Thứ Tư, 30 tháng 10, 2019

HLV tiết lộ 5 thời gian cần 'treo giày' để cơ thể nghỉ ngơi: Không phải ngày nào cũng tập thể dục liên tiếp thì là tốt!

Là một huấn luyện viên cá nhân (personal trainer - PT) nhưng Stephanie Mansour làm cho phổ thông người kinh ngạc khi nhân thức, không phải ngày nào cô cũng số đông dục. Theo PT này, việc tập dượt sẽ thoải mái và hiệu quả hơn nếu bạn được nghỉ ngơi toàn vẹn. Như vậy, bạn sẽ có thời điểm cho cơ bắp và khớp phục hồi, hạn chế tình trạng kiệt sức.

Theo các nhà phân tích, thân thể cần được nghỉ ngơi 2-3 ngày sau khi tập luyện. Tất nhiên, thời điểm này cũng có thể dài hơn, tùy thuộc tham gia loại bài tập, yếu tố kiện thể chất, tuổi tác, cường độ luyện tập của bạn.

Mansour cho biết, có 5 thời gian mà bạn nên nghỉ dưỡng, tránh tập tành nặng.

Khi bị áp lực

HLV tiết lộ 5 thời điểm cần treo giày để cơ thể nghỉ ngơi: Không phải ngày nào cũng tập thể dục liên tục thì là tốt! - Ảnh 1.

Khi bạn bị quá vận tải bởi cả việc ở tập đoàn lẫn việc nhà, bao tay sẽ sẽ khiến bạn suy nhược về cả thể chất lẫn ý thức. Đồng đội dục có thể giúp bạn giảm áp lực, nhưng chẳng phải lúc nào cũng vậy.

Khi bạn tập thể dục, nhịp tim sẽ tăng cao. Vấn đề này sẽ tạo thêm áp lực cho cơ thể, dẫn đến việc gia tăng nồng độ hormone áp lực trong cơ thể. Đối với một số người, triệu chứng này có thể trầm trọng hơn, nếu bạn vẫn cố đến phòng gym sau một ngày khiến cho việc quá mỏi mệt.

Dù vậy, cộng đồng dục vẫn là hình thức được khuyến khích nhiều nhất để giảm stress, bởi nó kích thích công đoạn sản sinh endorphin giúp bạn cảm thấy thư giãn sau khi tập. Ngoài ra, nó cũng có hiệu quả với đông đảo người.

Nếu như bạn vẫn cảm thấy dễ chịu sau khi đồng đội dục, hãy tiếp tục. Hoặc không, thay vì duy trì các bài tập cường độ cao trong những ngày bị stress, bạn có thể đổi sang yoga hoặc đi bộ để giúp thân thể đỡ mệt.

Khi thiếu ngủ

HLV tiết lộ 5 thời điểm cần treo giày để cơ thể nghỉ ngơi: Không phải ngày nào cũng tập thể dục liên tục thì là tốt! - Ảnh 2.

Giả dụ bạn thiếu ngủ, thân thể sẽ không thể hoạt động hết công suất khi luyện tập. Dường như việc số đông dục khi bạn đang thiếu năng lượng có thể khiến cho tăng nguy cơ chấn thương. Do vậy, nếu bạn cảm thấy kiệt lực, vấn đề tốt nhất bạn có thể khiến cho mình là ngủ một giấc hoàn toản và rời buổi cộng đồng dục sang ngày hôm sau.

"Thiếu ngủ có can dự mật thiết đến việc tế bào không giận dữ với insulin. Bên cạnh, nó có thể khiến cho giảm nồng độ hormone ngăn phòng ngừa cơn đói (leptin) và ngày càng tăng hormone kích thích cơn đói (ghrelin)", Lisa Cottrell - chưng sĩ tâm lý tại Aurora Health Care - cho nhân thức. "Thiếu ngủ dài lâu có thể kích thích hoạt động của hệ thần kinh đối giao cảm và ảnh hưởng tới hệ tim mạch, bức xúc miễn dịch và quá trình trao đổi chất.

Bởi thế, nếu như muốn đồng đội dục hiệu quả, bạn nên đi ngủ sớm hơn 1-2 tiếng. Ví như cảm thấy mệt mỏi quá mức, hãy để cơ thể nghỉ ngơi trước.

Khi cảm thấy không khỏe

HLV tiết lộ 5 thời điểm cần treo giày để cơ thể nghỉ ngơi: Không phải ngày nào cũng tập thể dục liên tục thì là tốt! - Ảnh 3.

Khi bạn cảm thấy không khỏe, phòng gym chẳng phải nơi bạn nên đến. Nếu bị đau phía trên cổ hủ, bạn vẫn có thể tập gym. Tuy nhiên, nếu cơn đau nằm ở phía dưới cũ rích, bạn không nên tiếp tục luyện tập. Nếu bạn bị sốt, chuyện ở nhà là không cần tranh luận. Lúc này, lợi ích mà bạn chiếm được trong khoảng việc cộng đồng dục cũng chẳng thể bù đắp cho hiện trạng thiếu nước bạn sẽ chạm chán phải sau đó.

Theo bác sĩ Gustavo Ferrer - nhà sáng lập Cleveland Clinic Florida Cough Clinic, ví như bị sổ mũi, ngạt mũi hoặc đau họng, bạn vẫn có thể số đông dục. "Bạn nên xem xét việc giảm cường độ tập dượt xuống. Nếu như bạn thường tập trong 1 tiếng, hãy giảm người tình trong những ngày không khỏe", ông khuyên.

Trong khi, bác bỏ sĩ Ferrer cũng gợi ý mọi người nên hạn chế tập tành trong những ngày đầu bận bịu bệnh truyền nhiễm như cúm và cảm lạnh, nhằm giảm thiểu lây lan cho người khác. "Nếu cảm thấy khó thở, ho nặng tiếng và sốt, bạn cũng không nên đến phòng gym", bác sĩ Ferrer.

Khi bị đau nhức

HLV tiết lộ 5 thời điểm cần treo giày để cơ thể nghỉ ngơi: Không phải ngày nào cũng tập thể dục liên tục thì là tốt! - Ảnh 4.

Bạn nên nghỉ ngơi một khoảng thời điểm sau khi tập luyện nặng, khác lạ là khi bạn thức dậy vào sáng hôm sau với những cơn đau nhức và mệt mỏi.

Theo Gregory Marcolin - PT kiêm Giám đốc Vật lý Trị liệu tại Trọng tâm cai nghiện Ocean View, đây là loại đau nhức mà bạn sẽ gặp gỡ phải khi khởi đầu số đông dục hoặc khi mới tập lại sau một quãng thời điểm nghỉ.

"Những cơn đau nhức này cho thấy thân thể đang chữa lành các sợi cơ để đảm bảo sự phát triển trong tương lai. Nghỉ ngơi là yếu tố quan trọng để cơ thể phục hồi những tổn thương đã gặp mặt".

Nếu cứ cố tình tập thể dục cả khi cơ thể đang rệu rã, bạn sẽ đối mặt với những vấn đề hiểm nguy. Trước nhất, thân thể sẽ tốn phổ biến thời điểm hơn để hồi phục. Hơn nữa, bạn sẽ có nguy cơ cao bị chấn thương.

"Hệ thống cơ là những mô mềm có khả năng chấp hành các tác dụng hoàn hảo trong cơ thể. Đương nhiên, nếu phải khiến cho việc quá vận chuyển trong một thời gian dài, các chấn thương như rách cơ hoàn toàn có thể xảy ra", Marcolin cắt nghĩa.

Khi vừa chạy marathon chấm dứt

HLV tiết lộ 5 thời điểm cần treo giày để cơ thể nghỉ ngơi: Không phải ngày nào cũng tập thể dục liên tục thì là tốt! - Ảnh 5.

Ví như vừa mới chạy marathon xong, bạn nên dành nhiều thời điểm nghỉ ngơi. Càng mất phổ biến sức, bạn càng nên để cơ thể hồi phục lâu hơn.

Theo Marcolin, thời gian nghỉ dưỡng thích hợp là 3-7 ngày để nghỉ ngơi, tiếp nước và ngủ. Ngoài ra, bạn cũng có thể đi bộ hoặc bơi lội để cải thiện tuần hoàn máu, giúp cơ bắp phục hồi nhanh hơn mà không gây bít tất tay cho cơ thể.

Ngọc Hà

Theo Trí thức trẻ/NBC


Đọc thêm: mua dat

0 nhận xét:

Đăng nhận xét