Thứ Tư, 4 tháng 12, 2019

Áp lực 'phải thắng lợi' trong phường hội Hàn Quốc: Một lần thất bại là cả đời lụn bại và một thế hệ trẻ không vui vẻ

Park Cho-bin muốn được nghỉ dưỡng, đây là vấn đề được coi là bất tầm thường trong phường hội của Hàn Quốc hiện nay. Cô gái 21 tuổi này gần đây đã quyết định bỏ công tác về xử lý dữ liệu bán thời điểm để nộp đơn xin một suất tham gia Ngôi Làng Vô Lo - một nơi ẩn dật dành cho những người trẻ tuổi muốn sắm ra bước tiếp theo trong thế cục mình.

Làng Vô Lo

Ngôi làng này là đứa con tinh thần của ông Hong Dong-woo, 33 tuổi. Được biết, sau khi kiếm được một khoản tài chính trong khoảng công ti khởi nghiệp xe tay ga, ông đã nảy ra nhu cầu mở một nơi dành cho những người trẻ Hàn Quốc để giúp họ thoát khỏi áp lực thành công trong phố hội.

Áp lực phải thành công trong xã hội Hàn Quốc: Một lần thất bại là cả đời lụn bại và một thế hệ trẻ không hạnh phúc - Ảnh 1.

Trong một chương trình của Chính phủ nhằm tái phát hành những ngôi nhà bị bỏ trống ở vùng nông thôn của Hàn Quốc, Hong Dong-woo đã được tài trợ một khoản tiền để biến những ngôi nhà hoang ở đô thị ven biển Mokpo thành Làng Vô Lo. Với một khoản phí nhỏ, những người nhập cuộc sẽ trải qua một giai đoạn phỏng vấn phổ quát giai đoạn để được lựa chọn vào sống tại đây trong 6 tuần. Ở đây, người nhập cuộc sẽ được tò mò những thị hiếu không giống nhau, khiến cho quen với nhiều người mới và thư giãn ở vùng nông thông. Hong Dong-woo gọi đây là nơi mà người Hàn Quốc có thể kiếm tìm thời cơ thử sống lại một lần nữa.

Park Cho-bin từng học tại một trường cao đẳng dạy nghề và hiện nay cô mong ước được quay về trạm xe buyt để làm cho một nhà sản xuất âm nhạc. Cô nói rằng phổ biến người trẻ Hàn Quốc nếu thất bại một lần sẽ cảm thấy toàn bộ cuộc sống của bản thân xem như bỏ đi. Để thoát khỏi suy nghĩ này, Park Cho-bin đã không ngủ trong 3 đêm để sắp xếp và chuẩn bị giấy má nộp vào Làng Vô Lo.

Áp lực chiến thắng trong phường hội Hàn Quốc

Hàn Quốc là một nước nhà mà người dân đang sống dưới sức ép "phải thành công" từ những ngày còn ấu thơ. Áp lực này có mặt dưới rộng rãi cơ chế, từ kinh tế, học thuật, mái nhà và nhan sắc.

Sự thèm khát về thành công đã thúc đẩy Hàn quốc phát hành trong những thập kỉ sau chiến tranh thành cường quốc kinh tế như hiện giờ. "Phải thắng lợi" là một công thức mà nhiều người Hàn Quốc, khác biệt là tuổi teen cảm thấy chẳng thể tiếp tục nhẫn nhịn được. Áp lực này đang vô hình trung khiến nảy sinh những câu chuyện mô tả về Hàn Quốc như là một vùng đất của âm ti.

Áp lực phải thành công trong xã hội Hàn Quốc: Một lần thất bại là cả đời lụn bại và một thế hệ trẻ không hạnh phúc - Ảnh 2.

Ông Lee Jae-yeol là một nhà phố hội học tại Đại học quốc gia Seoul, người đã xuất phiên bản một cuốn sách có tựa đề "Nếu như bạn được hiện ra một lần nữa, bạn sẽ sống ở Hàn Quốc". Quyển sách nói về những nguyên do đằng sau sự xấu số và tỷ trọng trầm mình cao của Hàn Quốc.

Ông nói rằng: "Trước đó, Hàn Quốc là một quốc gia thắng lợi. Chúng tôi đã luôn nỗ lực và thành công đã đến. song song, Hàn Quốc cũng biến thành một phố hội cạnh tranh và chỉ coi trọng thành công cũng như các thành tựu về kinh tế."

Bạn trẻ thất nghiệp ở Hàn Quốc đang ở mức khoảng 10%, trong khi nhiều người trẻ, bao gồm cả sinh viên đã tốt nghiệp đại học bị bận bịu kẹt trong các công tác bán thời gian hoặc thời vụ.

Bên cạnh đó, có một nỗi lúng túng thường thấy rằng những người trẻ tuổi không mua được việc khiến cho tại một trong những công ty lớn của tổ quốc như Samsung, Lotte, hoặc trong lĩnh vực dân sự, có nguy cơ bị "phí hoài kĩ năng" và có rất ít sự cung cấp thị trấn hội để theo đuổi một đoạn đường khác.

Áp lực phải thành công trong xã hội Hàn Quốc: Một lần thất bại là cả đời lụn bại và một thế hệ trẻ không hạnh phúc - Ảnh 3.

Park Cho-bin cho biết cô quyết định mở màn làm việc thay vì lấy bằng đại học vì cô sắm được một công tác bất biến lương cao, một sự chọn lựa hi hữu có. Nhưng sau một khoảng thời điểm, cô cảm thấy bản thân mình bị thiếu đi một thứ gì đó, cô bắt đầu cảm thấy tị ghen tuông với những người bạn học đại học để đeo đuổi mơ ước. Hiện nay, cô đang tự cung cấp bản thân bằng các khoản dè xẻn và công tác bán thời điểm, trong khi cô đang sẵn sàng cho các khóa học về âm nhạc trong mai sau.

Mini trưng bày vật phẩm thất bại

Chính phủ Hàn Quốc cách đây không lâu đã bắt đầu chú tâm đến yếu tố này. Năm ngoái, một Hội chợ trưng bày vật phẩm thất bại đã diễn ra lần trước tiên tại Seoul, lấy cảm hứng từ Ngày Thế giới thất bại được xây đắp ở Phần Lan tham gia năm 2010 và Bảo tàng thất bại ở Thụy Điển. Tiệm triển khiến cho này diễn ra với mục đích đổi mới thái độ của đại chúng về sự thất bại và thành công.

Tổng thống Moon Jae-in, người ủng hộ việc sống lờ lững lại, đã tới tham gia hội chợ và công nhận những khó khăn mà các chủ tổ chức bé và người tìm việc trẻ phải đương đầu. Ông viết trong một tấm bảng rằng: "Phần lớn chúng ta hãy cùng nhau vượt qua khoảng thời gian gian khổ này."

Áp lực phải thành công trong xã hội Hàn Quốc: Một lần thất bại là cả đời lụn bại và một thế hệ trẻ không hạnh phúc - Ảnh 4.

Triển lãm thất bại Seoul khai mạc lần thứ 2 tham gia 04 tuần 9 cách đây không lâu với chủ đề #FailBetter (tốt hơn từ thất bại) được tổ chức trên một đồng cỏ chạy qua trọng tâm Gwanghwamun Plaza khổng lồ của Seoul. Những người tham gia triển lãm gian hàng trình bày các dịch vụ như cung cấp của chính phủ cho các chủ doanh nghiệp gầy đang chạm chán khó khăn và trả lời phá sản. Bên cạnh đó cũng có các gian hàng bán từng cái các item từ các lái buôn, những người đã thất bại trong các công trình kinh doanh trước đó, đã cố gắng mở đầu lại trong khoảng đầu.

Trong số đó có Han Dong-seok, Tổng giám đốc của Hiệp hội các nhà đóng chai Cricket Jeju, chuyên bán trứng từ những con gà được nuôi bằng dế. Ông cho nhân thức, start-up trước tiên của ông là tái giễu cợt hộp mực máy in nhưng đã thất bại.

Ông nói: "Sau khi thất bại, tôi không còn nhận ra điểm sáng nào trong tương lai nữa. Tôi cảm thấy như bản thân đang đứng một bản thân trên mặt nhựa trục đường nóng bỏng. Sau khi xem một bộ phim tài liệu trên TV về sâu bọ ăn được, tôi đã nảy ra ý nghĩ đó buôn bán thứ nhì. Trứng luôn nằm ngoài mọi tình huống kinh tế."

Scott Park, 40 tuổi, đã tới Chi nhánh trưng bày vật phẩm thất bại lần 2 để kiếm tìm lời khuyên khi ông đang cân nhắc đóng cửa tổ chức sản xuất vải của bản thân vì những khó khăn kinh tế. Ông Park nói rằng ông cảm thấy gian truân khi phải đối mặt với viễn cảnh thất bại trong nền văn hóa yêu cầu thắng lợi.

Một phường hội cần được chữa lành

Ngay sau khi trưng bày vật phẩm chấm dứt, chính phủ Hàn Quốc lên tiếng số liệu mới nhất về căn do gây ra cái chết trong năm 2018. Tỷ trọng tự tận của quốc gia này giảm đều từ năm 2011, tất nhiên đã tăng vọt quay về với 9,7% tham gia năm 2018 so với năm ngoái. Báo cáo này đưa tỷ trọng tự vẫn của Hàn Quốc lên mức 24,7/100.000 người, cao nhất trong Công ty Hợp tác và Sản xuất Kinh tế (OECD).

Áp lực phải thành công trong xã hội Hàn Quốc: Một lần thất bại là cả đời lụn bại và một thế hệ trẻ không hạnh phúc - Ảnh 5.

Tự tử là duyên do bậc nhất gây tử trận trong năm 2018 trong số những người có độ tuổi từ 10 tới 39. Ngoài yếu tố về tâm lý và sức ép, có một mối địa chỉ chặt chẽ giữa thất bại kinh tế và tự sát ở Hàn Quốc. Theo thông báo của Korea Herald năm 2014, người Hàn Quốc ở mọi lứa tuổi ngoại trừ con nít và thanh thiếu niên cho biết rắc rối nguồn vốn là lý do bậc nhất làm cho họ phải tự sát.

Yun Tae-woong, phó giám đốc của Bộ Nội vụ, người đứng ra đơn vị hội chợ trưng bày vật phẩm thất bại, thừa nhận rằng tỷ trọng tự tử cao của giang sơn là một trong những nguyên do tại sao chính phủ khuyến khích dân chúng nghĩ khác về sự thất bại.

Yun nói: "Xã hội cần được chữa lành nhiều hơn."

(Theo QZ)

Theo Negroni

Helino


Xem thêm: dat xanh

0 nhận xét:

Đăng nhận xét