Chủ Nhật, 20 tháng 10, 2019

Chờ dự án khác biệt, mở 'két tiền to con' nơi cửa ngõ giang sơn

 Nước nhà có trường bay lối vào đất nước phát triển vươn lên tầm trường bay trung chuyển quốc tế sẽ đem đến tác động lan tỏa, đem đến thời cơ tạo ra hoành tráng.

“Két tiền đẩy đà”

Tại Hội thảo Tạo ra vững bền trường bay cửa ngõ nước nhà ngày 19/10, ông Akitake Fujita, Giám đốc mảng Vận chuyên chở khu vực Đông Nam Á và Nhật Bản của Arthur D Little, cho hay, mỗi năm, doanh nghiệp Skytrax đều lưu ý xếp hạng các trường bay tốt nhất quả đât, các sân bay như Changi - Singapore, Haneda - Tokyo, Incheon - Seoul,… thường trong danh sách đứng đầu. Vậy nhân tố nào để bình chọn một sân bay là tốt nhất: định vị trị giá, vốn đầu tư, vận hành, buôn bán,… hay là đúng giờ, gắn kết, an toàn hưởng thụ khách hàng,... ?

Trong các yếu tố này, ông Akitake Fujita tập trung vào định vị trị giá. Giả dụ những năm 1960, phi trường được coi là trung tâm trung chuyển đòi hỏi cao về bình an và sự đúng giờ, thì sang năm 2000, nó được đề cập đến như một trọng tâm bán buôn (bỏ ra cho các hoạt động phi hàng không). Đến 2015, giá trị của trường bay được đánh giá phổ thông về kĩ năng số hóa. Vậy đến 2035, trị giá của trường bay sẽ ra sao, đây là yếu tố chưa đoán định được về một mô phỏng phi trường cho tương lai.

Chờ dự án đặc biệt, mở 'két tiền khổng lồ' nơi cửa ngõ quốc gia
Trường bay quốc tế ở Dubai luôn nằm trong top các sân bay bận bịu nhất trái đất

Dĩ nhiên, ông Akitake Fujita nghĩ là, cách nhìn kiếm được có sự đổi mới rõ rệt khi trường bay dần biến thành trọng tâm mua sắm. Nó chẳng khác gì một “két tiền mập mạp”, khi mà thu nhập trong khoảng các dịch vụ phi hàng không tăng đáng kể, chiếm hữu trên dưới 50% tổng doanh thu của một trường bay. Song đặc biệt hơn, lợi nhuận mang đến từ phi hàng không lại choán đến 83%, theo ông Akitake Fujita.

Điển nghe đâu, trong cấu trúc doanh thu của trường bay Heathrow (Anh), có đến 48,7% là thu nhập phi hàng không, trong khi làng nhàng trái đất khoảng 44%. Sự khác lạ này là nhờ Heathrow có sự nhập cuộc của khối tư nhân, với khoảng 345 đơn vị bán lẻ thực phẩm và đồ uống; hệ sinh thái quành trường bay như văn phòng, trung tâm mua sắm, nơi nghỉ ngơi,…

Khi đó, sân bay không thuần tuý chỉ là trọng điểm tải hành khách, nó đã trở thành phi trường lối vào trung chuyển quốc tế, đem đến những trị giá hoành tráng về kinh tế - thị trấn hội.

Thuyết trình thay mặt ông John Kasarda, Giám đốc và sáng lập Aerotropolis Business Concept LLC, nhận xét, chính các trường bay đang phân bổ lại vị trí cả các đại thành phố, như trường bay Amsterdam với sự nhập cuộc của 1.000 tập đoàn gia đất nước, phi trường Dallas-FortWorth là nơi đặt hội sở của 4 công ty Fortune 400.

Trường bay quốc tế Hongkong, Incheon là những trung tâm vận vận chuyển và logistics hàng đầu trái đất (phi trường Hongkong có khu mua sắm với hơn 20 cửa hàng đồ hiệu phòng chờ máy bay rộng 1.300m2, sức chứa 300 hành khách với wifi, khu làm cho việc, máy in, dịch vụ họp online; phi trường Incheon có doanh thu bán từng cái hàng không lớn nhất trái đất đạt 1,7 tỷ đô la),…

Chờ dự án đặc biệt, mở 'két tiền khổng lồ' nơi cửa ngõ quốc gia
Một siêu thị miễn thuế ở phi trường quốc tế Incheon (Hàn Quốc, ảnh Yonhap News)

Với đội máy bay thân rộng, việc tham gia tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu, sự phát triển mạnh bạo của du lịch và mức thu nhập tăng, các mô phỏng buôn bán mới,… sân bay lối vào đang tải 35% trị giá hàng hóa đàm phán trên thế giới, vận tải trị giá xuất khẩu vĩ đại và lượng khách vãn lai ngày càng lớn, ảnh hưởng tới quyết định đặt vị trí buôn bán của các DN, tạo ra các trung tâm kinh tế lớn,…

Bên cạnh, càng ngày càng phổ thông phi trường có trên 50.000 nhân lực, đủ tiêu chuẩn thành một thành phố trọng điểm. Lượng người tiêu xài ở phổ quát sân bay còn cao hơn các thị trấn cỡ trung, với 30-95 triệu người tới các phi trường lối vào mỗi năm. Doanh thu bán từng cái hàng không bằng 6 lần trọng điểm buôn bán,...

Các trường bay đang thay đổi đơn vị hoạt động và cơ cấu điều hành. Rộng rãi phi trường đã kiến tạo các bộ phận thương mại và BĐS để phát hành các khu vực phụ cận và ngoài trường bay để phục vụ đòi hỏi mới.

Vấn đề đặc biệt, các phi trường giờ hoạt động buôn bán như một tổ chức, nhưng công ti hóa chứ không phải tư nhân hóa. Nhờ đó, họ linh động hơn trong các hoạt động đầu cơ và điều hành, kịp thời đáp ứng nhu cầu thị trường và đối tượng mua hàng, tăng cao hiệu quả hoạt động. Chi tiết là tại Tây Âu, 80% trường bay thương nghiệp được công ty hóa. Mô phỏng này đang được nhân rộng tại châu Á, Trung Đông và Canada.

Một vốn bốn lời, Việt Nam học được gì?

Tại hội thảo, ông Đặng Huy Đông, Viện trưởng Viện Phân tích quy hoạch và Phát triển (Kết hợp các Hội công nghệ và khoa học Việt Nam), cho hay, trong lịch sử phát triển ngành nghề sân bay hàng không trái đất, phần lớn các giang sơn đều có trường bay lối vào quốc gia. Nhưng rất ít quốc gia xây dựng sân bay lối vào biến thành trường bay trung chuyển quốc tế thắng lợi.

Chờ dự án đặc biệt, mở 'két tiền khổng lồ' nơi cửa ngõ quốc gia
Phi trường Nội Bài có thể phát triển thành sân bay lối vào tổ quốc ví như hội tủ đủ nhân tố cần và đủ

Bởi nếu thắng lợi, điều đó mang đến tác động lan tỏa, mang lại thời cơ sản xuất kinh tế - phường hội hoành tráng. Các khoản đầu tư ban sơ của Nhà nước vào sân bay không những được thu hồi, mà còn đem lại lợi nhuận “một vốn bốn lời”, theo ông Đặng Huy Đông.  

Cho nên, qua hội thảo, vietnam hy vọng tò mò “công thức” để xây dựng một trường bay lối vào tổ quốc thành công. Việt Nam có ích thế so sánh gì để phát triển một trường bay trung chuyển quốc tế? Khiến thế nào để huy động vốn đầu cơ mà không dẫn tới nợ nước nhà, hay huy động vốn từ khu vực tư nhân trong và ngoài nước mà chẳng hề nhượng bộ về thương quyền hàng không?

Mua bán bên lề hội thảo, ông Lại Xuân Thanh, Chủ tịch HĐQT Tổng tổ chức kinh doanh Hoa phượng đỏ hàng không Việt Nam (ACV), nghĩ rằng, sân bay lối vào quốc gia phải là sân bay quốc tế, là trọng tâm trung chuyển chính để các hãng hàng không thành lập các con phố bay tới đó.

Ông Thanh nhận xét, trong số 22 Hoa phượng đỏ hàng không của Việt Nam, nếu phục vụ những nhân tố cần với sân bay cửa ngõ tổ quốc thì có Nội Bài, Tân Sơn Nhất và Đà Nẵng, song thời gian tới cần mở rộng phát triển mới phục vụ được yếu tố đủ. Tại khu vực kinh tế trung tâm phía Nam, cụm Hoa phượng đỏ Long Thành - Tân Sơn Nhất sẽ là sân bay cửa ngõ đất nước.

Tuy nhiên, trải nghiệm quốc tế cho thấy, phần lớn các cảng hàng không, sân bay lớn trên nhân loại đều do Nhà nước giữ vững. Bởi, phi trường không chỉ buôn bán đơn thuần về hàng không mà còn đi liền với sự tạo ra kinh tế - thị trấn hội, bình yên quốc phòng của giang sơn.

Ngọc Hà


Có thể bạn quan tâm: bat dong san

0 nhận xét:

Đăng nhận xét