Thứ Ba, 12 tháng 11, 2019

Chuyển tiền nhầm account: Có thể phong tỏa tài khoản lấy lại tiền cho khách

Nhà băng Nhà nước đề xuất đã bổ sung thêm một vài luật pháp về điều phong tỏa tài khoản thanh toán trong các trường phù hợp như account trả tiền gian lận, vi phạm pháp luật hoặc trường thích hợp đối tượng mua hàng chuyển tiền có lầm lẫn sơ sót về số hiệu tài khoản, số tiền... nhằm giúp khách hàng lấy lại được tài sản đã chuyển nhầm cho người khác.

Đây là một trong những luật pháp mới được Nhà băng Nhà nước đề xuất sửa đổi, bổ sung tại Dự thảo Nghị định thay thế Nghị định số 101/2012/NĐ-CP của Chính phủ về thanh toán không sử dụng tiền mặt (Nghị định 101).

Theo đó, Nhà băng Nhà nước cho nhân thức, hiện thời gian lậu trong lĩnh vực trả tiền, trong đó có tù nhân dùng kĩ nghệ cao có thiên hướng ngày một gia tăng và khó giữ vững. Tù đọng trong ngành kĩ nghệ cao, thanh toán thẻ qua POS, trả tiền điện tử mới đây có những cốt truyện phức hợp với những hành vi, âm mưu mới, tinh xảo hơn.

Dường như đó, vài luật pháp hiện hành về tạo dựng và sử dụng account thanh toán, dụng cụ trả tiền, phục vụ thanh toán, đơn vị, điều hành, điều hành, giám sát chuỗi hệ thống thanh toán, giám sát hoạt động trung gian thanh toán... tại Nghị định 101 cần tiếp tục được kiểm tra, chỉnh sửa, bổ sung và hoàn thành để thích hợp với nhu cầu thực tiễn.

Chuyển tiền nhầm tài khoản: Có thể phong tỏa tài khoản lấy lại tiền cho khách - Ảnh 1.
Ngân hàng Nhà nước bắt buộc bổ sung phổ biến pháp luật nhằm hạn chế giễu rủi ro trong trả tiền không sử dụng tiền mặt

Thành ra, cần tiếp diễn cập nhật, bổ sung kịp thời các hành vi vi phạm, nhạo báng tài xử lý vi phạm cũng như các qui định hiện hành liên quan để chặn đứng, phòng ngừa và thực hiện tốt vai trò quản lý nhà nước về lĩnh vực thanh toán được bình yên hiệu quả hơn.

Bởi vậy, tại Dự thảo Nghị định sửa đổi Nghị định 101, Ngân hàng Nhà nước đã bổ sung thêm các hành vi bị cấm, bao gồm: cho thuê, cho vay account thanh toán nhằm chặn đứng tình trạng lợi dụng trương mục trả tiền của người khác để hoạt động bất hợp pháp, các hành vi can hệ đến phục vụ trung gian thanh toán và dịch vụ trả tiền không qua tài khoản của đối tượng mua hàng, hoạt động đại lý trả tiền...

Trong khi, về quy định thành lập và sử dụng tài khoản trả tiền Ngân hàng Nhà nước đã bổ sung thêm một vài pháp luật về vấn đề phong tỏa trương mục thanh toán. Theo đó, trương mục có thể bị phong tỏa trong các trường thích hợp như công ty cung ứng dịch vụ trả tiền nhận thấy và có bằng cớ về việc account trả tiền gian lận, vi phạm qui định.

Đặc biệt, cần tổ chức cung ứng dịch vụ trả tiền có thể phong tỏa trương mục khi phát hiện có lầm lẫn, sơ sót ghi Có nhầm tham gia account thanh toán của đối tượng mua hàng hoặc theo yêu cầu hoàn trả lại tiền tài đơn vị cung cấp phục vụ trả tiền chuyển tiền do có nhầm lẫn, sai sót so với lệnh thanh toán của người chuyển tiền. Số tiền bị phong tỏa trên account trả tiền không vượt quá số tiền bị lầm lẫn, sơ sót.

Theo Nhà băng Nhà nước, pháp luật này nhằm bảo kê và giúp khách hàng lấy lại được của cải đã chuyển nhầm cho người khác.

Ngoài ra, trương mục cũng sẽ bị phong tỏa khi có yêu cầu phong tỏa của một trong các chủ tài khoản trả tiền tầm thường hoặc khi có mâu thuẫn giữa các chủ trương mục thanh toán tầm thường.

Trong các trường phù hợp này, trương mục sẽ được hoàn thành phong tỏa khi  có chứng cớ về việc account thanh toán không ăn lận hoặc vi phạm qui định; Khi đã giải quyết dứt sơ sót, nhầm lẫn trong trả tiền chuyển tiền hoặc mâu thuẫn giữa các chủ account trả tiền chung đã được giải quyết.

Ngân hàng Nhà nước cũng pháp luật việc phong tỏa tài khoản thanh toán nếu như trái luật pháp gây thiệt thòi cho chủ trương mục thì bên ra lệnh phong tỏa trương mục phải chịu bổn phận đền bù theo quy định của luật pháp.

Theo Hà Loan

An ninh Thủ đô


Đọc thêm: gia nha dat

0 nhận xét:

Đăng nhận xét