Thứ Tư, 9 tháng 10, 2019

Thành phố Hồ Chí Minh: Metro số 1 trễ hứa và những hậu quả nhãn tiền | MuaBanNhaDat

Cách đây không lâu, TP.HCM báo cáo tuyến metro số 1 sẽ không thể chấm dứt tham gia cuối năm 2020, kỳ hạn sẽ được chuyển tới Quý IV/2021. Dù đây là yếu tố được dự đoán trong khoảng trước, nhưng tin tức trên cũng làm cho người dân hụt hẫng. Nghi vấn đặt ra ở đây: Khi tuyến metro này “lỗi hứa hẹn” hết lần này sang lần khác, hậu quả đi theo sau là gì và các đối tác can dự phải khắc phục như thế nào.

Tuyến metro số 1 đội vốn trong khoảng 17.400 tỷ đồng lên hơn 47.300 tỷ. Việc yếu tố chỉnh tổng mức đầu cơ vẫn đang được hoàn thành pháp lý và lấy quan điểm của Bộ Ý tưởnrg - Đầu cơ, Bộ Nguồn vốn. Tới hiện nay, TP.HCM đã phải 3 lần nhất thời ứng cho công trình này với tổng số tiền hơn 5.000 tỷ đồng.

Ngân sách Trung ương hiện chưa hoàn số tiền này cho TP do chưa có đề án yếu tố chỉnh. Vì phổ biến bất cập trong thiết kế và phê chuẩn y dự án đầu tư, tuyến metro số 1 của TP.HCM đã “trễ hẹn” và không thể về đích tham gia cuối năm 2020, trước khi đưa tham gia khai thác thương mại vào năm 2021. Theo báo cáo mới nhất từ Ban Điều hành Trục đường sắt đô thị TP (MAUR), tuyến metro số 1 hiện đang bị chậm 4 năm so với kế hoạch ban đầu.

Kỹ sư Phan Hữu Duy Quốc, đại diện liên doanh Shimizu - Meada, đảm trách gói thầu 1b (đoạn ngầm từ ga Rạp hát TP đến ga Bason) cho biết, gói thầu đã xây đắp được 85% và đang trong thời kỳ hoàn thành nhà ga. Về điều kinh phí, ông Quốc cho biết tổng thầu đã ứng vốn khoảng 1.000 tỷ để thanh toán cho các nhà thầu và công nhân. Theo vị này, nhà thầu nhân thức gian nan thông thường và cố gắng của TP trong giải quyết vấn đề vốn nên sẵn sàng phổ biến tay. Tất nhiên, ông Quốc cũng mong các vấn đề được giải quyết sớm để lấy lại niềm tin của người lao động, các nhà thầu…

tphcm metro so 1 tre hen va nhung hau qua nhan tien

Kỹ sư cao cấp Hà Ngọc Trường, Phó Chủ tịch Hội cầu đường Hoa Phượng đỏ TP.HCM, cùng lúc là thành viên hội đồng giám định 2 công trình metro TP, cho biết điều đang vướng ở các đơn vị quản lý trung gian và đang trong tình trạng "trên hot, dưới hot, nhưng cấp trung gian lạnh".

Đối với dự án metro, TP đã rất cố gắng xong xuôi các phần việc trong yếu tố chỉnh tổng mức đầu cơ. Thủ tướng Chính phủ cũng đã chủ đạo khắc phục nhanh lẹ, nhưng tại cấp trung gian là các bộ, ngành chưa thật sự vào cuộc, vẫn còn sự chồng chéo giữa các văn phiên bản luật… mà theo vị này là có tới 18 “ải” để TP vượt qua.

Việc tuyến metro 1 chậm trễ tiến độ sẽ dẫn tới người địa phương không được hưởng các một thể ích đáng được hưởng, quan hệ với đối tác làm ăn nước ngoài sẽ xấu đi, và tạo sự gian truân cho các tuyến metro khác hoặc các công trình cũng lấy vốn ODA nước ngoài. Chưa kể, nguy cơ xảy ra tranh chấp các thích hợp đồng quốc tế đã ký với nhà thầu là rất lớn.

PGS.TS. Nguyễn Lê Ninh, ủy viên Ủy ban MTTQ vietnam TP.HCM cũng nghĩ rằng, ngay trong khoảng đầu công trình đã có những sai sót can dự tới giám định, phê chuẩn thích hợp đồng, cũng như những pháp luật không ngặt nghèo dẫn đến khó khăn giải quyết về sau.

Hình như đó, việc dùng vốn ODA cũng sinh tồn rộng rãi điều, khi tiền đã mượn được nhưng không thể sử dụng được vì vướng bận rộn hình thức. Theo ông Ninh, với trường thích hợp cụ thể là tuyến metro 1, trước mắt cần mượn tiền bỗng nhiên xuất để khắc phục nợ người lao động, vũ trang, cố gắng bảo đảm tiến độ công trình. Việc này cũng cấp thiết hội đồng đánh giá, phân tích ngặt nghèo…

tphcm metro so 1 tre hen va nhung hau qua nhan tien

Kỹ sư cao cấp Hà Ngọc Trường.

Mặt khác, theo chuyên gia thị trấn KTS Ngô Viết Nam Sơn, không nên bi thương mà phải mua cách thức sử dụng triệt để tốt quãng thời điểm bị lờ đờ tiến độ này. Ông Sơn phân tách: Metro không chỉ là riêng nó mà cần rộng rãi sự phối phù hợp. Hồ hết các trạm phải có xe buýt gắn kết, các bãi xe lân cận các trạm metro. Việc quy hoạch những khu đất khu vực lân cận phải khiến tăng tính lôi cuốn thú vị đầu tư, tăng lãi.

Đa phần các thành phố trên nhân loại sau khi chấm dứt các tuyến metro đều phải bù lỗ, nhưng cũng có trường hợp những TP khiến cho tốt công việc gắn kết, lôi cuốn cá nhân đầu cơ và sinh lời. Cho nên, theo vị này, TP cần lường trước các công tác trong thời gian đầu điều hành. Trước mắt là tận dụng tốt thời gian này để công ty, sắp xếp để sau này, khi metro 1 vận hành, TP sẽ không bị rơi vào thế tiêu cực.

“Công việc kết nối, lôi cuốn tư nhân tham gia sinh lời tại dự án này còn yếu kém. Dĩ nhiên, cũng cần phải hết sức thận trọng, bởi tuyến metro hoàn thành sẽ dẫn tới sức ép mới. chậm tiến độ là TP phải chi trả ngân sách không nhỏ dại để duy trì metro vận hành”, KTS Ngô Viết Nam Sơn lưu ý.

Công trình tuyến metro số 1 là tuyến metro trước tiên tại TP.HCM, được cư dân rất niềm nở theo dõi. Cho nên, việc giải quyết các gian khổ để tuyến metro này sớm đi tham gia hoạt động là nhiệm vụ gấp rút mà TP và cả các bộ, ngành nghề, chính phủ phải lập cập thực hiện.

MuaBanNhaDat theo TBKD


Xem thêm: mua dat

0 nhận xét:

Đăng nhận xét