Chủ Nhật, 27 tháng 10, 2019

Startup Việt trước cơ hội biến thành những đế chế nhạo tỷ đô

Startup Việt phải có tầm nhìn quốc tế

Cuối 04 tuần 9 cách đây không lâu, tại sự kiện Ngày hội khởi nghiệp đổi mới thông minh giang sơn - Techfest Vietnam 2019, lần trước tiên diễn ra tại Mỹ, cái tên Abivin vRoute đã gây tuyệt vời mạnh với đại diện quỹ đầu tư lớn như 500 startups, Pegasus Tech Venture, Highland Capital, Andreessen Horowitz, Sequoia, Dragon Fly…

Abivin vRoute, ứng dụng công nghệ trong lĩnh vực logistics do Công ty CP Abivin Việt Nam kiến tạo. Đây cũng là sản phẩm giúp Abivin vượt lên ứng cử của hơn 40 giang sơn trên nhân loại, trở thành quán quân của Cuộc tranh tài Startup World Cup 2019 giành 1 triệu USD tiền đầu cơ hồi tháng 5 mới đây. San sẻ về yếu tố thắng lợi của Abivin, ông Phạm Nam Long, người sáng lập Abivin nhận định: “Việc chúng ta có góc nhìn quốc tế ngay từ đầu sẽ giúp cho startup với sản phẩm sáng tạo có được năng lực cạnh tranh quốc tế cao”.

Được đánh giá cao về công nghệ đột nhiên phá và giải pháp tối ưu, Abivin vRoute là vận dụng tích phù hợp thuật toán tối ưu lịch trình cao cấp, có thể thỏa mãn hơn 20 yếu tố kiện không giống nhau trong giai đoạn giao hàng như: Xác định giờ đóng tạo dựng cửa khác nhau của các siêu thị, các loại xe khác nhau, sử dụng triệt để tối đa trọng lượng/thể tích của các xe hay điều kiện giao thông khác biệt... Thuật toán thông minh hỗ trợ thỏa mãn các đặc điểm như tuyến phố nhỏ dại, phổ quát ngõ ngách, phổ biến thay đổi, hạn chế nhạo; giao hàng bằng phổ biến loại dụng cụ khác biệt như xe máy , xe vận chuyển hoặc bán chuyển vận, thời gian đóng thành lập khu chợ bất thường… ; giúp dành dụm 30-40% chi tiêu nhân công và nhiên liệu trong ngành logistics.

Thế nhưng nhớ về giai đoạn đầu khởi nghiệp 2014-2015, ông Phạm Nam Long tiết lộ, đã có lúc Abivin lâm cảnh chẳng thể sắm được đối tác, phổ biến thành viên của tổ chức kinh doanh vì vậy cũng “nản” và ra đi.

Tới nay, hàng loạt khách hàng có tên tuổi trong và ngoài nước đã bắt tay với Abivin. “Trước mắt, Abivin sẽ dồn vào một chỗ hướng đến khu vực ASEAN với các thị trường tiềm năng như: Myanmar, Malaysia, Thái Lan và một vài nước trong khu vực Đông Á như: Hàn Quốc, Nhật Phiên bản… Qua đó, Abivin muốn chứng minh rằng, một startup Việt Nam hoàn toàn có thể đứng trong hàng ngũ với các công ty công nghệ thắng lợi của nhân loại”, ông Nam Long cho hay.

“Chủ đầu tư nước ngoài không tin tôi là một startup Việt”

Techfest Việt Nam 2019 đang thực hiện ý tưởnrg gắn kết với quả đât theo chỉ đạo của Chính phủ, bắt đầu tại các đất nước có hệ sinh thái thành lập công ty để khởi nghiệp hàng đầu như Mỹ (bốn tuần 9), Singapore và Hàn Quốc (bốn tuần 11). Chuẩn y chuỗi sự kiện diện tích và thú vị, chương trình tạo sân chơi để startup kêu gọi vốn đầu tư đầu tư quốc tế, giúp Việt Nam trình bày và truyền bá hệ sinh thái thành lập công ty để khởi nghiệp sáng tạo, cũng như thu hút lực lượng chuyên gia chất lượng cao về giang sơn.

Ngoài Abivin, EcomEasy Asia cũng là một trong những thây mặt Startup Việt tham gia trình bày mô phỏng buôn bán tại Techfest Vn 2019. Theo đó, EcomEasy Asia cung ứng biện pháp bán hàng trên kênh thương nghiệp điện tử, phạm vi cung ứng phục vụ trải dài từ việc đưa hàng hóa lên các sàn thương nghiệp điện tử cho đến việc cung ứng các kênh lăng xê và hỗ trợ dịch vụ hậu cần điều hành kho bãi, giao nhận với các bên chuyển vận và kho vận uy tín. Chưa đầy 2 năm công bố, startup này đã gắn kết với hàng chục nghìn các nhà bán hàng, cộng tác viên bán hàng trên mạng xã hội để tạo ra kênh bán hàng online.

Mỗi lần nhắc lại, cảm xúc tự hào là một startup Việt trên đất Mỹ vẫn còn ngập tràn trong Nguyễn Trằn Bích Ngọc, CEO EcomEasy Asia. “Thực tiễn, ngành ecommerce enabler (cung cấp chuỗi hệ thống cổng tham gia cho thương mại điện tử) trên trái đất cũng còn rất mới mẻ. Do đó, sau khi nghe chúng tôi trưng bày công trình, chủ đầu tư nước ngoài không tin tôi là một startup Việt, bởi họ nghĩ rằng đây là mô phỏng mới Áp dụng tại châu Âu, không khách hàng nào nghĩ nó đã được khai triển tại Việt Nam”.

Để thuyết phục người nghe, bà Ngọc dẫn chứng những phi vụ thích hợp tác với các đối tượng mua hàng lớn như: Facebook, Google… “Khi nghe về những đối tác làm ăn của chúng tôi, các chủ đầu tư thêm ngạc nhiên đặt câu hỏi, tại sao một startup Việt nhỏ bé lại có thể tiếp cận được với những ông lớn trên thế giới? Biện pháp dễ chơi, cởi mở, hạn chế chi tiêu, thay vì việc áp dụng thứ tự có sẵn như các doanh nghiệp ecommerce enabler tại Mỹ đang vận dụng, chính là câu giải đáp của tôi”, Bích Ngọc tự tin chia sẻ.

Rời vị trí Giám đốc Đối tác kế hoạch của Lazada, Bích Ngọc đã cùng Bình Nguyễn, cựu CEO Cốc Cốc lập ra EcomEasy Asia, với mục tiêu tạo một cổng tham gia của thương mại điện tử giúp các nhãn hàng dễ dàng tiếp cận người tiêu xài. “Tôi quyết định thành lập công ty để khởi nghiệp ở vietnam để minh chứng một yếu tố tiềm năng và thời cơ cho startup trên chính đất mẹ còn phần đông. Chính những nước tạo ra như Mỹ, startup chịu sức cạnh tranh lớn, bạn cũng có thể bị ăn trộm ý tưởng, biện pháp một phương pháp nhanh lẹ”, vị CEO nữ nói. Đương nhiên, cũng như phổ thông startup khác, Bích Ngọc nghĩ rằng, việc tiếp cận vốn đầu cơ vẫn còn số đông sự cản trở gian nan: “Startup Việt thường phải đi quanh quéo, mất đa dạng thời điểm mới tiếp cận được quỹ đầu cơ. Đáng nói những quỹ đầu tư lớn tại nước ngoài lại thường không bỏ ra sự ưu tiên cho các startup tại nước đang tạo ra như Việt Nam. Và tôi muốn đổi mới suy nghĩ ấy, muốn nâng cao chất lượng startup Việt xứng tầm chuẩn quốc tế”.

Hoàn toàn có thể biến thành đơn vị tỷ đô, ví như…

Theo dõi bước đi startup Việt trong khoảng sân chơi nội địa đến “võ đài” quốc tế, ông Phạm Hồng Quất, Cục trưởng Cục Phát triển thị trường - Đơn vị khoa học và kĩ nghệ, Bộ KH&CN (NATEC) cho hay: “Không chỉ có phong cách tự tín, Startup Việt Nam được các chủ đầu tư nước ngoài đánh giá rất cao về mặt ý nghĩ đó và giải pháp đột phá”. Tuy nhiên, ông Quất cũng thừa nhận, đây chỉ là những kết quả thuở đầu về năng lực sáng tạo, nhân tố liệu startup có đi đến thắng lợi hay không khi phát triển ở không gian không có đa dạng vốn đầu tư và chuyên gia “đỡ đầu”? “Sau khi nghe ý tưởng, giải pháp của startup Việt, rộng rãi chủ đầu tư cùng tầm thường phản hồi, nếu được phát hành ở không gian tốt, họ chắc chắn sẽ biến thành những công ty triệu đô, tỷ đô trong tương lai”, ông Quất nói.

Cũng theo ông Quất, từ sự kiện Techfest Vietnam 2019 tại Mỹ cách đây không lâu, có hầu hết điều cần nhìn kiếm được và đáng phải suy nghĩ về môi trường đầu tư thành lập công ty để khởi nghiệp.

“Dù biết đầu tư cho thành lập công ty để khởi nghiệp sáng tạo mang thuộc tính đầy rủi ro nhưng từ lâu, hoạt động này đã trở thành văn hóa đồng đội tại Mỹ, khi được mặc định là khoản đầu cơ cho thế hệ tương lai. Bằng cách đặt đề bài, gợi ý đầu ra cho sản phẩm, đã chứng tỏ sự tham gia cuộc giang tay cung cấp vồ cập trong khoảng những ông chủ công ty mang tính thực chất chứ chẳng hề để đánh bóng, quảng cáo nhãn hàng. Tiêu chí chọn lựa đầu tư công trình cũng rất rõ ràng. Ngoài nhân tố về công nghệ, nhân loại, các startup đều phải chứng tỏ kĩ năng phát hành quy mô hoạt động mua bán bằng cách giải đáp các nghi vấn: Bạn nào thanh toán; Bằng bí quyết nào để được trả tiền; Vì sao; Có bao nhiêu người thanh toán cho bạn…?”, ông Quất đánh giá.

San sớt một tin đáng mừng cho các startup vietnam, ông Quất cho biết, Bộ KH&CN vừa ký liên kết tác với Khách hàng nào20x (Trung tâm Ươm tạo thành lập công ty để khởi nghiệp tại Mỹ) và Pegasus Tech Venture (tổ chức tổ chức Startup World Cup). Theo đó, Techfest Vn chính thức biến thành đối tác vùng của Startup World Cup. Mặt khác, Cục Tạo ra thị trường và tổ chức khoa học và công nghệ (NATEC), Bộ KH&CN cũng đã thống nhất với Bạn nào20X về việc trình bày 5-10 startup mỗi năm sang ươm tạo tại Thung lũng Silicon, cũng như giúp startup Việt được hưởng các ưu đãi dịch vụ và gói cung cấp từ doanh nghiệp này.

Theo Hoàng Ngân

Báo Giao thông


Có thể bạn quan tâm: mua dat

0 nhận xét:

Đăng nhận xét