Thứ Năm, 12 tháng 12, 2019

Boeing thất sủng, Airbus lên ngôi cho chặng bay dài nhất hành tinh

Qantas Airways Ltd. đã lựa chọn sản phẩm của Airbus để thi hành chặng bay tham vọng kéo dài nửa vòng quả đât. Việc này cũng đã chính thức chấm dứt cuộc cạnh tranh kéo dài 3 năm giữa 2 gã mập mạp trong ngành hàng không thế giới là Airbus và Boeing.

Cụ thể, hãng hàng không Australia đã lựa chọn những chiếc A350-1000 chứ không phải những chiếc Boeing 777X để thực hiện chặng bay nối tiếp Sydney với New York và Sydney với London. Qantas cũng chuẩn bị ký đơn đặt hàng 12 chiếc phi cơ mới để chấp hành lịch trình bay đầy tham vọng này.

Được gọi là Project Sunrise, Qantas muốn thi hành những chặng bay không dừng "không tưởng" tiếp nối châu Đại dương với Mỹ Latinh và châu Âu. Đây là những chuyến bay kéo dài đến 20 tiếng, yên cầu những chiếc tàu bay phải được tin yêu tuyệt đối về khoa học cũng như toàn vẹn tiện ích để đáp ứng nhu cầu của hành khách.

Hiện nay, Qantas đã lùi thời điểm đưa ra quyết định cuối cùng về lịch trình bay tham vọng này đến tháng 3 năm sau. Họ cũng cần thời điểm để nghiên cứu ảnh hưởng của chuyến bay lên hành khách và phi hành đoàn cũng như ký hợp đồng với các phi công, những người chuẩn bị cho một lịch trình không dừng kéo dài gần 1 ngày.

Boeing thất sủng, Airbus lên ngôi cho chặng bay dài nhất hành tinh - Ảnh 1.

Bên cạnh đó, cả Airbus và Boeing đều đã đeo đuổi hợp đồng bán phi cơ cho Qantas kể từ khi chiến lược này được báo cáo phổ biến năm trước. Năm 2017, CEO Qantas Alan Joyce đã có thư mời cho cả Airbus và Boeing tham gia đấu thầu cho chương trình này. Qantas có ý tưởnrg khai triển bay thương nghiệp chặng này tham gia năm 2022 và 2023 nhưng đã bắt đầu thí nghiệm tuyến đường bay với những chiếc Boeing 787 Alan Joyce.

Nếu như thắng lợi, chuyến bay 20 giờ sẽ đưa Qantas tham gia lịch sử lĩnh vực hàng không quả đât với chặng bay chưa từng có tiền lệ. Yếu tố lớn nhất phải khắc phục là bảo đảm làm cho sao những chiếc phi cơ chở đầy hành khách và hàng hóa có đủ nhiên liệu để hoạt động ngay cả trong trường thích hợp khẩn cấp. Giải bài toán này, Airbus cho biết họ sẽ lắp thêm một thùng nhiên liệu trên những chiếc A350 để chúng có biểu hiện thực hóa được hành trình này.

Airbus CEO Christian Scherer cho biết: "Chúng tôi chờ mong khiến việc cùng nhau để đưa phục vụ bay không dừng giữa 2 đô thị Sydney và London trở thành thực tế".

Ở chiều ngược lại, báo cáo của Qantas là cú đánh mạnh tiếp theo tham gia Boeing, khép lại một năm thảm họa của nhà đóng gói phi cơ thương lại Mỹ. Trước đây, cả quả đât nhất loạt quay lưng với những chiếc Boeing 737 Max, phiên bản mới nhất trong dòng phi cơ bán nhiều và nhanh nhất lịch sử hàng không. Đông đảo những chiếc 737 Max đều đã bị cấm bay sau nhì vụ tai nạn làm 346 người chết trong vòng một số tháng.

Hình như đó, nhiều mẫu khác trong dòng Boeing 737 bị nhận thấy nứt cánh. Số tàu bay bị nứt chiếm hữu 5% tổng số phi cơ Boeing 737 đời cũ đang hoạt động bị kiểm tra.

"Chúng tôi rất thất vọng nhưng chúng tôi tôn trọng quyết định của Qantas và mong muốn tiếp tục mối quan hệ đối tác lâu dài với hãng", Boeing cho biết trong một tuyên bố.

Linh Anh

Theo Trí thức trẻ


Xem thêm: bds

0 nhận xét:

Đăng nhận xét