Thứ Hai, 4 tháng 11, 2019

Chính phủ tậu cách trả khoản nợ 4.000 tỷ khiến cho cao tốc Hà Nội-Hải Phòng

Chính phủ vừa có công bố gửi Ủy ban thường vụ Quốc hội về việc rà soát, hoàn chỉnh phương thức phân bổ 10.000 tỷ đồng từ nguồn nhân tố chỉnh giảm vốn đầu tư dự kiến sắp xếp cho các dự án quan trọng tổ quốc của Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020.

Chính phủ tìm cách trả khoản nợ 4.000 tỷ làm cao tốc Hà Nội-Hải Phòng - Ảnh 1.

Chính phủ muốn trả chủ đầu tư cao tốc Thủ đô - Hải Phòng hơn 4.000 tỷ

Trong đó, Chính phủ khiến cho rõ khoản nợ hơn 4.000 tỷ đồng của ngân sách Trung ương với cao tốc Thủ đô - Hải Phòng.

Công trình con đường cao tốc Thủ đô - Hải Phòng đã được đầu cơ, xong xuôi, đưa tham gia dùng trong khoảng tháng 12 năm 2015, biến thành tuyến con đường huyết quản của khu vực. Tổng mức đầu tư ban đầu của dự án là hơn 21,8 nghìn tỷ đồng.

Trong quá trình khai triển chấp hành, do thay đổi kiến tạo, trượt giá, chế độ bồi thường tái định cư, lợi nhuận suất... dẫn đến phải nhân tố chỉnh tổng mức đầu cơ dự án 2 lần. Năm 2014 tổng mức đầu cơ tăng cao 45.487 tỷ đồng; năm 2016 tổng mức đầu tư công trình giảm còn 44.818 tỷ đồng.

Mặc dầu đã tính toán số đông các cơ chế cung cấp của Nhà nước, nhưng do tổng mức đầu cơ dự án tăng hơn 2 lần so với dự kiến ban đầu đã khiến cho giảm tính khả thi của phương án tài chính.

Bởi vậy, Bộ Giao thông vận chuyên chở đã thẩm định lại tổng mức đầu tư công trình, trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 746/QĐ-TTg năm 2015 về việc nhân tố chỉnh cơ cấu tài chính đầu cơ và bổ sung các hình thức, chế độ cung cấp quan trọng đối với dự án Các con phố ô tô cao tốc Thủ đô - Hải Phòng.

Theo đó, quyết định phần nhập cuộc, hỗ trợ của Nhà nước tối đa 39% tổng mức đầu cơ dự án nhằm bảo đảm tính khả thi của phương án vốn đầu tư, bao gồm: Nhà nước cung cấp chi tiêu bồi hoàn, giải phóng mặt bằng, tái định cư của Công trình (3.699 tỷ đồng); Chuyển sang cách thức nhà nước đầu tư trực tiếp vào Công trình khoản mượn 200 triệu đô la Mỹ từ Nhà băng Xuất nhập cảng Hàn Quốc.

Đối với khoản vay 100 triệu USD từ Nhà băng tái thiết Đức, Chính phủ giao Bộ Nguồn vốn để ý hình thức chuyển đổi hoặc hỗ trợ phù hợp với luật pháp của Luật Quản lý nợ công và các qui định của luật pháp liên quan...

Trong bối cảnh ngân sách Nhà nước thời gian đó gặp gỡ phổ quát gian truân, chưa kịp sắp xếp kinh phí hỗ trợ, chủ đầu tư (VIDIFI) đã sử dụng đa dạng vốn đầu tư hợp pháp khác, vốn vay để thi hành công việc cung cấp chi phí bồi hoàn, giải phóng mặt bằng, tái định cư của Dự án.

Đến nay, dù rằng công trình đã hoàn thành đưa tham gia sử dụng nhưng phần kinh phí cung cấp bồi hoàn, giải phóng mặt bằng, tái định cư của Dự án thuộc trách nhiệm của ngân sách Nhà nước đã cam kết vẫn chưa được bằng vận, thanh toán.

Vì thế, Nhà đầu tư (VIDIFI) đã phối phù hợp với Nhà băng Sản xuất Việt Nam rà soát, tính toán lãi vay khoản vốn mượn phục vụ công việc bồi hoàn, giải phóng mặt bằng, tái định cư của Công trình. Theo đó, bắt buộc tổng số vốn cung cấp từ ngân sách trung ương để trả tiền là 4.069 tỷ đồng (bao gồm cả tiền gốc và lãi).

Nhiều năm nay, khoản nợ này chưa được ngân sách trả cho chủ đầu tư. Tham gia tháng 5/2019, Chính phủ đã lên tiếng Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Quốc hội xem xét, chuẩn y dùng 10.000 tỷ đồng trong khoảng nguồn yếu tố chỉnh giảm nguồn vốn dự định sắp xếp cho các dự án quan trọng nước nhà của Ý tưởnrg đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020 để thanh toán số nợ hơn 4.000 tỷ đồng này.

Thế nhưng, Ủy ban thường vụ Quốc hội không đồng ý vì dành ra số tiền hơn 4.000 tỷ trong tổng số 10.000 tỷ kể trên cho một công trình cao tốc là quá lớn, không hợp lý.

Sau đó, tại tờ trình vừa mới đây, Chính phủ đã đề nghị Ủy ban thường vụ Quốc hội xem xét, chuẩn y bố trí 1.351 tỷ đồng (giảm 2.718 tỷ đồng) từ khoản 10.000 tỷ đồng kể trên, nhằm trả một phần số nợ nhà đầu tư cao tốc Thủ đô - Hải Phòng.

Chính phủ cho biết số vốn còn lại, Bộ Giao thông vận vận chuyển chịu trách nhiệm kiểm tra, tổng thích hợp, bằng vận trong Ý tưởnrg đầu cơ công trung hạn công đoạn 2021-2025 của Bộ Liên lạc vận vận tải để trả tiền dứt điểm khoản nợ này.

Theo Lương Bằng

Vietnamnet


Xem tại: gia dat saigon

0 nhận xét:

Đăng nhận xét