Thứ Sáu, 1 tháng 11, 2019

Con đường sắt Cát Linh-Hà Đông, vay Trung Quốc 14 ngàn tỷ, chưa nhân thức bao giờ xong xuôi

“Đội vốn" hơn 9 nghìn tỷ, chậm tiến độ 6 năm

Chính phủ vừa có lên tiếng gửi Quốc hội can dự đến công trình các con phố sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông.

Theo đó, tổng mức đầu cơ ban sơ của Công trình được Bộ Giao thông vận vận chuyển phê ưng chuẩn năm 2008 là 8,7 nghìn tỷ đồng (tương đương 552,86 triệu USD), trong đó mượn Trung Quốc là hơn 400 triệu đô la Mỹ. Ban đầu, dự kiến năm 2013 điều hành dự án.

8 năm sau, vào năm 2016, dự án được nhân tố chỉnh lên hơn 18 nghìn tỷ đồng, tăng hơn 9,2 nghìn tỷ đồng so với tổng mức đầu cơ được duyệt ban đầu.

Trong đó, phần vốn mượn của Trung Quốc cũng lên con số 13,8 nghìn tỷ đồng (tương đương trên 669 triệu đô la), tăng 7,2 nghìn tỷ đồng (tương đương 250,62 triệu USD).

Đường sắt Cát Linh-Hà Đông, vay Trung Quốc 14 ngàn tỷ, chưa biết bao giờ xong - Ảnh 1.

Công trình Cát Linh - Hà Đông chậm rì rì tiến độ rộng rãi năm. Ảnh: Lương Bằng

Thông báo Quốc hội, Chính phủ cho nhân thức tổng mức đầu tư nhân tố chỉnh tăng do đổi mới phương án nhà ga từ 2 tầng thành 3 tầng; bổ sung hạng mục xử lý nền đất yếu khu Depot; Bổ sung hạng mục tuyến đường tránh Quốc lộ 6; Yếu tố chỉnh vật liệu vỏ tàu trong khoảng thép chịu khí hậu sang thép inox; Kinh phí giải phóng mặt bằng (bao gồm cả tòa tháp di dời cơ sở kỹ thuật) thay đổi; Cô động về giá nguyên, nhiên, nguyên liệu, tỷ giá hối hận đoái; các cơ chế, chính sách trong thời điểm chấp hành công trình cũng như các khối lượng, đơn giá chưa tính đúng mực được trong bước kiến tạo cơ sở,...

Hiện nay, công việc du nhập vật tư, vũ trang được tổng thầu tiếp diễn chấp hành (tổng khối lượng vật tư, trang bị đã về đến công trường đạt khoảng 99%). Công tác xây đắp lắp đặt thiết bị đang được tổng thầu khai triển đạt khoảng 97%.

Các công tác còn lại bao gồm xây dựng biển báo chỉ dẫn, vũ trang kĩ nghệ khu Depot; khắc phục tồn tại và tu bổ khiếm khuyết các chuyên ngành nghề tin tức, AFC, cấp điện.

Tính tới nay, công trình đã giải ngân được phần lớn lượng vốn. Cụ thể, vốn ODA China giải ngân được 518 triệu đô la Mỹ trên tổng số vốn vay là 669,62 triệu USD (khoảng 77,49%); còn vốn đối ứng phía vietnam giải ngân được 3.196 tỷ đồng trên tổng số 4.134  tỷ đồng (khoảng 77,30%).

Chưa rõ ngày vận hành

Theo lên tiếng của Bộ Giao thông vận tải, tổng thầu đã đề nghị mốc thời điểm hoàn thành công việc nghiệm thu, chuyển giao công trình dự kiến tham gia ngày 31/12/2019. Tuy nhiên, do tiến độ tổng thầu đưa ra còn có rộng rãi nội dung chưa cụ thể và có các yếu tố kiện ràng buộc, nên theo bình chọn của Bộ Liên lạc vận tải, mốc thời gian nêu trên là không dễ dàng khả thi.

Theo chỉ huy của Chính phủ, Bộ Liên lạc vận chuyên chở đang đòi hỏi Tổng thầu nhanh chóng lập mưu hoạch chi tiết đối với từng hạng mục còn lại để xác định thời điểm hoàn thành Dự án.

Sinh tồn, vướng bận rộn chủ quản của Dự án là việc Tổng thầu chưa dồn vào một chỗ giải quyết kết thúc điểm các nội dung liên quan đến bảo đảm an ninh trước khi đưa Công trình vào vận hành khai thác.

Dường như, tư vấn độc lập chưa thể hoàn thành lên tiếng sau cùng về bình chọn bình yên chuỗi hệ thống.

Chưa kể, giai đoạn vận hành thử toàn chuỗi hệ thống sẽ bình chọn khả năng thành thạo của nhân lực trực tiếp vận hành và khả năng đối phó các cảnh huống khẩn cấp. Thành ra, Chính phủ nghĩ rằng: Nếu như không hoàn thành bình chọn Chuỗi hệ thống đảm bảo an toàn sẽ khó khăn có thí nghiệm thu đưa tham gia khai thác.

Can hệ tới bổn phận của các công ty, tổ chức, gần đây Chính phủ đã chỉ huy Bộ Liên lạc vận vận tải làm cho rõ trách nhiệm của các tập đoàn, tổ chức có liên quan; báo cáo của Bộ này cho thấy Công trình chậm chạp tiến độ, tăng tổng mức đầu cơ ngoài nghĩa vụ chính thuộc phía Tổng thầu thì chủ đầu tư (Bộ Giao thông vận vận chuyển), Ban Quản lý công trình Đường sắt chịu trách nhiệm trong công việc quản lý quản lý công trình.

Còn Tư vấn kiến tạo bước lập dự án chịu nghĩa vụ về chất lượng lập công trình đầu tư; Chủ đầu tư của phần phóng thích mặt bằng (UBND TP. Hà Nội) chịu bổn phận về việc lờ đờ trễ trong công tác phóng thích mặt bằng; Tư vấn giám sát chịu bổn phận trong công tác chỉ huy xây cất, quản lý tiến độ, chất lượng, giá thành xây dựng.

Mặt khác, Ban Điều hành công trình Tuyến đường sắt cũng đang bắt đầu kiểm tra các pháp luật trong phù hợp đồng EPC, xác định rõ bổn phận của Tổng thầu và các đối tác can dự để xử lý, giải quyết các khiếu kiện trong trường hợp cần thiết phù hợp với nhân tố kiện của hợp đồng EPC.

Theo Lương Bằng

Vietnamnet


Đọc thêm: bat dong san

0 nhận xét:

Đăng nhận xét