Thứ Năm, 7 tháng 11, 2019

Tại sao các tỷ phú Đức thích ẩn bản thân thay vì khoe mẽ như các tỷ phú Mỹ?

Nếu như họ nghĩ là thứ hạng của bản thân mình trên danh sách người giàu là quá thấp, các tỷ phú người Mỹ sẽ cảm thấy rất tức giận. Dĩ nhiên, vấn đề ngược lại sẽ xảy ra với các tỷ phú người Đức, theo Heinz Dürr. Cách thức đây một số năm, khi 1 báo chí gọi ông là tỷ phú, Dürr đã gọi cho tòa biên soạn để bày tỏ. Hóa ra các phóng viên đã tính nhầm về số cổ hủ phần mà ông sở hữu ở Homag, tổ chức kinh doanh đóng hộp máy xử lý gỗ mà mái nhà ông đã sắm lại năm 2014.

Dường như những ông trùm của Mỹ và Italy trở thành các chính trị gia quyền lực còn giới siêu giàu châu Á khoe mẽ bằng lối sống xa hoa, các tài phiệt người Đức lại thích ẩn mình trong bóng tối.

Nước Đức không thiếu người siêu giàu, với số lượng ngang ngửa Mỹ và China. Thông báo của Forbes hồi bốn tuần 2 tính toán Đức có 114 tỷ phú đô la Mỹ, cao gấp đôi con số ở Anh. Thống kê này có nghĩa là cứ 727.000 người Đức thì sẽ có 1 người là tỷ phú đô la, trong khi tỷ trọng ở Mỹ là 1 trên 539.000 người. Tổng của cải của 45 người giàu nhất nước Đức tương đương với của toàn bộ của nả của người ấy dân số có điều kiện kinh tế eo hẹp hơn.

Vì sao các tỷ phú Đức thích ẩn mình thay vì khoe mẽ như các tỷ phú Mỹ? - Ảnh 1.

Các tỷ phú Đức bảo kê sự tây riêng nghiêm ngặt hơn tỷ phú của bất kỳ quốc gia nào khác. Hầu hết quần chúng trên nhân loại đều biết Jeff Bezos, tỷ phú giàu nhất trái đất, ông chủ của Amazon, trông như thế nào. Hầu như đầy đủ cư dân Pháp sẽ ngay tức thì nhận ra Bernard Arnault, ông trùm chính hãng hiện đang là tỷ phú giàu nhất nước. Nhưng trên trang Wikipedia (dù bằng tiếng Anh hay tiếng Đức) cũng không có nổi 1 tấm ảnh của Dieter Schwarz, người kiểm soát 2 chuỗi siêu thị Lidl và Kaufand. Và chúc bạn hên khi kiếm tìm ảnh của những người thân Albrechts, chủ sở hữu của chuỗi tạp hóa giảm giá Aldi hay Reimanns, gia tộc siêu giàu giữ vững JAB, tập đoàn cá nhân xếp sau phổ biến thương hiệu tiêu xài nhiều người biết đến như Krispy Kreme và Panera Bread.

"Chúng tôi không muốn gây lộn chú ý", Nicola Leibinger-Kammüller, bà chủ của Trumpf, một trong những nhà đóng gói dụng cụ máy lớn nhất thế giới nói. Bà cùng với 2 em gái phải tuân theo một bộ quy tắc hành xử mà thế hệ thứ 3 của mái nhà đã phải ký tham gia khi họ tròn 16 tuổi. Không chỉ có các pháp luật về thừa kế và bán cũ rích phần trong tổ chức kinh doanh, bộ nguyên tắc này còn hướng dẫn về các bề ngoài xử sự.

1/3 các gia đình nhà buôn ở Đức có những quy tắc tương tự, trong đó có cả những quy định như hạn chế sử dụng mạng thị trấn hội, hạn chế bị chụp hình ở nơi công cộng và chối từ hồ hết các cuộc phỏng vấn.

Có vài nhân tố dẫn đến hiện trạng này, mà đầu tiên là do bản chất của hoạt động buôn bán. Ở Mỹ, các tỷ phú thường xuất thân trong lĩnh vực tài chính và công nghiệp, trong khi ở Đức phổ thông người có được chiến thắng nhờ những lĩnh vực buôn bán trầm tĩnh hơn, nơi các tiến bộ chẳng phải là bước nhảy đầm vọt mà được thu thập nhẩn nha qua năm 04 tuần. Hơn người yêu tỷ phú Đức đến từ các đơn vị quản lý bán từng cái, đóng gói chế tác và xây dựng. 10 mái ấm giàu nhất chế biến ô tô (BMW và Volkswagen), phanh xe (Knorr-Bremse) và phụ tùng ô tô (Schaeffler), hoặc quản lý các văn phòng phẩm (như ông Schwarz và nhà Albrechts).

Văn hóa cũng là một khởi thủy. Theo Dirk Rossmann, người thành lập của 1 chuỗi hiệu thuốc nhượng quyền, giới siêu giàu ở Đức khá nhát gan vì họ sốt ruột có thể phát ngôn hớ hênh hoặc sự bình yên của họ bị nạt dọa, đặc biệt là sau vụ bắt cóc và giết hại Jakob von Metzler, cậu nhỏ bé 11 tuổi của 1 gia tộc trong lĩnh vực ngân hàng năm 2002. Giống như ở các nước khác, phổ thông nhà báo Đức không có cảm tình với giới siêu giàu và đó cũng là lý do các tỷ phú không muốn sinh ra trên truyền thông.

Yếu tố lịch sử là 1 lý do khác khiến cho họ ẩn danh. Hầu hết các tỷ phú Đức ko phải là tự thân mà là hậu duệ của những gia tộc có bề dày hoạt động trong lĩnh vực công nghiệp. Bí quyết đây một số năm, nhà Reimanns, vốn có tài sản được xây dựng từ năm 1823, đã đòi hỏi nhà sử học Paul Erker của ĐH Munich khám phá về hành vi của gia tộc dưới thời Phát xít và phát hình thành rằng thánh sư của họ là những người ủng hộ Adolf Hitler.

Nhà Quandts (xếp sau BMW), nhà Krupps (tập đoàn đóng chai thép) và nhà Porsches cũng đều có dĩ vãng tương tự. Năm 2000, 4.760 tổ chức Đức trong đó có cả Siemens, Daimler, Deutsche Bank và Volkswagen đã tạo ra 1 quỹ cùng với chính phủ vận động được hơn 4,8 tỷ đô la ủng hộ cho những người đã bị đối xử đen bạc và công sức như những bầy tớ dưới thời phát xít. Riêng nhà Reimanns ủng hộ 5 triệu euro.

Chính quá khứ không mấy vui miệng và sự tây riêng cũng là một phần nguyên cớ lý giải vì sao người Đức không thích giới siêu giàu. Theo dò hỏi được Viện Allensbach thi hành năm ngoái, những đức tính xấu mà dân chúng gắn tham gia giới siêu giàu là ích kỷ (62%), coi trọng vật chất (56%), liều lĩnh (50%), tham lam (49%) và kiêu căng (43%). Chỉ 2% giải đáp rằng trở thành phú quý là yếu tố "rất quan trọng", và 20% nói rằng đó là yếu tố cần thiết, trong khi tỷ trọng ở Mỹ là 39%.

Người Đức cũng đổ lỗi cho giới nhà giàu đã gây ra những rối rắm cho thế giới phổ thông hơn so với người Mỹ. Một nửa người Đức được hỏi nghĩ là người giàu đã gây ra khủng hoảng tài chính hay những thảm họa nhân đạo, so với tỷ lệ 25% ở Mỹ.

Những thái độ này lý giải vì sao các tỷ phú người Đức luôn bí mật tiếng. Rossman không dùng smartphone hay đồng hồ đắt tiền và vẫn sống cùng bà xã trong ngôi nhà đơn sơ mà họ đã mua cách đây 35 năm. 8 năm họ mới thay xe 1 lần.

Thu Hương

Theo Trí thức trẻ/Economist


Xem thêm: gia nha dat

0 nhận xét:

Đăng nhận xét