Chủ Nhật, 3 tháng 11, 2019

Quá phổ thông loại quỹ thu tiền dân, thong thả điều hành, phung phí chi phí

Như VietNamNet đưa tin, Đoàn giám sát Ủy ban thường vụ Quốc hội vừa có lên tiếng Kết quả giám sát việc thực hiện chế độ, pháp luật về quản lý, sử dụng các quỹ nguồn vốn nhà nước ngoài ngân sách nhà nước thời kỳ 2013-2018.

Làng nhàng địa phương có khoảng 10-15 quỹ

Thông báo của Đoàn giám sát cho thấy ở vn có trên 40 quỹ/loại quỹ tài chính ngoài ngân sách được kiến thiết. Đó là Quỹ bảo hiểm y tế, Quỹ bảo hiểm phố hội đề nghị; Quỹ bảo hiểm phường hội tự nguyện; Quỹ bảo hiểm thất nghiệp; Quỹ bảo kê không gian vn; Quỹ bảo trì tuyến phố bộ; Quỹ tạo ra kỹ thuật kĩ nghệ,...

Hình như, còn phổ biến quỹ thị trấn hội, quỹ trong khoảng thiện được kiến tạo ở các địa phương như Quỹ Khuyến công, Quỹ Hội chữ thập đỏ; Quỹ Bảo kê người khuyết tật và trẻ con mồ côi; Quỹ mái nhà công đoàn; Quỹ vì nữ cán bộ, người lao động, nhân viên công sức có năng lực tài chính thấp; Quỹ để mắt người già, Quỹ ủng hộ Trường Sa,...

Quá nhiều loại quỹ thu tiền dân, lỏng lẻo quản lý, lãng phí chi tiêu - Ảnh 1.
Hoạt động của Quỹ phòng chống tác hại của thuốc lá chưa đánh giá được hiệu quả, dư nguồn lớn gây phung phí nguồn lực thị trấn hội

Theo đoàn giám sát, hiện giờ, chưa có một văn phiên bản quy phạm luật pháp cụ thể hóa các luật pháp tại Luật Ngân sách nhà nước 2015 nhằm yếu tố chỉnh các nguyên tắc chung về quỹ nguồn vốn ngoài ngân sách, bao gồm các lĩnh vực được thi công quỹ, thẩm quyền thiết kế quỹ, nguồn thu nhiệm vụ chi của quỹ, mô phỏng hoạt động, cơ cấu doanh nghiệp, cách thức kế toán, công khai, thanh kiểm tra,...

Điều này dẫn tới hiện trạng quỹ tài chính ngoài ngân sách được xây cất quá phổ biến, do rất nhiều tổ chức, công ty ban hành, ở rất nhiều cấp khác biệt.

Theo đoàn giám sát, việc có quá nhiều Quỹ tại địa phương khiến nảy sinh rộng rãi chi tiêu điều hành và doanh nghiệp biên chế.

Qua giám sát cho thấy, tuy các địa phương lên tiếng chưa trọn vẹn số số lượng quỹ, nhưng làng nhàng mỗi địa phương có khoảng 10-15 quỹ. Việc thi công quá đa dạng Quỹ theo pháp luật của các luật chuyên lĩnh vực, các Nghị định của Chính phủ và của địa phương “làm cho phân tán nguồn lực, tăng chi tiêu điều hành và phát sinh thêm công ty, bộ máy, biên giễu cợt” - đoàn giám sát nhận định.

Theo báo cáo của Chính phủ, kế hoạch năm 2019, tổng số thu của các quỹ là trên 500 nghìn tỷ đồng, trong đó dự định ngân sách nhà nước cấp và cung cấp là 100 nghìn tỷ đồng, chủ công cho các quỹ: Bảo hiểm phố hội, Bảo hiểm y tế, Bảo trì các con phố bộ trung ương.

Tổng thích hợp thông báo của 41 địa phương cho thấy, tổng số dư các quỹ ngoài ngân sách của địa phương trong khoảng 2013 tới 2018 tăng qua các năm: năm 2013 là 8.074 tỷ đồng thì tới 2017 là 17.198 tỷ đồng, năm 2018 là 18.268 tỷ đồng.

Khó khăn quản việc chi tiêu

Theo pháp luật của luật pháp, việc thực hiện chế độ chi tiêu ngân sách phải chịu sự kiểm soát nghiêm ngặt của hệ thống Ngân khố nhà nước. Tuy nhiên, đối với các quỹ vốn đầu tư ngoài ngân sách nhà nước không chịu sự vấn đề chỉnh bởi qui định này và các quỹ phải tự giữ vững chi tiêu. Trong trường thích hợp tạo dựng account tại Kho bạc nhà nước, luật pháp pháp luật Kho bạc nhà nước chỉ giữ vững tính hợp lí, thích hợp lệ.

“Bởi vậy, việc không có chế độ kiểm soát, giám sát ngặt nghèo của cơ quan quản lý nhà nước dẫn tới rộng rãi kỹ năng vi phạm pháp luật về chế độ chi phí, sử dụng kinh phí sai mục đích”, đoàn giám sát cho hay.

Quá nhiều loại quỹ thu tiền dân, lỏng lẻo quản lý, lãng phí chi tiêu - Ảnh 2.
Bắt buộc Kiểm toán Nhà nước tham gia cuộc Quỹ ổn định xăng dầu

Một số quỹ có nguồn thu nhập trong khoảng đóng góp buộc phải của các tổ chức, tổ chức và người địa phương hoạt động trong một vài ngành nhất định. Các khoản này được tính theo tỷ trọng phần trăm trên thu nhập hoặc trên thu nhập của người công huân.

Đoàn giám sát nghĩ là đây có thể được coi là “một khoản thuế thu nhập đánh trên các item hàng hóa dịch vụ hoặc giá trị của cải mà người sử dụng” mà khách hàng phải trả thêm. Chả hạn, 2% đối với các đơn vị sản xuất và nhập khẩu thuốc lá cho Quỹ phòng chống tác hại thuốc lá; tỷ trọng tính trên tài sản doanh nghiệp và ngày công tích động đối với Quỹ phòng chống thiên tai.

Qua giám sát cho thấy, một vài quỹ có các nội dung chi chấp hành nhiệm vụ không hợp lý, quá chú trọng tham gia các mục chi cho hoạt động truyền thông, báo chí, quảng cáo, khi mà nhiệm vụ này là của các công ty chuyên ngành nghề của Chính phủ.

Các cuộc kiển toán chuyên đề về nội dung các quỹ còn chưa đích thực được đề cao. Trong quá trình được giám sát, Kiểm toán Nhà nước đã kiến nghị giải quyết hơn 1.700 tỷ đồng, trong đó tăng thu, giảm chi NSNN 622 tỷ đồng; tăng thu, giảm chi các quỹ 426 tỷ; xử lý vốn đầu tư khác hơn 700 tỷ đồng.


Hình như, nhiều quỹ có nguồn thu để bổ sung chi phí hoạt động chính yếu từ lãi tiền gửi vào các nhà băng thương mại. ngừng thi côngĐây là các Quỹ Hỗ trợ đơn vị vừa và nhỏ, Quỹ cung cấp thiếu nữ nghèo, Quỹ tích lũy trả nợ, Quỹ hỗ trợ phát triển thích hợp tác phố,...Một số quỹ có các nội dung chi không đúng với thực chất quỹ như Quỹ phòng chống tác hại thuốc lá, Quỹ hỗ trợ việc khiến cho ngoài nước.

Vài quỹ có hoạt động cho vay có mức lãi suất khuyến mại còn khá thấp so với hoạt động mua bán, dẫn đến khó khăn trong việc tạo nguồn hoạt động của quỹ. Các đối tượng có điều kiện vẫn được mượn giảm giá, hoặc đối tượng mượn khuyến mại để gửi nhà băng, không đưa tham gia đóng chai, buôn bán theo tiêu chí của quỹ, như Quỹ Cung cấp phát hành thích hợp tác phường.

Bên cạnh đó, luật pháp của luật pháp là các quỹ có tính năng cung cấp, cho mượn là phải bảo toàn và tạo ra vốn. Yếu tố này dẫn tới việc một số quỹ hoạt động thiếu hiệu quả, cho vay hạn nhạo báng hoặc không cho mượn như Quỹ phát hành phù hợp tác phường, Quỹ đổi mới công nghệ đất nước,...

Dường như ngân sách bố trí cho đầu cơ phát hành kinh tế còn gian khổ, nguồn lực đầu cơ cơ bản là vốn mượn, vài quỹ thiếu nguồn để hoạt động thì có quỹ lại dư nguồn rất lớn, “là sự hoang phí nguồn lực tài chính rất lớn”.

“Một vài trường hợp, quỹ sử dụng nguồn dư để gửi nhà băng thương mại hoặc Chính phủ thu một phần về ngân sách nhà nước là chưa đảm bảo thích hợp với quy định của qui định”, đoàn giám sát để ý.

Cân nhắc cẩn trọng thiết kế quỹ mới Để đảm bảo khung pháp lý trong việc hợp nhất quản lý các quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách nhà nước, Đoàn giám sát kiến nghị Chính phủ nghiên cứu trình Quốc hội để ý, ban hành Luật điều hành, dùng các quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách. Trong đó, quy định rõ thẩm quyền xây dừng quỹ, nguồn thu nhập, nhiệm vụ chi, cơ cấu hoạt động, cách thức tài chính,... Đồng thời, lưu ý bãi bỏ một số quỹ hoạt động không hiệu quả hoặc không triển khai được trong thực tế quy định tại các luật. Khi ban hành các luật chuyên lĩnh vực, cần xem xét, cân nhắc một bí quyết thận trọng việc xây dừng mới các quỹ tài chính ngoài ngân sách; việc xây dừng mới phải thích hợp với quy định của Luật Ngân sách nhà nước, hạn chế kiến tạo quá đa dạng quỹ.


Theo Lương Bằng

Vietnamnet


Xem nhiều hơn: dịch vụ nhà đất

0 nhận xét:

Đăng nhận xét