Thứ Tư, 6 tháng 11, 2019

Resort bịt con đường ra biển, sao lại hỏi ông Bộ Nông nghiệp?

XEM CLIP:

Chất vấn Bộ trưởng NN&PTNT sáng nay, ĐB Lưu Bình Nhưỡng (Bến Tre) yêu cầu Bộ trưởng cho biết ý kiến, giải pháp để khắc phục việc resort, nơi nghỉ ngơi bịt tuyến đường ra biển của ngư gia ở phổ thông địa phương.

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường giải đáp: "Các con phố ra biển lại hỏi ông Bộ Nông nghiệp, sợ không đúng liên hệ lắm. Còn đương nhiên Bộ có trách nhiệm phối thích hợp với các địa phương, cơ quan quản lý".

Câu tư vấn của Bộ trưởng Cường làm nhiều ĐB ở hội trường bật cười.

Resort bịt đường ra biển, sao lại hỏi ông Bộ Nông nghiệp? - Ảnh 2.

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường: Trục đường ra biển lại hỏi ông Bộ Nông nghiệp? Sợ không đúng liên hệ lắm

Nghe vậy, Bộ trưởng Nông nghiệp cho hay, ví như nói theo khía cạnh đó thì Bộ sẽ ủng hộ quyết liệt và sẽ cùng với bà con ngư dân, các thành phần nêu nhân tố để dỡ gỡ.Chủ toạ QH Nguyễn Thị Kim Ngân ở vị trí quản lý nhắc việc này Bộ NN&PTNT cũng phải có tiếng nói với các bộ, ngành địa phương can hệ ở góc cạnh cung cấp ngư gia.

Ông Cường cũng cảm ơn nghi vấn của ĐB.

Sau khi Bộ trưởng Cường trả lời, Chủ tịch QH yêu cầu Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng chiều nay sẽ nói thêm về vấn đề này.

55 tàu đóng mới nằm bờ do phổ quát nguồn gốc

ĐB Phan Thanh Bình (Quảng Nam) chất vấn về những bất cập trong hoạt động tấn công bắt xa bờ của ngư gia và việc các tàu đóng mới hoạt động không hiệu quả, xuống cấp nhanh.

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cho hay, nghị định 67 Chính phủ ban hành năm 2014 được đưa ra trong bối cảnh vn rất cần ngư dân vươn ra các ngư trường xa để bảo đảm phát hành kinh tế cùng với đảm bảo bình an quốc phòng của tổ quốc.

Theo Bộ trưởng, chúng ta đã tạo ra được 1.030 phương tiện, với công suất lớn trong khoảng 800 mã lực trở lên với 3 loại vật liệu sắt, composit và gỗ. Riêng tàu sắt, thì đây là loại hình đóng mới. Hiện giờ có 358 chiếc, tương đương với 34,2%.

Resort bịt đường ra biển, sao lại hỏi ông Bộ Nông nghiệp? - Ảnh 3.

ĐB Phan Thanh Bình


Bộ trưởng đánh giá loại hình tàu sắt là dụng cụ mới, thời kỳ đóng thì để xảy ra 40 tàu bị hỏng hóc, trong đó có 21 cái ở Bình Định của 2 công ty đóng tàu thì tỉnh giấc phải đặc biệt vào cuộc.

Bây chừ, còn 55 chiếc tàu đóng mới nằm bờ, không ra khơi được do đa dạng nguồn cội như đánh bắt không hiệu quả, chủ tàu chết, vài chủ tàu không có nhân tố kiện hoạt động, hay chủ tàu không tích cực tham gia. Các tàu tới kỳ bảo dưỡng nhưng không đem đi bảo dưỡng.

“Trước tình hình này, chúng tôi đã tham vấn, Thủ tướng đã có phổ quát quyết sách. Về tiềm năng ngư trường chúng ta không khuyến khích nhiều nữa, cách thức cung cấp nguồn đầu tư 11 năm không còn thích hợp”, ông Cường nói.

Tiếp lời Bộ trưởng Nông nghiệp, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Lê Minh Hưng cho biết, trong thời gian cách đây không lâu, đã lãnh đạo các tổ chức nguồn hỗ trợ tiến hành cơ cấu lại thời hạn trả nợ, dành đầu tiên dồn vào một chỗ thu nợ gốc trước và nợ lợi nhuận sau, thi hành hình thức chuyển đổi chủ tàu.

Đương nhiên, trước tình hình nợ xấu còn phát sinh, Nhà băng Nhà nước kiến nghị Thủ tướng yêu cầu UBND các tỉnh, TP rà soát lại.

Cụ thể, với trường phù hợp bất khả kháng, tiếp tục hỗ trợ để cơ cấu lại nợ; đối với trường thích hợp chây ì, tiến hành thu hồi nợ.

“Chúng tôi cũng phối phù hợp với Bộ NN&PTNT để hoàn thành hình thức biến đổi chủ tàu. Khác biệt có giải pháp xử lý cao thấp khác nhau giữa trị giá thực tại của tàu được định giá lại và dư nợ của tàu cũ ở thời gian bàn giao”, ông Hưng nói.

Theo Hương Quỳnh - Trằn Thường Ảnh: Minh Đạt

Vietnamnet


Xem nhiều hơn: dat xanh

0 nhận xét:

Đăng nhận xét