Thứ Năm, 31 tháng 10, 2019

Nhận định Món Huế 'sập' bởi NĐT tham lam chiếm hữu 90% cũ rích phần, nhưng Shark Hưng vừa đưa ra offer đã dồn founder Printgo còn 6%

Trong một đoạn ghi hình tư vấn Kênh TV của Diễn đàn Đơn vị mới đây, Shark Phạm Thanh Hưng - Chủ tịch HĐQT CENGroup - chia sẻ nguyên cớ sâu xa dẫn đến chuỗi hệ thống chuỗi gần 200 khu chợ Món Huế, Phở Ông Hùng… đóng cửa là tới trong khoảng mối quan hệ giữa Founder - người vận hành thực tiếp với các chủ đầu tư tài chính đơn thuần.

"Các chủ đầu tư cứ tham lam, thích đầu tư chiếm hữu tỷ trọng chi phối, thậm chí là chi phối tuyệt đối. Tôi nghe nói hiện các nhà đầu tư tài chính thuần túy đang chiếm đoạt đến 90% cổ hủ phần của Món Huế. Chỉ còn giữ 10% thì động lực của người điều hành không còn nữa. "Các anh đầu cơ nguồn vốn tới mà điều hành, vận hành, chúng tôi chỉ khiến cho được thế thôi"".

"Founder không còn quyền lợi kết nối nữa. Tôi nghĩ đó là xuất xứ sâu xa nhất", ông Hưng bình luận.

Dù rằng vậy, trong Shark Tank vn tối 30/10, Shark Hưng đã đưa ra một offer mà ví như hài lòng, Founder sẽ chỉ còn giữ 6% cũ kĩ phần khi startup chính mình sáng lập ra mới được mức độ 6 04 tuần tuổi.

Nguyễn Tuấn Anh - CEO nền tảng kiến tạo, in ấn online Printgo tới với Shark Tank vn kêu gọi 4 tỷ đồng đổi lấy 20% cổ hủ phần.

Nhận định Món Huế sập bởi NĐT tham lam chiếm 90% cổ phần, nhưng Shark Hưng vừa đưa ra offer đã dồn founder Printgo còn 6% - Ảnh 1.

Với 4 tỷ kêu gọi đầu cơ, Printgo sẽ dồn vào một chỗ tạo ra với tốc độ cao đội ngũ kỹ thuật, công nghệ và tăng cường marketing. Hiện tại, tổ chức kinh doanh có 2 cổ lỗ đông gồm CEO Tuấn Anh và một nhà đầu tư thiên thần giữ 54% cổ hủ phần công ti.

"Thiên thần mà giữ 54% luôn? Shark mà xuống 20% tức tổng lượng cũ kĩ phần nhà đầu tư nắm giữ là 74%. Tức là bạn còn một chút cổ phần, còn động lực gì nữa?", Shark Hưng chất vấn.

"Tôi nghĩ là việc giữ bao nhiêu % cổ phần không hề cái gì đấy cần thiết, quan trọng là bản thân được khiến thứ gì đấy mà bản thân tin rằng sẽ thành công", Tuấn Anh trả lời.

Shark Hưng bỏ ra lời ca ngợi cho ý tưởng của Printgo và đưa ra lời đề xuất 4 tỷ cho 40% cũ rích phần; hoặc 2 tỷ cho 20% cũ kĩ phần + 2 tỷ còn lại hoặc là chứng quyền, hoặc là convertible loan (khoản vay chuyển đổi).

Offer này của Shark Hưng có 2 yếu tố:

Một là, để lại cho Founder một lượng cổ hủ phần quá ít. Dù rằng Founder có trả lời câu chuyện cổ lỗ phần chiếm hữu không quá quan trọng, nhưng với offer của Shark Hưng, ví như Founder nhận lấy 4 tỷ đổi lấy 40% cũ kĩ phần, thì số cũ rích phần sở hữu của người Founder chỉ còn lại 6%. Dường như đó, Printgo ví như tính cả thời điểm chạy thí điểm thì mới được 6 04 tuần tuổi.

Nhận định Món Huế sập bởi NĐT tham lam chiếm 90% cổ phần, nhưng Shark Hưng vừa đưa ra offer đã dồn founder Printgo còn 6% - Ảnh 2.

Câu chuyện cũ rích phần chiếm hữu và động lực làm việc của nhà sáng lập cũng được Shark Dzung đề cập ngay sau đó.

"Nếu lấy cũ rích nhiều phần nữa sẽ dẫn tới việc Founder sẽ mất đi tỷ trọng đủ để người mua có động lực phát triển, để khi thành công các bạn có một phần thưởng xứng đáng", Shark Dzung phân tích khi đưa ra offer 1 tỷ đồng đổi lấy 10% (đương nhiên khoản mượn biến đổi 3 tỷ đồng).

Vấn đề thứ 2 trong offer của Shark Hưng là sự không ngang nhau về định giá. 4 tỷ đồng đổi lấy 40% cổ hủ phần và 2 tỷ đồng đổi lấy 20% cổ lỗ phần thoạt nghe thì tương đương, nhưng đặc biệt hoàn toàn về định giá pre-money (định giá công ti trước khi gọi vốn).

Với offer 4 tỷ đồng đổi lấy 40% cổ lỗ phần, định giá post-money (định giá công ti sau khi gọi vốn) là 10 tỷ đồng => Pre-money valuation của tổ chức kinh doanh = 10 tỷ đồng - 4 tỷ đồng = 6 tỷ đồng.

Với offer 2 tỷ đồng đổi lấy 20% cổ lỗ phần, định giá post-money của tổ chức kinh doanh vẫn là 10 tỷ đồng, nhưng định giá pre-money sẽ bằng = 10 tỷ đồng - 2 tỷ đồng = 8 tỷ đồng.

Trong khi Shark Hưng không nhìn thấy sự chênh lệch số liệu pre-money trong 2 offer của ông. Khi Shark Dzung offer 1 tỷ đồng đổi lấy 10% kèm nhận định "với offer này thì pre-money đã hơn Shark Hưng", vị cá mập BĐS liền quay sang nói: "4 tỷ với 40% là giống nhau đấy".

Pre-money của Printgo trong offer của Shark Dzung = 10 tỷ đồng - 1 tỷ đồng = 9 tỷ đồng.

Printgo đã có công đoạn chạy thí nghiệm từ tháng 4/2019 đến tháng 7/2019, phục vụ được 500 đối tượng mua hàng và có hơn 20% đối tượng mua hàng quay lại dùng phục vụ. Hiện nay, làng nhàng mỗi đơn hàng khoảng 1,5 triệu đồng.

Sau cùng, startup này đã chọn về với đội Shark Liên và Shark Bình để được tỏa sáng và bùng nổ, với offer của Shark Liên là 4 tỷ đồng đổi lấy 20% + 5% tặng thêm nếu Shark đem lại các trị giá như chắc chắn, và offer của Shark Bình là 1 tỷ đồng đổi lấy 5%.

Nhận định Món Huế sập bởi NĐT tham lam chiếm 90% cổ phần, nhưng Shark Hưng vừa đưa ra offer đã dồn founder Printgo còn 6% - Ảnh 3.

Theo Thảo Châu

Trí thức trẻ


Có thể bạn quan tâm: gia dat saigon

0 nhận xét:

Đăng nhận xét