Thứ Bảy, 23 tháng 11, 2019

Giá đất đẩy mạnh: Chuyên gia bất thần dự báo giá nhà giảm

Bảng giá các loại đất do UBND cấp tỉnh giấc xây đắp định kỳ 5 năm một lần và công bố công khai vào ngày 1 04 tuần 1 của năm đầu kỳ được xác định làm cho căn cứ tính tiền dùng đất; tính thuế sử dụng đất; tính phí và lệ phí trong quản lý, sử dụng đất; tính tiền xử phạt vi phạm hành chính trong ngành đất đai; tính tiền đền bù cho nhà nước khi gây thiệt thòi trong quản lý và dùng đất đai; tính tiền đền bù, hỗ trợ khi nhà nước thu hồi đất...

Dự định, bảng giá đất áp dụng cho năm 2020 - 2024 tại Hà Nội sẽ tăng bình quân 15 - 30%; tại Bình Dương tăng 45 - 95%; giá đất tại vài địa bàn tỉnh Quảng Ninh tăng cao đến 5 lần so với bảng giá cũ….

Chuyên gia dự đoán giá nhà giảm

Trái ngược với tâm lý bi ai cho rằng giá đất tăng chi tiêu đầu tham gia sản phẩm bất động sản dĩ nhiên tăng theo, kéo theo giá nhà tăng theo, giấc mơ có được ngôi nhà của phổ thông người ngày một xa tầm tay, phổ quát chuyên gia lại lạc quan dự đoán giá nhà sẽ giảm.

Những dự báo này chẳng hề là không có hạ tầng. Bà È cổ Thị Khánh Linh, Trưởng phòng ban Định giá của Savills nghĩ là, nếu như theo Luật đất đai 2013, các công trình BĐS có giá trị trên 30 tỷ đồng đều không căn cứ vào bảng giá đất mà phải dùng cơ sở vật chất định giá thị trường để xác định nghĩa vụ nguồn vốn.

Nên việc nhân tố chỉnh khung giá đất nhà nước cũng không ảnh hưởng phổ biến đến chi phí đầu vào của các công trình BĐS, trong khoảng đó tầm giá của các sản phẩm bất động sản cũng không bị ảnh hưởng rộng rãi.

Đồng quan niệm, Giáo sư Đặng Hùng Võ - nguyên Thứ trưởng Bộ Khoáng sản và Môi trường cho rằng, với việc tăng cường giá khuông đất, giá nhà sẽ giảm thay vì đi lên như phổ thông đánh giá.

Nhìn sâu rộng hơn, theo Giáo sư Đặng Hùng Võ, khuông giá đất để làm cho căn cứ thu thuế, phí. Khi thuế tăng cao thì hiện tượng đầu tư, tàng trữ giảm. Về dài lâu sẽ rất khả quan cho hoạt động mua bán bất động sản, giảm đầu tư thì giá nhà sẽ giảm. Giá nhà hiện giờ đang cao bởi nguyên rất lớn trong khoảng trạng thái tàng trữ, đầu tư.

Sườn giá đất chỉ để căn cứ tính thuế, phóng thích mặt bằng không dùng sườn giá đất. Việc phóng thích mặt bằng phải định giá cho từng trường hợp chi tiết. Bồi thường ở đâu thì phải định giá cụ thể cho từng trường phù hợp. Làm đúng tương tự giảm được những mâu thuẫn, tranh chấp, khiếu kiện trong việc đền bù đất khi khiến dự án.

Cũng theo vị này, thực tế bảng giá đất chỉ ảnh hưởng tới thuế và phí. Đã tới lúc bảng giá đất phải được qui định bằng giá nhàng nhàng trên thị trường để giảm thất thoát thuế phí, chống thất thu ngân sách.

Đề xuất bảng giá đất vấn đề chỉnh 6 bốn tuần - 1 năm

Nói thêm về mức tăng của Hà Nội (bình quân tăng 30% giá các loại đất) và Tp.HCM (giá thành tối đa tăng 1/3 so với hiện giờ, giữ nguyên giá tối thiểu), bà Nai lưng Thị Khánh Linh nghĩ rằng, các đề nghị của UBND Thành phố Thủ đô và HoREA đều có cơ sở riêng, dựa trên thực tế điều tra trong khoảng thị trường, vì vậy yêu cầu tăng là hoàn toàn có lí vì giá nhà ở đã thay đổi chóng mặt kể trong khoảng năm 2014 cho tới nay.

HoREA đưa ra phương án giữ nguyên giá tiền tối thiểu và tăng 1/3 giá thành tối đa, trên hạ tầng phụ thuộc hệ số nhân tố chỉnh tối đa hiện thời tại Tp.HCM là 2.5 lần. Theo đó giá đất ở tối đa sau điều chỉnh và tính toán hệ số là 700 triệu đồng/m2, cũng là mức giá gần với thực tế giao dịch ở những địa điểm đắt đỏ nhất hiện giờ ở Tp.HCM.

"Khung giá đất hiện tại chưa phản chiếu đúng trị giá trường khiến cho người bị thu hồi đất bị thiệt hại và không đồng thuận. Khiến cho công tác bồi thường giải phóng mặt bằng lừ đừ triển khai và công trình sẽ lờ đờ đi vào hoạt động, là một tác nhân làm cho thu nhỏ nguồn cung", bà Linh nói.

Cũng theo bà Linh, bảng giá đất cho công đoạn 5 năm là khá dài vì tình hình giá bất động sản thay đổi hối hả. Do đó, có thể có những thời kỳ nhân tố chỉnh nhỏ bé như 6 04 tuần hoặc 1 năm để cập nhật biến động của hoạt động mua bán.

Đồng thời, UBND các thức giấc, thị trấn cần được phân quyền chủ động hơn khi ban hành bảng giá đất để bảo đảm được nguyên lý giá đất phù hợp với giá đất thông thường trên thị trường và thích hợp với thực tiễn tình hình của từng địa phương.

Hiện thời buộc ràng của Nghị định 44/2014/NĐ-CP đối với UBND các tỉnh giấc đô thị khi ban hành giá đất (không quá 30% so với chi phí tối đa của Khung giá đất) hạn chế nhạo tính cập nhật hoạt động mua bán, khiến bảng giá đất luôn có khác biệt lớn so với thực tại thương lượng trên hoạt động mua bán, ảnh hưởng đến nguồn thu ngân sách.

"Nên chăng các nhà khiến luật chỉ nên pháp luật rõ ràng cách thức, bề ngoài xác định trị giá thị trường. Đa số các bổn phận vốn đầu tư can hệ tới đất đai đều nên quy ra cơ sở trị giá thị trường và giao việc xác định này cho các tập đoàn, đơn vị chủ quyền, có năng lực để thi hành. Việc xác định giá đất theo giá trị thị trường là chế độ tiết kiệm để hạn giễu cợt thất thu ngân sách nhà nước, khiến cho ưng ý, thỏa mãn đầy đủ các đối tác sử dụng đất có can hệ", bà Linh yêu cầu.

Theo Kiều Linh

Vneconomy


Xem thêm: gia nha dat

0 nhận xét:

Đăng nhận xét