Thứ Hai, 11 tháng 11, 2019

Lối sống hiện đại được xem là yếu tố dẫn tới ung thư, nên sớm khiến 10 việc để phòng bệnh

Bài viết này của Tiến sĩ Mao Chí Kiên đăng trên kênh Sức khỏe (TQ) trao đổi về thực trạng tỉ lệ bận bịu ung thư tăng thêm cao có phải là do lối sống tiến bộ có phổ biến thói quen xấu tiềm tàng nguy cơ gây ra ung thư hay không.

Nghi vấn đặt ra là, tại sao người hiện đại dễ bị ung thư? Chúng ta cùng tò mò những yếu tố có can hệ, nếu như biết sớm, bạn có thể có những bí quyết để mắt sức khỏe và bảo vệ phiên bản thân tốt hơn.

Đã có rất nhiều nghiên cứu lên tiếng rằng, việc hiện ra phổ thông bệnh ung thư có liên quan tới lối sống không lành mạnh, và một số lối sống tiến bộ là vấn đề đang gây phổ quát hệ lụy không nhỏ xíu cho sức khỏe.

Ví dụ như hút thuốc, nghiện rượu, thiếu các hoạt động số đông dục, ít chuyển di, thói quen ăn uống kém, thức khuya và run sợ…

Từ những nhân tố được cảnh báo, chưng sĩ, tiến sĩ Mao Chí Kiên khuyên bạn nên sớm thay đổi lối sống nguy hại và sản xuất lối sống lành mạnh, đây chính là chìa khoa có thể giúp chúng ta khiến giảm nguy cơ ung thư ở một chừng mực nhất định.

Vì sao người hiện đại lại dễ bị ung thư? 10 nguyên tắc phòng chống ung thư cần ghi nhớ

1, Phải bỏ thuốc lá hoàn toàn

Để khuyên người nào đó cai thuốc thực thụ là một lời nói sáo rỗng. Mọi người đều đã biết rồi và tỏ ra rất khó tính, và các bác bỏ sĩ cũng khó chịu khi phải nói mãi về yếu tố này. Nhưng vẫn cần phải nhắc lại rằng hút thuốc là lối sống không lành mạnh nhất cho sức khỏe và phải kiên quyết bỏ thuốc lá càng sớm càng tốt.

2, Không uống rượu hoặc thỉnh thoảng uống một lượng nhỏ xíu

Rượu trắng và các loại rượu mạnh khác nên nỗ lực hạn chế uống. Nếu bạn không tránh được việc uống rượu do phải nhập cuộc vào các bữa tiệc thì nên hạn dè bỉu uống ở mức chí ít có thể, thậm chí hãy sắm nguyên nhân để đừng uống.

Trong trường phù hợp phần nhiều phải uống vì để giữ phép lịch sự thì bạn nên kiểm soát lượng và đôi khi uống với một vài lượng tí hon, cần để ý tới nồng độ và chủng loại rượu.

3, Duy trì cân nặng chung, tránh thừa cân và bụ bẫm

Chỉ số khối cơ thể (BMI) = cân nặng (kg)/ Chiều cao *(nhân) chiều cao (m)

Các giá trị của chỉ số cân nặng nên giao động từ khoảng 18,5 đến 24,9 là trọng lượng mạnh khỏe tầm thường, thấp hơn 18,5 là trọng lượng cơ thể gầy, 25 tới 29,9 là bạn đã thừa cân và lớn hơn hoặc bằng 30 đối tức là đã thừa cân nặng hoặc béo tròn.

Nên giữ vững cân nặng của bạn trong phạm vi BMI khỏe khoắn, hãy ghi nhớ câu nói nhiều người biết đến, hạn dè bỉu cái miệng và phát huy đôi chân, có nghĩa là bạn nên ăn uống có giữ vững và tăng nhanh đi lại nhiều hơn.

Lối sống hiện đại được xem là yếu tố dẫn đến ung thư, nên sớm làm 10 việc để phòng bệnh - Ảnh 1.

4, Tuân hành việc kiên định tập thể dục, hạn chế việc ngồi im một chỗ, ít vận động

Thiếu số đông dục sẽ gây ra các vấn đề thừa cân và béo múp và làm tăng nguy cơ bận rộn các bệnh ung thư khác nhau như ung thư đại trực tràng và rộng rãi loại ung thư khác.

Nên nhớ rằng thời gian khiến cho việc của bạn chỉ kéo dài trong khoảng 1 ~ 2 giờ, là phải đứng dậy trong 15 phút để đi lại hoặc vận động để đổi phong thái, số đông dục ít ra 30 phút mỗi ngày và số đông dục ít nhất 150 phút mỗi tuần.

5, Bảo đảm thời gian ngủ đủ, hạn chế thức khuya

Ngủ muộn, thức khuya trong một khoảng thời gian ngắn không thể thấy được thiệt thòi, thời gian kéo dài, điều sức khỏe sẽ trở nên nguy hiểm, mặc dù bạn có nhìn thấy hay không. Nghiên cứu y khoa đã chỉ ra rằng những người thức đêm có tài năng bận bịu ung thư cao hơn những người có giấc ngủ tầm thường.

Lời nhắn nhủ bỏ ra cho bạn về thời gian ngủ của người lớn là nên ngủ 6 tới 8 giờ mỗi ngày.

6. Duy trì một chế độ thưởng thức cân bằng, không ăn kiêng hoặc phiến diện

Ăn rất nhiều mọi thứ, chỉ là không quá phổ thông để bạn có thể làm được một cơ chế ăn uống thăng bằng. Không hề ăn kiêng hoặc ăn thiên lệch theo một nhóm thực phẩm nào đó.

Duy trì việc ăn uống nhiều chủng loại, vừa đủ ngũ cốc nguyên hạt, làm thịt, rau và giải khát nên được ăn hàng ngày, trong khoảng đó để tránh và giảm tiêu thụ đồ ăn vặt, bao gồm cả thực phẩm rán rán, thực phẩm các con phố xã, thực phẩm chế biến sẵn.

7, Không uống nước ngọt hoặc các loại đồ uống khác thay nước chín

Không uống hoặc hạn nhạo báng uống đồ uống có đường, thay tham gia đó, bạn nên uống nước đun sôi để nguội.

Nước chín chính là loại nước tốt nhất, không chỉ để khiến dịu cơn khát của bạn, mà còn có khả năng hoàn hảo nhất để thúc đẩy sự phát hành lành mạnh của cơ thể duyệt y chuyển hóa tế bào, điều tiết nhiệt độ thân thể, tăng nồng độ hemoglobin trong máu, tăng nhanh tác dụng miễn nhiễm, cải thiện sức đề kháng của cơ thể với bệnh tật.

Đừng bao giờ đợi đến khi khát mới uống nước.

8, Đừng ăn quá mặn

Hạn dè bỉu lượng natri hàng ngày, không ăn hoặc ăn ít thực phẩm tẩm ướp quá đa dạng muối. Ăn quá đa dạng muối không chỉ làm cho tăng gánh nặng cho thận mà còn khiến tăng nguy cơ mắc các bệnh như áp huyết cao, tiểu trục đường và ung thư bao tử.

9, Giảm thiểu khiến cho việc quá sức, để ý nghỉ dưỡng đủ, làm việc và nghỉ dưỡng đan xen hợp lý

Từ mỏi mệt tới khiến cho việc quá sức, chỉ có năm bước: Một là mỏi mệt nhẹ, hai là thân thể nặng nài nỉ, ba là cảm thất đuối và kiệt lực, bốn là thân thể hình thành bệnh, năm là bệnh nặng và có thể cướp đi sinh mệnh của bạn.

Những người đang phải đứng để làm việc thì có thể ngồi hoặc nằm khi nghỉ ngơi trong thời gian rảnh rỗi, những người làm cho việc tại bàn nhiều lần thì phải đứng lên và mở mang ngực khi mà nghỉ dưỡng. Bất kỳ khi nào bạn đều nên tranh thủ nghỉ dưỡng xen kẽ thời gian khiến cho việc.

10, Giảm thiểu xúc tiếp ánh nắng mặt trời quá nhiều

Tiếp xúc với ánh nắng mặt trời dịu nhẹ thì rất khả quan nhưng nếu tiếp xúc quá rộng rãi với nắng gắt có thể bị nhiễm quá phổ biến tia cực tím có thể gây lão hóa da, và thậm chí làm tăng nguy cơ ung thư da. Hãy để ý phơi nắng vừa phải sẽ rất tích cực cho sức khỏe.

*Theo Health/TT

Theo Vân Hồng

Trí thức trẻ


Xem thêm: gia dat saigon

0 nhận xét:

Đăng nhận xét