Thứ Tư, 16 tháng 10, 2019

Xe máy ế ẩm cả năm, hãng xe vẫn lợi nhuận lớn

Theo số liệu từ Hiệp hội các nhà đóng hộp xe máy vn (VAMM), quý 3/2019, 5 tổ chức gồm Honda, Yamaha, Suzuki, Piaggio, SYM có doanh số bán đạt 831.440 xe máy các loại, giảm 3,8% (tương đương với 33.518 xe) so với cùng kỳ năm ngoái.

Tương tự, đây là quý thứ 3 liên tiếp, tính trong khoảng đầu năm, sức tìm xe máy tại vn sụt giảm. Cụ thể, quý 1/2019 doanh số bán xe máy giảm 6,13%, quý 2/2019 giảm 4,39% so với cùng kỳ năm 2018.

Cộng dồn 9 04 tuần đầu năm 2019, doanh số bán xe của 5 thành viên thuộc VAMM đạt 2,335 triệu chiếc, giảm khoảng 5% ( tương đương với 117.000 xe) so với cùng kỳ 2018. Hiện 5 hãng trên chiếm giữ 97% tổng doanh số xe máy tung ra tại hoạt động mua bán vietnam, với gần 100 kiểu dáng version. Honda vn vẫn có mức vững mạnh 1%, trong khi đối thủ chính là Yamaha vn đã sụt giảm hơn 20% kể từ hồi năm 2018.

Theo dự đoán của các DN, với tình nghe đâu hiện thời thì cả năm 2019, doanh thu bán sẽ đạt trong khoảng 3,1-3,38 triệu chiếc, tức không có tăng trưởng, hoặc vững mạnh âm.

Xe máy ế ẩm cả năm, hãng xe vẫn lãi lớn - Ảnh 1.

Số tiền thu về từ việc bán sản phẩm bán xe máy liên tục sụt giảm.

Qua các số liệu, có thể thấy thị trường xe máy lớn mạnh giảm dần theo từng năm. Sau 3 năm (từ 2012-2014) sụt giảm liên tục, đến 2015 đà lớn mạnh mở màn trở lại mức 4% với hơn 2,8 triệu xe bán ra. Tới năm 2016 tăng trưởng cao nhất, đạt 9,5% với 3,1 triệu xe bán ra. Sang năm 2017 lớn mạnh còn 4,8% với 3,27 triệu xe và năm 2018 tăng trưởng chỉ còn 3,5% với 3,38 triệu xe.

Đỉnh cao về số tiền thu về từ việc bán sản phẩm bán có thể rơi vào năm 2018 với 3,38 triệu xe, tương đương với năm 2011 đạt 3,37 triệu xe, sau đó là đi ngang hoặc lao dốc.

Các DN phản hồi, khoảng thời điểm từ 2015-2018, thị trường xe máy lớn mạnh quay về là do chu kỳ đổi xe mới của người tiêu dùng nhất tề diễn ra. Cứ sau khoảng 5 năm dùng, tính trong khoảng thời điểm bán buôn đỉnh cao năm 2011, thì người tiêu xài lại đổi xe. Chu kỳ này đang có khuynh hướng lặp lại.

Cùng với đó, xe máy điện ngày càng ra mắt rộng rãi mẫu mới, pin lưu trữ lâu hơn, đi xa hơn và chi tiêu rẻ, đang giành phân khúc của xe máy chạy xăng. Cộng với thiên hướng “lên đời ô tô” đang diễn ra mạnh mẽ làm nhu cầu về xe máy không tăng nữa.

Dù rằng sức sắm đang có tín hiệu chững lại, nhưng vietnam vẫn đang xếp thứ 4 quả đât về tiêu thụ xe, sau Ấn Độ, China và Indonesia. Các quan điểm nghĩ là,  hoạt động mua bán xe máy có quy mô 3 triệu chiếc/năm sẽ còn giữ trong thời gian dài và vẫn đem lại cơ hội lớn cho cho các DN. Trong đó, phân khúc xe tay ga cao cấp sẽ phát triển cao hơn so với mức vững mạnh bình thường của toàn hoạt động mua bán xe máy.

chả hạn, khảo sát tại thị trường Thủ đô trong 04 tuần 10/2019 cho thấy, mẫu Honda SH hiện có giá bán thực tại cao hơn phổ thông so với giá đề xuất. Phần nhiều các phiên bản đều tăng giá mạnh. Trong đó, version SH 150 CBS có giá bán tại các đại lý 94,5 triệu đồng, chênh đến 12,5 triệu đồng so với giá sàn; Phiên bản SH 150 ABS có giá 104,5 triệu tiền việt, chênh 14,5 triệu tiền việt so với giá niêm yết. Các version SH 150 màu đen mờ còn chênh tới 20 triệu tiền việt so với giá đề xuất. Mặc dầu đội giá cao nhưng Honda SH vẫn thiếu hàng tại các đại lý.

Có giá bán thấp hơn giá công bố tại các đại lý, nhưng các sản phẩm của Piaggio vn như Vespa GTS, Vespa LX, Vespa Sprint, Vespa Yacht,... cũng được đối tượng mua hàng ưa chuộng. Các mẫu xe này có giá khá cao, trong khoảng 70-150 triệu tiền việt, nhưng vẫn hút khách. Thây mặt Piaggio Việt Nam cho nhân thức, dòng xe Vespa có mức tăng trưởng 9% trong khoảng đầu năm tới nay.

Dù rằng vậy, vẫn có những DN gặp khó khăn như Yamaha vn, với số tiền thu về từ việc bán sản phẩm giảm liên tục từ 2018 tới nay. Yamaha đã bán ra hoạt động mua bán đa dạng mẫu xe tay ga mới để cạnh tranh với Honda, nhưng doanh thu bán không tăng. Tại các đại lý xe bán lờ đờ, giá thấp hơn giá buộc phải trong khoảng 1-2,5 triệu tiền việt tùy mẫu, vẫn không được khách hàng lựa chọn.

Doanh thu bán của SYM cũng giảm kể từ đầu năm 2019. Một vài đại lý tại Hà Nội cho hay xe bán chậm rì rì, ít khách hỏi sắm, những mẫu xe số bị ế ẩm đa dạng.

Đương nhiên, Honda Việt Nam dù tăng trưởng thấp nhưng vẫn có lợi nhuận tốt. Công bố nguồn vốn nửa đầu năm 2019 của Tổng công ty Máy động lực và Máy nông nghiệp Việt Nam (VEAM), cho thấy cũ rích tức được chia từ Công ti Honda vn là 5.824 tỷ đồng, trong đó lãi trong khoảng sản xe máy chiếm đoạt tỷ lệ lớn. VEAM chiếm hữu giữ 30% cổ phần tại Honda vn.

Theo È Thủy

Vietnamnet


Tham khảo thêm: dịch vụ bất động sản

0 nhận xét:

Đăng nhận xét