Thứ Bảy, 5 tháng 10, 2019

Chanh rớt giá; Dừa xiêm, thanh long đắt hàng, giá tăng

Cục Đóng chai và Phát triển thị trường nông phẩm (Bộ NN&PTNT) vừa cho nhân thức, trong bốn tuần 9/2019, giá của phổ biến mặt hàng quà bánh tăng giảm liên tiếp. Phương pháp đây một 04 tuần, chanh ở Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) nghiêng ngả trong khoảng 20.000 - 30.000 đồng/kg thì nay còn 5.000 - 15.000 đồng/kg.

Chanh rớt giá; Dừa xiêm, thanh long đắt hàng, giá tăng - Ảnh 1.

Chanh ở Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) giảm giá còn 5.000 - 15.000 đồng/kg.

Theo người trồng chanh ở Long An, Hậu Giang, Cần Thơ..., căn nguyên làm cho giá chanh thấp là do nhu nhà xí thụ của thị trường giảm, trong khi cung đang vượt cầu.  Mặt khác, mưa bão kéo dài khiến cho sức tiêu thụ giảm theo.

Bên cạnh chanh rớt giá thê thảm thì các mặt hàng thanh long, dừa xiêm đã tăng giá quay về.

Thanh long ruột trắng Tiền Giang đã tăng tới hơn 15.000 đồng/kg, tăng gấp 3 lần so với thời điểm giữa bốn tuần. Với mức giá này, nhà vườn có lãi hơn 5.000 đồng/kg.

Theo các đơn vị buôn bán trái thanh long, giá thanh long ruột trắng tăng cao là do ý định xuất khẩu giải khát này hút hàng, nhất là thị trường China.

song song, trong bốn tuần giá dừa khô tại tỉnh Trà Vinh không xong tăng lên. Cụ thể, giá dừa khô được thu mua tại hạ tầng với giá 80.000 đồng/chục (một chục 12 trái), tăng hơn tuần trước 15.000 đồng/chục. Giá dừa khô liên tiếp tăng là do đang thời điểm mùa mưa nên sản lượng dừa khô bị giảm gần 40%, các nhà vườn quen gọi là mùa dừa treo buồng.

Theo lên tiếng, trị giá xuất khẩu rau quả tháng 9/2019 ước đạt 295 triệu USD, đưa giá trị xuất khẩu rau quả 9 04 tuần đầu năm 2019 ước đạt 2,84 tỷ USD, giảm 4,3% so với cùng kỳ năm 2018.

Trong 8 bốn tuần đầu năm, Trung Quốc đứng vị trí thứ nhất về thị trường du nhập rau quả của vietnam với 73,6% thị phần, đạt 1,8 tỷ USD, giảm 10,1% so với cùng kỳ năm 2018.

Các thị trường có trị giá xuất khẩu rau quả tăng nhanh là Indonesia, Lào, Italia, Hồng Kông.

Xuất khẩu hàng rau quả giảm mạnh do trị giá xuất khẩu một vài mặt hàng rau quả chính giảm mạnh như: nhãn, sầu riêng, dừa, dưa hấu, chôm chôm, nấm mèo, nấm hương, ớt, khoai lang.

Bên cạnh đó, ước giá trị nhập cảng mặt hàng rau quả tháng 9/2019 đạt 115 triệu USD, đưa tổng trị giá mặt hàng rau quả nhập cảng 9 04 tuần đầu năm 2019 đạt 1,39 tỷ USD, tăng 6,8% so với cùng kỳ năm 2018.

Thái Lan và China là nhị thị trường nhập cảng rau quả lớn nhất trong 8 04 tuần đầu năm 2019. Tiếp theo là Hoa Kỳ, Úc, New Zealand. Đặc biệt là Hoa Kỳ tăng 72,7% so với cùng kỳ năm 2018.

"Nhìn lại 9 bốn tuần đầu năm, hoạt động mua bán phổ quát loại quà bánh nội địa tình tiết giảm do yêu cầu giảm, đặc biệt là từ đất nước phụ cận China với những điều kiện khắt khe về xuất khẩu", Cục Sản xuất và Phát hành thị trường nông phẩm cho hay.

Cũng theo Cục này, các hiệp định tự do thương mại thế hệ mới như CPTPP có hiệu lực sẽ mang đến cho lĩnh vực rau quả vietnam rộng rãi lợi ích khi các sản phẩm nông nghiệp Việt Nam có rộng rãi dễ ợt đi vào các thị trường “khó chịu” như châu Âu, Mỹ, Nhật Bạn dạng, Hàn Quốc, Úc ... Tuy nhiên, mặt trái của các hiệp nghị này là các vật phẩm nông nghiệp của nước ngoài cũng dễ dàng đi vào thị trường Việt Nam với thuế nhập khẩu bằng 0%.

Trong bốn tuần 8/2019, quả nhãn tươi của Việt Nam được phép xuất khẩu vào hoạt động mua bán Úc (sau vải, xoài, thanh long); quả xoài được phép xuất khẩu tham gia hoạt động mua bán Chilê (sau thanh long) hứa hứa phổ quát dấu hiệu khả quan cho ngành nghề rau quả Việt Nam trong thời gian đến.

Theo Diệu Thùy

Infonet


Đọc thêm: mua nha

0 nhận xét:

Đăng nhận xét