Chủ Nhật, 3 tháng 11, 2019

Tiktok và cơn khát sự nổi tiếng của những đứa trẻ khu ổ chuột Ấn Độ

Faiz Khan, một học sinh đến từ Wadala, Mumbai, Ấn Độ đã mở màn nhập cuộc nền móng san sẻ đoạn ghi hình trên Áp dụng nổi tiếng TikTok từ một năm trước. Và giờ đây, tài khoản có tên Faisal Shaikh của anh đã trở thành một trong những ngôi sao trên nền tảng này, với hơn 15 triệu khán giả. Dĩ nhiên vừa mới đây, account của Khan đã bị khóa một tuần, sau một video có nội dung liên quan tới chính trị. Vì vậy, giờ anh nỗ lực xây đắp các đoạn ghi hình với nội dung là các bài hát bi lụy, mà anh tin là nó hợp với bản thân mình.

"Khách hàng nào mà ko phải trải qua những ngày 04 tuần sau chia tay", anh nói với nụ cười hớn hở trên môi.

Giống như nhiều người mua TikTok khác tại Ấn Độ, Khan tới từ khu ổ chuột Gharib Nawaz của Mumbai, thị trấn đông dân nhất Ấn Độ. Anh sống cùng với thân phụ mẹ và nhì anh chị em của chính mình. Cha anh khiến nghề lái xe, bóp chắt từng đồng để cho các con đi học. Ngoài giờ học, Khan làm cho thêm công tác bán hàng cho các chương trình, sự kiện. Đây cũng là nguồn thu nhập nhập giúp anh có thể tự tìm cho bản thân một chiếc iPhone, để bước chân vào thế giới TikTok.

Mỗi ngày, anh thi hành 2 đến 3 đoạn ghi hình. Vị trí quay là ở khắp mọi nơi tại Mumbai, trong khoảng các tuyến đường quanh quéo khu Byculla, Wadala và các khu xã khác. Đây cũng là nơi đám đông thanh thiếu niên dùng TikTok tụ tập mỗi tối để xem video và cùng giúp nhau tạo nội dung mới. Khan tham gia cùng họ sau giờ học, sau đó về nhà để suy nghĩ ra các nội dung mới để chấp hành vào ngày hôm sau.

Tại một ngã ba đầy những thanh thiếu niên đang chơi TikTok, Ayan Sheikh, 18 tuổi, chào đón Khan bằng một thắc mắc cùng nụ cười nhếch mép: "Có bao nhiêu người?"

"400.000 lượt. Còn cậu?", Khan tư vấn.

"Hơn 700.000", Sheikh đáp.

Những bạn trẻ này đang thảo luận về những người theo dõi họ trên TikTok. Ở Mumbai, số lượt theo dõi như một loại tiền tệ, là thước đo giá trị của những người trẻ tuổi này.

Tiktok và cơn khát sự nổi tiếng của những đứa trẻ khu ổ chuột Ấn Độ - Ảnh 1.

Faiz Khan, Ayan Sheikh (thứ hai và thứ ba trong khoảng trái sang) và những người dùng TikTok khác ở Mumbai.

Kể từ khi mở bán ở Ấn Độ, cơn sốt TikTok đã càn quét cả giang sơn này, trong khoảng khu ổ chuột tới khu nhà giàu tại các đô thị lớn, tới đến các đô thị nhỏ nhắn và những ngôi làng xa xăm. Hơn 200 triệu người mua hàng bốn tuần đã biến Ấn Độ thành phố trường mỡ màu của nhà phát triển China ByteDance.

Đối tượng chính của TikTok ở Ấn Độ là thanh thiếu niên và giới trẻ ở tuổi đôi mươi, nói tiếng Hindi hoặc một vài ngôn ngữ khác trong khu vực. Đây cũng là một trong các lý do chính cho sự phổ biến của vận dụng này ở Ấn Độ, bởi dù rằng nó bị kiểm duyệt y về nội dung chính trị, nhưng vận dụng này vẫn có sức lôi cuốn hầu hết quần chúng, mặc dầu họ có mù chữ. Bởi bí quyết giao thiệp chính trên TikTok là chuẩn y ngôn ngữ, video hơn là tin nhắn hay văn phiên bản.

Các nhà quảng bá phim Ấn Độ cũng đổ xô tham gia Áp dụng này, thanh toán cho những người có ảnh hưởng ở mọi lĩnh vực, từ 3.000 rupee (43 đô la Mỹ) trở lên để lăng xê một bài hát sắp ra mắt, hoặc một bộ phim.

CEO Facebook Mark Zuckerberg cách đây không lâu đã cho biết ông kinh ngạc trước sự lớn mạnh của TikTok, liệt kê rằng ứng dụng này đang có sự mở màn rất tích cực trong Mỹ và giờ gây sức ép cho cả Instagram ở Ấn Độ. Nhà tạo ra ByteDance cũng đang có ý tưởnrg đầu cơ thêm 1 tỷ đô la Mỹ vào Ấn Độ trong ba năm đến để khuếch trương tác động. Hiện công ti đã chi 100 triệu USD để phát triển thị trường này.

Tiktok và cơn khát sự nổi tiếng của những đứa trẻ khu ổ chuột Ấn Độ - Ảnh 2.

Các thanh thiếu niên đang quay video TikTok trên đường phố Mumbai.

Nhưng tham gia tháng 7/2019, một lực lượng 5 thanh thiếu niên Hồi giáo được gọi là Team 07 - bao gồm Faisal Shaikh, thần tượng của Khan - với tổng cộng hơn 65 triệu khán giả, đã đăng tải một đoạn video về vụ việc của Tabrez Ansari. Tabrez Ansari là một người lao động nhập cư người Hồi giáo, đã bị kết tội trộm xe đạp và bị một đám côn đồ trói vào cột đèn, tiến công đập mọi rợ. Đoạn đoạn ghi hình khắc ghi cảnh hành hung này sau đó được san sẻ trên các phương tiện truyền thông phố hội.

Các nhà chức trách, bao gồm cả thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã lên tiếng về các video ủng hộ bạo lực như thế này. TikTok mau lẹ cấm video và cả account của ba thành viên trong Team 07, bao gồm Faisal Shaikh. Các đối tác quảng cáo cũng hối hả xóa các đoạn ghi hình, hình ảnh lăng xê có Shaikh và các thành viên khác của Team 07.

Trước đây, TikTok từng có 3 tuần bị cấm ở Ấn Độ bởi bị chính quyền nghĩ rằng Áp dụng này đang làm trẻ em chạm chán nguy nan trước những kẻ tội phạm dục tình và khiêu dâm. Lệnh cấm này làm TikTok mất đi khoảng 15 triệu khách hàng. Thành ra, các chính sách điều hành của TikTok giờ rất thẳng tay với các loại nội dung liên quan tới bạo lực hay chính trị.

Khan cho biết một video có sử dụng súng đồ chơi đã khiến trương mục của anh bị đóng băng trong một tuần. Còn hai video gần giống của Ayan Sheikh, cũng đã bị xóa. Yếu tố này gây tác động hiểm nguy tới việc phát triển kênh và giữ lượt người theo dõi của các trương mục TikTok.

"Tôi không muốn mất lượt thích, các nội dung và thời gian chỉ vì yếu tố chính trị", Sheikh nói. "Tôi chẳng thể để tài khoản của mình bị cấm một lần nữa."

Nếu như so sánh với Facebook và Google, nền tảng đoạn ghi hình của TQuốc có vẻ như rất tuân thủ các chính sách địa phương và đang được chính phủ Ấn Độ ghi kiếm được. Dường như các công ti Mỹ sắm phương pháp lách luật, ByteDance chỉ đơn giản là tuân hành mọi yêu cầu, kể cả việc đặt các trọng điểm lưu trữ ở Ấn Độ. Đại diện TikTok nói rằng "cần có một phương pháp tiếp xúc được bản địa hóa" cho người mua ở những nơi không giống nhau.

Tiktok và cơn khát sự nổi tiếng của những đứa trẻ khu ổ chuột Ấn Độ - Ảnh 3.

Một "trung tâm TikTok" ở Mumbai, nơi các thanh thiếu niên thường tụ tập quay video.

Cơn bão dư luận bao quanh vụ việc về Tabrez Ansari đã dịu lại. Không gian TikTok cũng trở thành sục sôi quay về. Team 07 và các thành viên của nó vẫn là niềm mơ ước của các thanh thiếu niên trẻ, vì sức tác động của họ trên TikTok. Dĩ nhiên, hầu hết đã tỉnh giấc táo hơn và hạn chế xa các nội dung can hệ đến chính trị. Giả dụ muốn nói lên quan niệm về một điều gì đó, đa dạng người sẽ chuyển sang dùng Instagram và các nền móng khác.

Với nhiều người như Khan, khao khát được theo bước thần tượng Faisal Shaikh của bản thân mình vẫn luôn cháy bỏng. Bởi nó gắn liền với cơ hội thoát khỏi bần cùng và trở thành ngôi sao.

Vừa mới đây, Sheikh đã được mời tới một bữa tiệc của những người có ảnh hưởng ở Mumbai, nơi những người tham dự được tặng quà và thời cơ gắn kết với các đồng nghiệp của họ. Tham gia tháng năm, sau khi lệnh cấm TikTok được dỡ bỏ, công ti đã tổ chức một cuộc thi kéo dài một tuần và trao giải thưởng hàng ngày lên tới 12.500 USD cho ba khách hàng đăng video với hashtag #ReturnOfTikTok. Chiến dịch hấp dẫn gần một tỷ lượt xem.

Và giờ đây, TikTok đang trở thành một khí cụ để các thanh thiếu niên Hồi giáo biểu hiện lòng chung thủy với tổ quốc. Các video yêu nước, chẳng hạn như ca tụng quân đội Ấn Độ, trở nên khác biệt trong nhóm.

Tối tối, các đội ngũ thanh thiếu niên sẽ buộc hay tạo kiểu tóc thật đẹp, mặc đồ lung linh, xuống phường chạm mặt nhau để cùng "lên TikTok" quảng bá bản thân.

Tiktok và cơn khát sự nổi tiếng của những đứa trẻ khu ổ chuột Ấn Độ - Ảnh 4.

Faiz Khan trong khu ổ chuột, nơi sinh sống của gia đình chính mình.

"Vì một số nguyên do, những Miyanbhais [một thuật ngữ chỉ người Hồi giáo] đang trở thành nhiều người biết đến hơn trên nền tảng này. Chả hạn như Madboy37, Little Danish, Shahrukh, Team 07... đều là Miyanbhais", Abdul Rafique Khan, 18 tuổi, nói.

Rafique là thành viên của một nhóm chơi TikTok có tên Team 37, được đặt tên mô phỏng theo Team 07. Anh nói: "Chúng tôi muốn trở thành nổi tiếng, nhưng chúng tôi không chạy theo đồng bạc".

Còn Faiz Khan, mặt khác, muốn sử dụng nền tảng này để trở thành một ngôi sao ca nhạc một ngày nào đó. "Sau khi tôi thu được vài lượng khán giả phù hợp trên TikTok, tôi sẽ phát triển một bài hát trên YouTube", anh nói.

Theo Bảo Nam

Trí Thức Trẻ


Xem thêm: bds

0 nhận xét:

Đăng nhận xét