Chủ Nhật, 13 tháng 10, 2019

Kiến nghị tăng diện tích thời kỳ 1 trường bay Long Thành lên 1.810 ha

Hội đồng giám định nhà nước đồng tình với toàn bộ kiến nghị được nêu tại thông báo phân tích khả thi công trình đầu cơ xây đắp Cảng hàng không quốc tế Long Thành quá trình 1.

Sáng 14/10, Uỷ ban Kinh tế của Quốc hội đã họp phiên toàn bộ, thẩm tra thông báo nói trên.

Chủ đầu tư lập thông báo nghiên cứu khả thi là Tổng công ti Cảng hàng không Việt Nam (ACV).

Nhà thầu lập công bố là Liên danh JFV (Liên danh Nhật – Pháp - Việt Nam) gồm các thành viên: Japan Airport Consultants, Inc. (JAC), ADP Ingeniere (ADPi), Nippon Koei Co., Ltd (NK), Oriental Consultants Global., Ltd (OCG), Công ti Thiết kế và Tư vấn xây dựng nhà cửa hàng không (ADCC), Tổng công ti Tư vấn thiết kế giao thông vận tải (TEDI).

Sau khi phân tách sự quan trọng đầu tư, chỉ tiêu và quy mô đầu tư cho tới bình chọn ảnh hưởng... công bố phân tích khả thi khằng định Việc đầu tư xây dựng giai đoạn 1 và đưa phi trường Long Thành vào khai thác năm 2025 là đích thực cần thiết và cấp bách.

Báo cáo cũng nêu rõ, dự án được phân tích tài chính kinh tế cu lì hợp với điều kiện phát triển của nền kinh tế Việt Nam. Kết quả phân tích tài chính cho thấy dự án có tính khả thi về mặt kinh tế, tài chính và kỹ thuật. ACV, tư vấn kiến nghị cấp thẩm quyền báo cáo Chính phủ, Quốc hội sớm thông qua dự án Cảng hàng không quốc tế  Long Thành giai đoạn 1 để triển khai công tác đầu tư xây dựng.

Kiến nghị tăng diện tích giai đoạn 1 sân bay Long Thành lên 1.810 ha - Ảnh 1.

Phối cảnh đài giữ vững không lưu - Ảnh từ thông báo nghiên cứu khả thi.

ACV kiến nghị Chính phủ công bố Quốc hội để ý, phê chuẩn một số nội dung chính của báo cáo phân tích khả thi, trong đó có một số nội dung đã được điều chỉnh, khiến rõ so với chủ trương đầu tư tại Nghị Quyết 94/2015/QH13.

Cụ thể, về hình thức đầu tư, đối với hạng mục 1 (các nhà cửa trụ sở cơ quan quản lý nhà nước): giao ACV là nhà đầu tư - khai thác cảng đầu tư, sau đó cho các cơ quan quản lý nhà nước thuê lại.

Đối với hạng mục 2 (các tòa tháp phục vụ quản lý bay) giao cho Tổng tổ chức kinh doanh Quản lý bay Việt Nam (VATM) trực tiếp đầu tư bằng vốn của doanh nghiệp.

Đối với hạng mục 3 (các tòa tháp thiết yếu của cảng hàng không) giao cho ACV trực tiếp đầu tư bằng vốn của doanh nghiệp.

Đối với hạng mục 4 (các công trình dịch vụ): giao nhà đầu tư, khai thác cảng (ACV) hợp tác đầu tư, nhượng quyền đầu tư, khai thác hoặc phố hội hóa đầu tư. Hình thức đầu tư theo quy định của Luật Đầu tư.

ACV cũng kiến nghị điều chỉnh diện tích đất giai đoạn 1 tăng từ 1.165 ha lên 1.810 ha; điều chỉnh 1.050 ha đất dành cho quốc phòng thành 570 ha đất sử dụng riêng cho quốc phòng và 480 ha đất dùng phổ biến giữa quốc phòng và dân dụng. Đồng ý cho sử dụng 722 ha đất của giai đoạn 2 sử dụng để lưu trữ khoảng 28.5 triệu m3 đất dôi dư khi san lấp giai đoạn 1 để sử dụng cho giai đoạn 2.

Về nguyên do nêu kiến nghị này, ACV cho nhân thức, tại công bố nghiên cứu tiền khả thi, diện tích đất để đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 dự kiến khoảng 1.165 ha. Trong quá trình lập công bố phân tích khả thi, Tư vấn đã kiến nghị mở rộng phạm vi xây dựng giai đoạn 1 lên 1.810 ha để xây dựng các công trình đáp ứng nhu cầu khai thác tối thiểu giai đoạn 1 của Cảng.

Như, kho giao nhận hàng hóa, nhà ga hàng hóa chuyển phát nhanh, hệ thống công trình dẫn đường hàng không, khu vực điện năng lượng mặt trời, khu diễn tập phòng cháy, chữa phụ thâńy, các hồ điều hòa đảm bảo trâḿt nước...

Đồng thời, Tư vấn đề nghị bổ sung diện tích phần san lấp mặt bằng cho đường cất hạ cánh song song (theo cấu hình đóng) và đường lăn kèm theo nhằm đảm bảo thuận lợi cho quá trình xây dựng đường cất hạ cánh này trong các giai đoạn tiếp theo (nếu không san lấp mặt bằng trước, khi triển khai xây dựng đường cất hạ cánh này sẽ ảnh hưởng đến việc khai thác Dự án giai đoạn 1 vì không có đường vào để thi công).

Việc đề xuất điều chỉnh nêu trên không làm thay đổi tổng diện tích đất dùng cho Dự án (5.000 ha) đã được Quốc hội thông qua, theo ACV.

Kiến nghị thứ ba là bổ sung hai tuyến liên lạc kết nối số 01, 02, bao gồm 3 nút giao (giao ACV trực tiếp đầu tư bằng vốn của doanh nghiệp).

Cả ba kiến nghị này đều được Hội đồng đánh giá nhà nước kiến nghị Chính phủ công bố Quốc hội lưu ý.

Tờ trình của Chính phủ cũng nêu các kiến nghị này với phân tích chi tiết hơn.

Dự án Hoa phượng đỏ hàng không quốc tế Long Thành là công trình cần thiết quốc gia, đã được Quốc hội ưng chuẩn chủ trương đầu cơ vào giữa năm 2015 .

Tổng mức đầu tư: khái toán cho tổng thể dự án là 336.630 tỷ đồng (tương đương 16,03 tỷ đô la, vận dụng đơn giá của năm 2014), trong đó thời kỳ 1 là 114.450 tỷ đồng (tương đương 5,45 tỷ đô la Mỹ).

Tiêu chí đặt ra là xây đắp Cảng hàng không quốc tế Long Thành công cấp 4F theo phân cấp của Công ty hàng không dân dụng quốc tế (ICAO); là Cảng hàng không quốc tế quan trọng của đất nước, hướng tới trở thành một trong những trung tâm trung chuyển hàng không quốc tế của khu vực.

Các hạng mục của công trình được đầu tư xây dựng để đạt công suất 100 triệu hành khách/năm và 5 triệu tấn hàng hóa/năm.

Theo Hà Vũ

Vneconomy


Có thể bạn quan tâm: mua nha

0 nhận xét:

Đăng nhận xét