Thứ Ba, 8 tháng 10, 2019

Giải bóng rổ nhà nghề Mỹ 'tai bay vạ gió' chỉ vì dòng tweet về Hồng Kông, nguy cơ đa dạng tỷ USD và nỗ lực trong mấy chục năm trời sẽ đổ bể

Cuối tuần trước, Daryl Morey, quản lý cấp cao của đội bóng Houston Rockets, đã đăng lên Twitter hình ảnh 1 câu slogan ủng hộ những người biểu tình ở Hồng Kông. Dòng tweet ngay ngay lập tức làm cho người Trung Quốc nổi giận, "phủ bóng đen" lên một trong những đội bóng rổ nhà nghề Mỹ được ưa chuộng nhất ở nền kinh tế lớn thứ hai quả đât.

Công ty đóng hộp đồ tập Li Ning và trọng điểm thẻ tín dụng của nhà băng Shanghai Pudong Development Bank đã tuyên bố lâm thời hoàn thành phù hợp tác với Rockets, trong khi đài truyền hình đất nước CCTV và tập đoàn Tencent cho nhân thức sẽ kết thúc phát sóng những cuộc đấu của đội Houston Rockets.

Hôm qua, khách hàng tìm kiếm các thiết bị can dự đến đội Rockets trên các trang thương mại điện tử của China điều hành bởi JD.com và Alibaba cũng không tìm thấy bất kỳ kết quả nào.

Ngay sau đó, Morey đã "đăng anh em" xin lỗi Trung Quốc và các fan hâm mộ. Dĩ nhiên, chính động thái này cùng những tin tức về các cũ rích đông sở hữu Rockets và cả giải NBA lại khiến cho nước Mỹ sôi sục. Các nghị viên của bang Texas gồm Julian Castro, Ted Cruz và Beto O’Rourke đều lên Twitter biểu hiện họ không ưng ý với báo cáo này.

Vụ việc là minh chứng mới nhất cho thấy các công ty quốc tế phải chịu sức ép như thế nào khi dính dáng tới yếu tố chính trị. Trong khoảng Starbucks đến Cathay Pacific, phổ biến thương hiệu đã trở thành chỉ tiêu công kích của công chúng sau khi giãi bày quan điểm. Đương nhiên, phản ứng đối với NBA gay gắt hơn vì nhịn nhường như cả trái đất thể thao đang bị kéo tham gia cuộc bàn cãi.

Trong năm rồi, ở TQuốc có khoảng 800 triệu người theo dõi giải NBA trên tivi, điện thoại thông minh hay các trang bị kỹ thuật số khác – cao hơn gần 2,5 lần so với toàn dân số Mỹ. Lượng xem to đùng mang tới cơ hội buôn bán màu mỡ duyệt y các chương trình tài trợ và nhượng quyền nhãn hàng.

Giải NBA đã mở đầu kinh doanh ở Trung Quốc từ cuối những năm 1980, khi đồng ý chia sẻ một phần thu nhập quảng cáo để các cuộc chiến được phép phát trên đài CCTV.

NBA cũng là giải đấu sport trước tiên của Mỹ ghi đậm dấu ấn tại hoạt động mua bán TQuốc. Một văn phòng được tạo dựng ra ở Hồng Kông năm 1992 và NBA Trung Quốc có mặt trên thị trường năm 2008. Hiện NBA có văn phòng ở phổ quát thành phố TQuốc, trong đó có Bắc Kinh và Thượng Hải. Đã có hơn 20 trận đấu diễn ra tại China.

Năm 2016, nhà đầu tư Lizhang Jiang biến thành cũ rích đông thiểu số người TQuốc trước tiên của NBA sau vụ mua bán sắm một lượng nhỏ xíu cổ hủ phần tại đội Minnesota Timberwolves. Joe Tsai, cùng thành lập của Alibaba, bốn tuần trước vừa mua lại đội Brooklyn Nets.

Đầu năm nay, NBA mở mang mối quan hệ thích hợp tác với ông lớn internet Tencent của TQuốc qua ký hợp đồng kéo dài 5 năm giá trị 1,5 tỷ đô la. Tencent cũng biến thành công ty đối tác bên ngoài nước Mỹ lớn nhất của NBA.

Một thây mặt của NBA chia sớt với Bloomberg rằng hoạt động buôn bán của NBA ở China đã lớn mạnh với vận tốc 2 con số mỗi năm suốt từ 2008 đến nay.

Rockets là một trong những đội sport được yêu thích nhất ở châu Á, duyên cớ chủ yếu do tuyển thủ "kếch xù" Yao Ming đã giành toàn bộ sự nghiệp 8 năm để chơi bóng rổ ở Houston. Một cựu ngôi sao khác của đội Rockets là Tracy McGrady đã có sự nghiệp thành công đặc sắc ở China sau khi rời NBA. Dường như, ở Houston sinh tồn 1 cộng đồng gần như những người Mỹ gốc Hoa.

Tú Anh

Theo Trí thức trẻ/Bloomberg


Xem nhiều hơn: gia dat saigon

0 nhận xét:

Đăng nhận xét