Thứ Sáu, 6 tháng 12, 2019

Cú chấn động cuối năm, thế trận mới trong cuộc chiến khốc liệt

Ngược chiều

Kênh bán lẻ tân tiến vietnam đang sản xuất nóng. Các thương vụ M&A liên tiếp diễn ra nhưng đó là các cuộc chơi của nước ngoài trên đất Việt. Các thương vụ lớn trong khoảng trước đến nay chỉ 1 chiều: ngoại nuốt nội hay các ông lớn nước ngoài thâu tóm lẫn nhau.

2016 là 1 dấu ấn đáng sợ với các nhà bán từng cái Việt Nam. Bốn tuần 1/2016, Metro (Đức) bán chuỗi hệ thống Metro Cash & Carry Việt Nam cho công ty đối tác Berli Jucker - Thái Lan với giá 655 triệu đô la. Công ty giá trị 2,8 tỷ đô la của Thái quá hời vì đã choán trọn chuỗi hệ thống tạp hóa hàng đầu Việt Nam.

04 tuần 7/2016, Central Group - cũng trong khoảng Thái Lan đã sở hữu Big C vn với giá hơn một tỷ đô la Mỹ. Chuỗi hệ thống siêu thị lớn nhất và thắng lợi nhất trên hoạt động mua bán thời gian đó Việt Nam đã rơi vào tay người Thái.

Đáng nói, trong các cuộc đua đều có mặt các ông lớn như Lotte Group (Hàn Quốc), Aeon (Nhật Phiên bản), Dairy Farm (Singapore)… cho thấy sự ác liệt trên thị trường này.  Trong vụ mua bán Big C,  có 1 cái tên vietnam là Saigon Co.op cũng đã thất bại.

Thời gian đó, chuỗi hệ thống siêu thị nhỏ lẻ vietnam đều nằm dưới sự khống chế của các ông lớn nước ngoài: Big C, Metro, Lotte… đã mở cả loạt đại văn phòng phẩm. Aeon sinh ra cùng 1 kế hoạch đầy tham vọng.

Bên cạnh bách hóa thuần Việt ở phía Bắc nhỏ nhắn nhoi FiviMart, Intimex hay Hapro; điểm sáng Saigon Co.op (vn) ở phía Nam và quá không ngang nhau bên cạnh địch thủ nước ngoài.

Vinmart - một cái tên mới cử sự chưa lâu từ sắm lại Ocean Mart sau đó là Fivimart, Maximark, Zakka hay Shop & Go… dựa trên sức mạnh của Vingroup đang có một tốc độ phát triển vũ bão.

Cú chấn động cuối năm, thế trận mới trong cuộc chiến khốc liệt - Ảnh 1.

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng xây dựng chiến thắng màng lưới bán từng cái số 1 tại vietnam.

Sau 5 năm, Vinmart đứng đầu với số lượng các tạp hóa, các khu chợ thuận tiện lớn nhất vietnam. Dù chưa chính thức nhưng trị giá 3 tỷ USD của hệ thống này đã được phổ biến đơn vị đầu cơ quốc tế nhắc tới. Vinmart được cả thị trường đặt bổn phận là chuỗi bán từng cái hiện đại nội địa độc nhất vô nhị có quy mô và tiềm lực khiến đối trọng với nước ngoài.

Cho tới cú thích hợp tác tỷ USD giữa Công ty Vingroup của tỷ phú đô la Mỹ Phạm Nhật Vượng và Cơ quan Masan của tỷ phú đô la Nguyễn Đăng Quang quẻ để hoán đổi cũ rích phần, chuyển giao Công ty VinCommerce và Công ti VinEco về Masan nắm quyền và quản lý vận hành thì chuỗi hệ thống này đã có 2.600 khu chợ Vinmart, Vinmart+. Dường như đó, VinEco chiếm hữu hàng ngàn hecta đất nông nghiệp, là nhãn hiệu rau an toàn nổi tiếng, lớn nhất vn. 

Cú bắt tay giữa 2 tỷ phú đô la Mỹ bậc nhất đã đảo ngược thiên hướng trên hoạt động mua bán vietnam. Lần đầu tiên, lái buôn Việt đã cùng nhau làm chủ 1 cuộc chơi lớn; nhờ đó chuỗi hệ thống bán từng cái lớn nhất đã không rơi vào tay tập đoàn ngoại.

Sau 5 năm, Vinmart đã biến thành hệ thống bán từng cái theo tiêu chuẩn quốc tế, có quy mô lớn nhất Việt Nam, là đối trọng, khó khăn sòng phẳng với các DN bán lẻ nước ngoài, giành và giữ thị phần cho người Việt, hỗ trợ các nhà chế biến và hàng hóa trong nước.

Đặt Vinmart vào tay Masan, phổ quát chuyên gia và nhà điều hành dường như đã thở phào. Sẽ thế nào giả dụ Vinmart được bán cho 1 tỷ phú nước ngoài. Cái giá được trả bằng tiền sẽ rất lớn nhưng đổi lại thế trận bán từng cái vietnam hoàn toàn bị nuốt trọn trong tay nước ngoài. Và nỗi lúng túng sau mỗi lần Metro, Big C đổi chủ lại trầm trọng hơn.

Chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú nghĩ là đây là một “phép cộng” đẹp giữa các DN Việt trong bối cảnh chúng ta đang yếu về rộng rãi mặt. Liên câu kết tác để tạo nên sức mạnh tổng hợp, nâng cao năng lực cạnh tranh với các doanh nghiệp FDI… sẽ đem đến ích lợi cho DN Việt.

Việt Nam không mất đi mà sẽ có thêm những tổ chức phân phối mạnh. Hàng Việt, DN Việt vẫn có 1 điểm tựa để cung cấp đóng gói. Một mũi nhọn bảo kê hoạt động mua bán trong nước vẫn trong tay người Việt. Nếu Vingroup là người tạo dựng chuỗi hệ thống đủ mạnh để người Việt có đối trọng trên thị trường bán lẻ thì Masan với ưu thế nhà đóng hộp hàng tiêu xài lớn nhất vietnam khi hấp thu Vinmart sẽ có ích thế để hướng tới 1 công ty hàng tiêu dùng – bán lẻ hàng đầu Việt Nam và vươn ra nhân loại.

Bắt tay tạo thế trận mới

Cú chấn động cuối năm, thế trận mới trong cuộc chiến khốc liệt - Ảnh 2.

Tỷ phú Việt dồn sức nâng cao thương hiệu Việt.


Khi các chuỗi văn phòng phẩm lớn về tay người Thái đã có những cảnh báo về sự thất thế store Việt. Sự cố hồi bốn tuần 7/2019 khi hàng loạt nhà chế biến vn bị Big C tạm bợ dừng nhập hàng, rồi những gian nan chen lên kệ siêu thị nhỏ lẻ này cho thấy những khiếp sợ là sự thực.

Bạn nào nắm được bán lẻ thì người đó sẽ quyết định được đóng gói. Đáng sợ là rộng rãi năm qua, hoạt động mua bán bán lẻ trong nước đứng trước sự tấn công dữ dội của nước ngoài. Càng ngày càng đa dạng tên tuổi lớn đến Việt khiến cho nhà đóng chai trong nước run sợ.

Một nhân tố rất dễ kiếm được thấy, tới Aeon, các gian hàng Nhật từ đồ ăn, đặc sản cho tới xe đạp đều chiếm đoạt lĩnh và nổi bật, giá trị made in Japan được đề cao. Vào Lotte thì các sự kiện hàng, thương hiệu và đẳng cấp Korea luôn được tung hô. Tại Big C và Metro sau chuyển giao thì hàng Thái cũng theo chân các ông chủ ngày càng chiếm đoạt lĩnh phổ thông hơn.

Giữa chiến cuộc đó, chiến dịch rót tiền xây đắp mạng lưới bán từng cái của tỷ phú Phạm Nhật Vượng và hợp tác chuyển qua cho Masan là cái bắt tay rất được kỳ vọng khi các ông lớn Việt có lực, ngồi với nhau để chia lại hoạt động mua bán theo hướng giỏi hoá, kiểm soát an ninh thị trường nội địa cho chế biến Việt Nam.

Không chỉ đương đầu với thực tại bị nước ngoài lấn chiếm phân chia mà vn đang còn đương đầu với 1 làn sóng mới từ các tổ chức thương nghiệp điện tử bậc nhất quả đât. Đó là 1 nguy cơ có thể khiến các DN vietnam sẽ mãi mãi ở đáy khi đầu ra và phần lãi lớn nhất bị khống giễu cợt.

Chỉ huy một tổ chức hàng đầu đã cảnh báo về nguy cơ với DN đóng chai của vietnam: "Không chu đáo, chỉ 3 - 5 năm nữa, kĩ năng xây dựng nhãn hiệu có thể vẫn còn, kỹ năng sản xuất có thể vẫn còn, nhưng tài năng bán hàng sẽ mất. Các công ty lớn nước ngoài, nhất là các đại gia thương mại điện tử số 1 như Amazon, sẽ tấn công và khống chế giễu hoạt động mua bán vn. Lúc đó họ sẽ bòn rút phần đông lợi nhuận bạn có thể có mới chuẩn y bạn đưa hàng đến tay người tiêu xài.

Mất kênh phân chia, điều đó rất nguy hại. Bán gói mỳ, 1 chiếc áo có lời bao lăm đâu, nhưng bạn phải đóng 24% lợi nhuận biên ra văn phòng phẩm thì chắc chắn đổ máu".

Trong tình cảnh đó, khi các các doanh nghiệp Việt có khuynh hướng tăng mạnh phù hợp tác với nhau theo hướng giỏi hóa để tí hon dựng nên những đế dè bỉu có diện tích lớn, vị thế vững chắc đủ tài năng cạnh tranh với các ông lớn ngoại đang mang lại những niềm tin lớn, thay vì đua nhau phát triển chồng chéo, khó khăn o ép nhau.

Vinmart hướng tới 2025 chiếm hữu 10.000 bách hóa, siêu thị. Không những thế, Vinmart còn sở hữu những điểm tốt công nghệ như ví điện tử VINID, chợ nhanh ảo VinMart (Virtual Store) cùng với ứng dụng mua sắm Scan & Go. Masan nhà đóng hộp hàng tiêu xài lớn nhất vn, 1 trong 7 đơn vị Việt vừa được Forbes Asia 2019 xếp trong danh sách 200 công ty có doanh thu trên 1 tỷ đô la Mỹ tốt nhất tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương sẽ có đủ năng lực để tiếp diễn sản xuất, giữ thế trận cho hàng Việt trong cuộc chiến khốc liệt hiện giờ.

Theo V.Hà

Vietnamnet


Xem nhiều hơn: dịch vụ bất động sản

0 nhận xét:

Đăng nhận xét