Thứ Bảy, 19 tháng 10, 2019

Mê say mua xe công giá 10 triệu, tốn thêm trăm triệu sửa không xong

Xe công thanh lý quá niên hạn, giá siêu rẻ

Theo Nghị định số 52/2009/NĐ-CP ngày 3/6/2009 của Chính phủ, trong danh mục của cải công được bán, công ty công bố đấu giá của cải công phải cung ứng toàn diện tin tức về chủng loại, số lượng, trạng thái, trị giá của nả còn lại.

Thế nhưng, trên thực tế, qua dò hỏi của PV Xe VietNamNet trên website của Cục Điều hành công sản (Bộ Tài chính), đa dạng tin đăng đấu giá xe công của các công ty công ty mang tính bình thường tầm thường, không chi tiết về tên version xe, năm đóng chai, trạng thái xe...

Ham mua xe công giá 10 triệu, tốn thêm trăm triệu sửa không xong - Ảnh 1.

Nhiều xe công đấu giá siêu rẻ chỉ từ 10 triệu đồng.

Đơn cử như ngày 20/9/2019, Cục Điều hành Con đường bộ III ở Đà Nẵng có công bố đấu giá 3 lô xe ô tô gồm 10 chiếc xe ô tô thanh lý gồm 1 chiếc UAZ biển số: 47C-2162 đời cũ Mức giá chỉ 10,5 triệu đồng; xe bán chuyên chở Toyota biển số: 79C -0073 giá 11,5 triệu và  2 chiếc Toyota Land Cruiser biển số 43E - 0488 và 78B – 0920 với giá đấu 12,5 triệu đồng.

Dĩ nhiên, ngoài mức giá khởi điểm công khai siêu rẻ đầy thu hút và biển số xe như vậy thì doanh nghiệp đấu giá này không cung cấp thêm bất cứ thông tin chi tiết nào về đời xe, trạng thái chất lượng xe hiện thời như thế nào.

Gần giống, đầu bốn tuần 9, Công ti Quản lý và Sản xuất hạ tầng Khu kinh tế và các Khu kĩ nghệ, thức giấc Trà Vinh cũng đăng tin thanh lý xe Mazda với thông tin gọn nhẹ: xe thuộc số loại 626 đời 1996 84E-0198, 04 chỗ ngồi và không có thêm bất cứ biểu đạt khác về xe.

Theo ghi nhận của PV, cũng có những trường thích hợp công ty Nhà nước cung cấp thông tin vừa đủ.

Chả hạn như cách đây không lâu, Trường cao Đẳng Bình Định đăng tin tức đấu giá xe Mazda trên 25 năm tuổi. Theo đó, xe được trình bày đã lăn bánh hiển thị trên đồng hồ 350.924 km. Khung vỏ xe mục rỉ tại nhiều vị trí; xe thường xuyên hư hỏng, sửa chữa không hiệu quả. Xe đã sử dụng trên 25 năm, đã hết khấu hao. Đánh giá chất lượng kỹ thuật thực tế còn lại của xe là 38%. Cùng với đó, mức Mức giá được đưa ra là 60 triệu tiền việt. Đương nhiên, đây là mẫu tin riêng biệt có đầy đủ thông tin cụ thể về xe được đăng chuyển vận.

Có thể nói, việc chỉ đưa ra các tham số về máy, biển số, đăng kiểm mà không đưa thêm bất cứ thông tin nào về tình trạng xe, số km lăn bánh, đời xe... như trên không khác nào tung hỏa mù cho những cư dân, cộng đồng muốn sắm xe công đấu giá. Với cách báo cáo thông tin sơ sài tương tự, rất khó để bất kỳ vị khách nào quyết định xuống tiền tìm xe.

Ngoài ra, Nghị định số 52 của Chính phủ cũng nêu, đối với ô tô công, khi hết niên hạn dùng, sẽ được bán thanh lý. Xe được thanh lý với yếu tố kiện đã dùng trên 15 năm, hoặc đi được 250.000km (khu vực miền núi là 200.000km), hoặc hư hỏng do tai nạn không thể khắc phục.

chậm tiến độ cũng là nguyên do làm đa số các mẫu xe công thanh lý công khai trên website của Cục quản lý công sản đều có niên hạn qúa cũ, trong đó, không thiếu những chiếc xe sản xuất trong khoảng năm 1992-1993 (hơn 25 năm tuổi).

"Của rẻ là của ôi"

Một yếu tố đặt ra là, khi mua những chiếc xe cũ lâu đời tương tự với thông tin mập mờ, liệu chiếc xe có còn thực sự dùng được?

Anh Nguyễn Mạnh Tú, 49 tuổi ở Hà Nội, một chủ xe từng mua xe công giá rẻ cho nhân thức, bí quyết đây hơn 1 năm anh từng mua một chiếc ô tô công thanh lý hiệu Toyota Corolla đời 1996 đã dứt lưu hành và hết đăng kiểm 5 năm.

Vì lúc đó đang cần xe nên anh vẫn quyết mua bởi giá quá rẻ, chỉ 85 triệu đồng. Xe đã quá cũ nên có phổ thông chỗ hoen gỉ, vỡ, hỏng. Anh Tú phải đầu cơ thêm 100 triệu để tu sửa nội cảnh quang phía bên ngoài cho xe trông "ngon" hơn.

Dù vậy đi khoảng 4 tháng, chiếc xe vận hành không ổn. Xem thêm các garage, anh Tú chiếm được lời nhắn nhủ,  muốn chạy tốt chí ít phải chi thêm 200-220 triệu nữa. Nản quá, cuối năm ngoái anh Tú đã ký gửi tham gia một siêu thị chuyên bán ô tô cũ nhờ bán hộ và sau cùng, đã "đẩy được chiếc xe" với giá 110 triệu tiền việt.

Tất nhiên, tương tự chỉ chưa đầy 1 năm anh Tú đã lỗ gần 200 triệu vì đam mê mua ô tô công thanh lý giá rẻ.

Ham mua xe công giá 10 triệu, tốn thêm trăm triệu sửa không xong - Ảnh 2.

Xe công đấu giá nhiều phần đã quá cũ, phơi nắng phơi sương... Ảnh minh họa.


Anh Nguyễn Đức Anh, chủ một showroom xe ô tô cũ ở Long Biên, Hà Nội cho nhân thức: “Trong suốt hơn 5 năm buôn bán ô tô cũ tôi nhận thấy tới 45% khách hàng xe cũ không mấy quan tâm hay thậm chí không đề cập tới tiểu sử của chiếc xe hơi cũ mà họ đang xem xét mà chỉ chăm chắm mặc cả khiến cho sao tậu được xe giá rẻ nhất có thể. Và đây sẽ là một sai trái đáng nuối tiếc ví như họ tìm phải chiếc xe ô tô cũ đã bị tai nạn hoặc đã bị ngập nước và phải thay thế đa phần linh kiện, phục tòng.

“Của rẻ là của ôi” và tìm xe ô tô công thanh lý cũng vậy. Tôi từng quen một anh bạn chuyên canh me các lô ô tô công giá rẻ bèo để tìm về tân trang, sửa chữa rồi bán lại. Trên thực tại, những chiếc xe công được thanh lý giá rẻ đã nằm "phơi sương" phổ biến năm mà không được dùng tới. Các xe đều có tuổi thọ một số chục tuổi, chất lượng xe xuống cấp trầm trọng, các linh kiện xe bị hỏng hóc, ngay cả doanh nghiệp đấu giá cũng không cam đoan những chiếc xe này có thể tiếp diễn chạy được nữa hay không. Và nếu như tìm phải xe này thì chủ xe chắc chắn “lãnh đủ” hậu quả", anh Đức Anh chia sẻ thêm.

Anh Nguyễn Thiêm, một thợ chuyên sửa ô tô ở Hà Nội cũng cho biết, giả dụ quyết định mua ô tô công thanh lý giá rẻ thì chủ xe cần có một cuộc đại tu. Giả dụ chỉ sửa một phần cảnh quang phía bên ngoài của xe thì chưa đủ. Những xe niên hạn trên 20 năm có thể phải làm lại máy, ví như không, đi sẽ tốn xăng, bị xóc và chuyển di rất khó chịu.

“Xe cũ rích cho dù đi ít, đi cẩn thận, nhiều lần bảo dưỡng vẫn hay bị hư hỏng bởi toàn bộ cao su ở các phòng ban xe đã bị lão hóa, chuỗi hệ thống treo bị ảnh hưởng phổ quát”, anh Thiêm nói thêm.

Có thể thấy, mê say rẻ tìm xe công cũ, chủ xe có thể lại tốn thêm một đống tiền để tân trang, sửa chữa lại và rồi chất lượng vẫn không đi tới đâu.


Theo Chi Bảo

Vietnamnet


Có thể bạn quan tâm: dịch vụ bất động sản

0 nhận xét:

Đăng nhận xét