Thứ Hai, 28 tháng 10, 2019

Ôm trăm triệu đô la Mỹ gian khổ chết bất thần, đại gia nổi với tốc độ cao lụi sớm

Những cái chết bất thần

Sinh ra trên hoạt động mua bán trong khoảng năm 2007, kiếm được hàng chục triệu đô la Mỹ từ các chủ đầu tư nước ngoài, có thời gian ông chủ của chuỗi Món Huế là một trong những cái tên lôi cuốn nhất trên thị trường chuỗi nhà hàng.

Tháng 4/2015, Huy vn, chủ nhãn hàng Món Huế đã gọi vốn thành công serie C với số tiền lên đến 15 triệu USD (hơn 300 tỷ đồng). Khoản tiền này được rót từ quỹ Templeton Strategic Emerging Markets Fund IV do nhà đầu tư Mark Mobius điều hành. Thời điểm đó, tổ chức này sở hữu 70 siêu thị trong hệ thống chuỗi của bản thân mình. Sau nửa năm kiếm được vốn đầu cơ, con số này là 90.

Người đứng đầu Huy Việt Nam, ông Huy Nhật, là một cái tên khá nhiều người biết đến trong giới buôn bán nhà hàng. Có hơn 20 năm kinh nghiệm ngành F&B, ông Huy Nhật đã thắng lợi ở China với chuỗi nhà hàng Huy Long Viên.

Ôm trăm triệu USD đau đớn chết bất ngờ, đại gia nổi nhanh lụi sớm - Ảnh 1.

Món Huế bất ngờ đóng cửa toàn bộ hệ thống trên toàn quốc

Lựa chọn các vị trí mặt xã, trung tâm thương mại, Món Huế mở rộng thị trường từ TP.HCM ra Hà Nội và nhiều đô thị. Đương nhiên, Món Huế đã không đi được xa hơn khi vừa mới đây loạt siêu thị này dừng hoạt động, đơn vị bị tố nợ lương, chậm thanh toán cho các nhà cung cấp, cùng với khoản lỗ hơn 50 tỷ đồng mỗi năm trong 2 năm gần nhất...

Trước đây, chuỗi hệ thống trà sữa Ten Ren cũng phát đi công bố về việc sẽ ngưng hoạt động trong vòng 1 tháng đến, tức từ ngày 15/8. Toàn thể nhân lực và đối tác làm ăn của chuỗi hệ thống Ten Ren sẽ được tạo nhân tố kiện để biến đổi và sáp nhập tham gia hệ thống The Coffee House.

Theo thông báo của Ten Ren, lý do chuỗi khu chợ trà sữa này đóng cửa là do là mô phỏng kinh doanh hiện nay chưa thích hợp với nhu cầu đối tượng mua hàng, cùng lúc chưa đạt kết quả như hy vọng.

Trước đây, chuỗi khu chợ The KAfe liên tục đóng cửa hoặc bị sang nhượng cho doanh nghiệp khác. Tới tháng 8/2016, The KAfe bị cáo giác chây ì, không chịu trả tiền khoản nợ lên tới hàng tỷ đồng cho một công ty thực phẩm. Và đến tháng 10/2016, Đào Chi Anh không còn đảm đang chức phận CEO của KAfe Group. Công ty chuyển thành 100% vốn đầu cơ nước ngoài.

Trong 10/2015, start-up của Đào Chi Anh từng huy động chiến thắng 5,5 triệu USD trong vòng trước tiên của giai đoạn gọi vốn trong khoảng các quỹ đầu tư tại London và Hồng Kông, trong đó bao gồm chủ đầu tư nhiều người biết đến Cassia Investments

Liên tục sau đó là sự mở mang phạm vi kinh doanh của 4 nhãn hàng The KAfe, The KAfe Village, The KAfe Box và The Burger Box, với 26 chi nhánh tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh. Tuy nhiên mọi chuyện chẳng phải trơn tuột khi người tiêu dùng mở đầu quay lưng do thực đơn của quán không quá đặc sắc, khi mà có rộng rãi chọn khác sinh ra trên thị trường.

Hay như Tonkin, chuỗi cà phê ở Hà Nội cũng đã đóng khu chợ loạt với nghi án nợ nần. Công ti bổn phận hữu hạn Trà và Cà phê Bắc Bộ - chủ chiếm hữu nhãn hiệu và chuỗi cà phê Tonkin Coffee - được thành lập năm 1997. Công ty này có vốn yếu tố lệ 5 tỷ đồng, trong đó bà Nga làm Chủ toạ Hội đồng Quản trị, nắm giữ 80% cổ hủ phần và ông Bùi Ngọc Hà, Phó giám đốc (chồng bà Nga) nắm 20% cũ rích phần còn lại.

Rời bỏ cuộc chơi

Nhìn vào ngành buôn bán thưởng thức ẩm thực, chuỗi nhà hàng luôn thu hút nhà đầu tư. chậm tiến độ là bởi bây giờ, 99% nhà hàng ở vn là mở theo dạng riêng biệt, ít theo dạng chuỗi. Nói quanh nói quẩn đi quẩn quanh lại, hoạt động mua bán chỉ vài tăm tiếng tự phát hành nhà hàng theo mô phỏng này (không kể nhà hàng nhượng quyền).

Theo một thống kê về ngành nghề F&B của vn, xét ở khu vực dịch vụ thưởng thức, nước ta có trên 540.000 cửa hàng thưởng thức, trong đó có 430.000 khu chợ nhỏ dại, hơn 7.000 nhà hàng hàng điểm tâm nhanh, 22.000 nhà hàng cà phê, bar và hơn 80.000 nhà hàng phát triển bài phiên bản.

Ôm trăm triệu USD đau đớn chết bất ngờ, đại gia nổi nhanh lụi sớm - Ảnh 2.

Đầu cơ triệu đô, cái chết bất ngờ: Kinh doanh chuỗi không dễ dàng


Ông Nguyễn Hải Ninh, người thành lập kiêm một chuỗi hệ thống cà phê, thừa nhận buôn bán chuỗi cà phê ko phải dễ. Theo đó, tổ chức phải thường xuyên cập nhật ăn uống mới, khuynh hướng kiến tạo mới vì thị hiếu đối tượng mua hàng thay đổi rất với tốc độ cao.

Việc quản trị phải thực hiện sát sao, từng chi tiết để đảm bảo chất lượng dịch vụ, bánh kẹo như nhau ở hồ hết các cửa hàng. TP.HCM được bình chọn là nơi đông dân cư, nhưng có một thực tiễn là lượng đối tượng mua hàng mới vẫn ít hơn so với nguồn cung chuỗi cửa hàng cà phê bây giờ.

Ông Lý Quí Trung, nhà đồng sáng lập nhãn hàng Phở 24, trong một quyển tự truyện của bản thân mình đã san sớt: “Khi bành trướng hệ thống một bí quyết gấp rút tương tự, chúng tôi phải đương đầu với một thách thức cực kì hoành tráng, đó là khiến cho thế nào để giữ được chất lượng cho đồng bộ. Chúng tôi cũng gặp gỡ đa dạng khó khăn trong khâu kiểm soát chất lượng item.

Tuy đã tiêu chuẩn hóa, đồng bộ hóa tất cả các trật tự chế biến, đóng chai và phục vụ nhưng thiếu xót vẫn cứ xảy ra. Thử thách tiếp theo là "bộ máy quản trị của tổ chức kinh doanh đột nhiên phải nở phình ra để gánh gồng một khối lượng công việc mập mạp do mình tự biên tự diễn".

Để thu được vốn đầu cơ, chủ sở hữu start-up thường "gật đầu" chấp nhận các tiêu chí can dự đến số tiền thu về từ việc bán sản phẩm, hiệu quả buôn bán, số lượng chuỗi siêu thị do nhà đầu tư đưa ra, mà không xem xét tới tính khả thi. Kết quả là họ phải gồng mình lên để cố gắng nhưng vẫn không chấm dứt mục tiêu.

Các chuyên gia khuyến cáo, phát triển chuỗi hệ thống kinh doanh chuỗi không nên tuân theo phong trào, mà cần có sự phân tách kỹ lưỡng mọi nhân tố và khiến cho ăn bài phiên bản để phát triển sự khác biệt trong tâm khảm khách hàng nhằm cạnh tranh bền vững với chuỗi hệ thống của nước ngoài. Bởi hệ thống chuỗi có thể suy sụp rất với tốc độ cao do hiệu ứng dây chuyền.

Buôn bán chuỗi không phải là con đường trải đầy huê hồng mà tuyến phố trải hoa hồng chỉ dành cho những nhãn hàng có tầm nhìn, có tư duy dài hạn và có cam kết tạo ra dài lâu.


Theo Duy Anh

Vietnamnet


Đọc thêm: bds

0 nhận xét:

Đăng nhận xét