Thứ Bảy, 9 tháng 11, 2019

Báo cáo Q&Me: Vingroup thống lĩnh thị trường bán lẻ trong năm 2019

Công bố trong khoảng Q&Me về bức tranh toàn cảnh thị trường bán lẻ trong năm 2019 có sự thay đổi một cách lập cập với sự phát triển mạnh của các khu chợ ở kênh tân tiến cùng với các vụ mua bán trao đổi của các tổ chức lớn, trong đó Vingroup đã kết thúc phổ biến vụ mua bán mua lại các chuỗi siêu thị tiện lợi, khu chợ điện thoại dế yêu, siêu thị siêu thị nhỏ lẻ…

Doanh thu ngành nghề bán lẻ tăng mạnh nhất trong khoảng trước đến nay, trong đó Vingroup chiếm hữu phần lớn

Theo công bố Q&Me, doanh thu bán từng cái đạt 142 tỷ đô la Mỹ trong năm 2018 - mức cao nhất từng được ghi nhận và dự định sẽ đạt 180 tỷ USD vào năm 2020. Mức phát triển kép hàng năm (CAGR) là 13%. Trong đó, Hà Nội và TP.HCM là hai đô thị tăng trưởng khỏe khoắn nhất về các kênh bán hàng tiến bộ. Chỉ riêng TP.HCM và Hà Nội đã choán 1/3 tổng thu nhập (TP.HCM là 22% gấp đôi so với Thủ đô là 11%).

Tuy nhiên, về thị phần MT lại đang có khuynh hướng phát hành mạnh ở các thị trấn khác ngoài Hà Nội và TP.HCM. Mức phát triển thị phần văn phòng phẩm ở Hà Nội và TP.HCM chỉ với 10%, khu chợ siêu thị nhỏ lẻ là là 11% khi mà các thị trấn khác là 23% với thị phần bách hóa và 34% ở siêu thị tạp hóa.

Trong đó, Vingroup dẫn đầu sự gia tăng thương nghiệp tiến bộ, với thị phần chi phối tại cửa hàng chợ nhanh, CVS và bách hóa. Thị phần của Vingroup tại kênh siêu thị là 33%, khu chợ dễ dàng là 51% và siêu thị tạp hóa choán đến 70%.

Báo cáo Q&Me: Vingroup thống lĩnh thị trường bán lẻ trong năm 2019 - Ảnh 1.

Báo cáo tỉ lệ chiếm đoạt lĩnh thị phần của Vingroup tại kênh siêu thị nhỏ lẻ, siêu thị thuận lợi và siêu thị siêu thị

Dự báo về tốc độ phát triển kép (CAGR) của doanh số bán từng cái cửa hàng thuận tiện công đoạn 2017-2021, Q&Me đánh giá số CVS sẽ tiếp diễn tăng. Doanh thu CVS được dự định sẽ tăng 37,4% CAGR cho tới năm 2021. Việt Nam dự kiến sẽ vượt xa các nước láng giềng về doanh thu bán từng cái về khu chợ thuận tiện. Mức vững mạnh của vietnam đang là 37,4 %, trong khi đó Philippines chỉ 24,2%, Indonesia 15,8 %, Malaysia 10,5 %, India 10,3%, Trung Quốc 7,1%, Thái Lan 6,6% và Nhật Phiên bản là 5,5%.

Để giành thị phần, các doanh nghiệp phát hành CVS tại vietnam đặt tiêu chí trong 8-10 năm tới sẽ phát hành hàng ngàn khu chợ khắp cả nước. Chuỗi CVS 7-eleven hiện chỉ có 27 siêu thị nhưng đặt mục tiêu đến năm 2027 sẽ có 1.000 siêu thị. B’s mart hiện có 125 siêu thị và đặt chỉ tiêu tới năm 2027 có 3.000 siêu thị. Family mart hiện có 151 siêu thị và đặt tiêu chí đến năm 2020 sẽ có 1.000 cửa hàng. Ministop dự trù nâng số siêu thị trong khoảng 115 lên 800 cửa hàng vào 2028, Vinmart+ hiện có 1.465 cửa hàng và đặt tiêu chí nâng lên 4.000 siêu thị tới năm 2020. Một đơn vị nữa là GS25 – chuỗi cửa hàng dễ ợt của Hàn Quốc vừa khai triển chương trình nhượng quyền ở TP.HCM trong bốn tuần 11 này cũng dự kiến sẽ nâng số lượng siêu thị từ 50 lên 2.500 tới năm 2028.

Sẽ có thêm rộng rãi thương vụ sát nhập hoặc rút khỏi hoạt động mua bán

Báo cáo từ Q&Me cho biết mặc dù xu hướng phát hành siêu thị MT tăng nhanh nhưng sự cạnh tranh càng ngày càng gay gắt dẫn tới phổ quát thương vụ trao đổi, sát nhập với các tập đoàn lớn đã diễn ra, bên cạnh đó vài công ty lại lựa chọn phương pháp thoát khỏi thị trường.

Điển hình là Fivimart từng thuộc Aeon nhưng giờ đây đã được Vingroup mua lại. Hoạt động của Cửa hàng & Go cũng được tiếp quản bởi Vingroup năm 2019. Hay chuỗi siêu thị điện thoại Viễn Thông A xây dừng năm 1997 cũng đã được tậu lại bởi Vingroup tham gia năm 2018.

Cùng với sự cạnh tranh ác liệt về thị phần ngành bán lẻ, chuỗi cửa hàng Auchan của đại gia người Pháp được phát triển vào năm 2015 cũng đã phải rút khỏi hoạt động mua bán Việt Nam. Sau một hành trình dài thua lỗ, công ty này đã quyết định bán 18 siêu thị vào tháng 5/2019 và nói lời chào nhất thời biệt người tiêu xài.

Về xu hướng sắm sửa của người mua, Q&Me dự báo kênh MT vẫn sẽ tiếp tục được ưa chuộng đối với khách hàng thuộc giới thượng lưu, khi mà đó thị phần GT lại là dành đầu tiên lựa chọn bậc nhất của đối tượng khách hàng ưa chuộng mặt hàng giá rẻ.

Khi kỷ nghuyên 4.0 lên ngôi, công nghiệp cũng được dùng trong bán từng cái để cung cấp cho khách hàng những thưởng thức buôn bán mới. Trong đó Vingroup là tổ chức hoạt động hăng hái nhất.

Trong tương lai, các công ty tạo ra chuỗi hệ thống CVS sẽ ứng dụng kĩ nghệ văn minh để mở ra những khu chợ ảo nhằm phục vụ ý định bán buôn mọi lúc mọi nơi của đối tượng mua hàng. Khi đó, người dùng chỉ cần ngồi 1 chỗ chuyển vận App về máy, scan mã QR của item được in trên catalog, tiến hành thanh toán và sau đó ngồi chờ kiếm được hàng.

Tường Vi

Theo Trí thức trẻ


Đọc thêm: gia dat saigon

0 nhận xét:

Đăng nhận xét