Thứ Năm, 24 tháng 10, 2019

Hàng loạt 'ông lớn' trong nước muốn đầu cơ cao tốc Bắc - Nam

Giám đốc Ban quản lý công trình đường Hồ Chí Minh (thuộc Bộ GTVT) Lầm Văn Hoàng chia sớt, tuyến cao tốc Bắc - Nam đoạn Nha Trang - Cam Lộ đã có hơn 10 bộ hồ sơ sơ tuyển được bán cho các nhà đầu tư trong nước.

Trong số này có phổ biến chủ đầu tư chuyên xây lắp các công trình liên lạc lớn muốn nhập cuộc như: Công ty Phương Thành, cơ quan Cienco4, cơ quan Đèo Cả, Vinaconex, tổ chức Thái Bình Dương, công ti Cường Thuận IDICO....

Hàng loạt ông lớn trong nước muốn đầu tư cao tốc Bắc - Nam - Ảnh 1.

8 công trình cao tốc Bắc - Nam đầu tư theo chế độ PPP

Dường như đó, thây mặt Ban quản lý dự án 6 cho biết, ít nhất đã có 16 chủ đầu tư mua hồ sơ cho 2 đoạn tuyến của công trình cao tốc Bắc - Nam là Nghi Sơn - Diễn Châu và Diễn Châu - Bãi Vọt.

Trưởng phòng Kinh tế tổng hợp, Ban Quản lý công trình 2 Cao Việt Hùng cũng khẳng định, công trình cao tốc Bắc - Nam đoạn quốc lộ 45 - Nghi Sơn được phổ quát nhà đầu tư ân cần sắm giấy má mời sơ tuyển, trong đó có công ty Đèo Cả, tổ chức Xây đắp Hòa Bình, cơ quan Xây đắp Miền Trung.

Theo Ban quản lý dự án Thăng Long, doanh nghiệp đã bán được 7 bộ giấy tờ mời sơ tuyển cho các nhà đầu tư thân mật tới dự án PPP cao tốc Bắc - Nam đoạn Phan Thiết - Dầu Giây.

Thời gian phát hành thủ tục sơ tuyển cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây sẽ kết thúc tham gia ngày 16/11.

Về lịch trình khai triển đấu thầu chọn lựa nhà đầu tư, Phó vụ trưởng PPP Nguyễn Viết Huy thông tin: "Theo quy định của luật Đấu thầu và nghị định 30/2015, thời điểm đánh giá thủ tục dự sơ tuyển khoảng 30 ngày, thời điểm giám định, phê chuẩn y khoảng 40 ngày. Dự kiến, công tác sơ tuyển chủ đầu tư sẽ kết thúc trong tháng 2/2020.

Sau khi hoàn thành sơ tuyển, Bộ GTVT sẽ tiến hành đấu thầu chọn chủ đầu tư 8 dự án PPP cao tốc Bắc - Nam. Dự định bốn tuần 4/2020, Bộ GTVT sẽ phát triển hồ sơ mời thầu. Chủ đầu tư có thời điểm tối thiểu 60 ngày để chuẩn bị thủ tục dự thầu, dự định đóng thầu 04 tuần 6/2020.

Thời điểm đánh giá hồ sơ dự thầu khoảng 90 ngày và thời điểm giám định, phê duyệt y kết quả đấu thầu khoảng 50 ngày.

Trong trường hợp thuận lợi có thể kết thúc công việc đấu thầu chủ đầu tư khoảng 04 tuần 11/2020.

Hạ chỉ tiêu cho nhà đầu tư nội địa

Đại diện Bộ GTVT cho biết đã nới lỏng chỉ tiêu về năng lực kinh nghiệm cho các chủ đầu tư trong nước.

Đơn cử, lúc trước trong giấy tờ mời sơ tuyển theo chế độ đấu thầu quốc tế dự án cao tốc Bắc - Nam, Bộ GTVT đòi hỏi chủ đầu tư phải có trị giá vốn tối thiểu bằng 30% giá trị xây lắp của dự án tham gia đấu thấu, nhưng bây chừ, tiêu chí này giảm xuống còn 20%.

Bộ GTVT đã bỏ một vài quy định để giúp cho các nhà đầu tư có năng lực về vốn đầu tư nhưng thiếu trải nghiệm sẽ đoàn kết với chủ đầu tư có năng lực về trải nghiệm nhưng thiếu vốn để cùng nhau nhập cuộc công trình.

8 đoạn cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 kêu gọi đầu theo cơ chế BOT có số vốn nhà đầu tư phải thu xếp khoảng 63.716 tỷ đồng. Trong đó, vốn chủ chiếm hữu các nhà đầu tư khoảng 12.743 tỷ đồng, vốn vay khoảng 50.973 tỷ đồng, phần còn lại ngân sách nhà nước hỗ trợ gồm:

Đoạn Mai Sơn - quốc lộ 45 (qua Ninh Bình - Thanh Hóa), dài 63km, tổng mức đầu tư khoảng 12.900 tỷ đồng.

Đoạn quốc lộ 45 - Nghi Sơn (Thanh Hóa), dài 43 km, tổng mức đầu cơ hơn 6.300 tỷ đồng.

Đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu (Thanh Hóa - Nghệ An), dài 50 km, tổng mức đầu cơ hơn 8.300 tỷ đồng.

Đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt (Nghệ An - Hà Tĩnh), dài 50 km, tổng mức đầu tư hơn 13.300 tỷ đồng.

Đoạn Nha Trang - Cam Lâm, dài 50km, tổng vốn đầu cơ hơn 7.615 tỷ đồng, trong đố vốn nhà nước cung cấp hơn 5.058 tỷ đồng.

Đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo, dài 79km, tổng vốn đầu cơ hơn 13.687 tỷ đồng, trong đó vốn nhà nước hỗ trợ hơn 9.311 tỷ đồng.

Đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết (Bình Thuận), dài 101 km, tổng vốn đầu cơ hơn 11.600 tỷ đồng.

Đoạn Phan Thiết - Dầu Giây, dài 99km, tổng vốn đầu tư hơn 14.359 tỷ đồng, trong đó vốn nhà nước hỗ trợ hơn 2.480 tỷ đồng.


Theo Vũ Điệp

Vietnamnet


Có thể bạn quan tâm: bds

0 nhận xét:

Đăng nhận xét