cassette còn tăng hẳn 18,9% so với năm 2017.

Ngoài các khách hàng Nhật Bạn dạng, Waltz còn hấp dẫn người mua nước ngoài. Có tới hơn người ấy lượng khách xẹp thăm cửa hàng là người ngoại quốc.

Tương tự với đĩa than. Vào năm 2001, Akira Takamasu, giáo sư xã hội học khiến việc tại Đại học Kansai, Nhật Phiên bản liều lĩnh thi công một tổ chức kinh doanh thu âm vinyl (đĩa than). Bạn nào dè "liều" mà thắng lớn. Người Nhật càng lúc lại càng mê vinyl. Họ bảo rằng bạn dạng thu thanh trên đĩa than có âm thanh rất khác biệt, rét mướt và sâu lắng.

Trong vai trò là một nhà phân tích, Takamasu đưa ra danh sách nguồn gốc khiến cho người Nhật ưa đồ cũ rích. ngừng thi côngĐây là hậu quả giai đoạn bong bóng kinh tế 1986-1991. Từ thời điểm này, mọi thứ tiến bộ đều đắt đỏ. Cư dân "tổ quốc mặt trời mọc" đành lôi đồ cũ ra sửa mà sử dụng. Lâu dần, việc đó xuất hiện lề thói, đề đạt sự bê trễ.

Có nhân tố, dù là vì "bong bóng kinh tế" hay thành tâm yêu thương quá khứ, người Nhật thắng lợi chứng minh một điều: Thứ đã cũ, đổ vỡ cũng chỉ cần sửa đi là sử dụng được.

Đọc thêm Bbc

Theo Vũ Huế

Helino


Xem nhiều hơn: gia nha dat

0 nhận xét:

Đăng nhận xét