Chủ Nhật, 27 tháng 10, 2019

Cần chính sách bỗng nhiên phá phát hành công nghệ ô tô

Theo TS. Nguyễn Thị Tuệ Anh, Phó Viện trưởng đảm đang Viện Phân tích Điều hành kinh tế Trung ương (CIEM), ô tô và đóng chai phụ tùng ô tô là 1 trong 6 ngành nghề công nghiệp chủ lực bây giờ. Số liệu trong khoảng Cục công nghiệp (Bộ Công Thương) cho thấy, ngành Kĩ nghệ ô tô vn đã có sự phát triển nhanh trong vài năm lại đây. Số lượng xe đóng chai lắp ráp nội địa có tốc độ tăng trưởng trung bình đạt 10% trong quá trình 2015 - 2018, đạt 250.000 xe tham gia năm 2018.

Tuy nhiên, sản lượng năm 2017 và 2018 lại giảm khoảng 9% và 3% so với năm trước đây. Việc sụt giảm này được đánh giá là do ảnh hưởng của việc giảm thuế nhập cảng xe nguyên chiếc từ các nước ASEAN, từ mức 50% năm 2015, xuống 40% năm 2016, 30% năm 2017 và 0% năm 2018. Nền móng sản xuất còn thấp là một trong những cỗi nguồn khiến nền công nghệ ô tô không ứng phó được với khó khăn về giảm thuế. Sau gần 20 năm tạo ra lĩnh vực kĩ nghệ ô tô nội địa, đến nay phân khúc xe khách, xe chuyên chở cơ bản đáp ứng mục tiêu đề ra là 20% và 45% theo từng loại xe. Riêng với xe dưới 9 chỗ, tỷ trọng nội địa hóa mới đạt bình quân 7 - 10%, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra, trong khi tỷ lệ nội địa hóa của các nước trong khu vực trung bình đã đạt đến 70 - 80% như ở Thái Lan.

Cần chính sách đột phá phát triển công nghiệp ô tô - Ảnh 1.

Dây chuyền lắp ráp ô tô du lịch tại gia máy THACO (Khu kinh tế thành lập Chu Lai, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam). Ảnh: Vũ Sinh/TTXVN.

Dường như đó, lĩnh vực Công nghệ ô tô vn vẫn ở quy mô bé dại, hơn 80% linh kiện cho đóng gói xe nội địa là nhập khẩu. Do đó, cần xác định linh kiện có ích thế để trong nước hóa, nếu như không vẫn phải buộc xuất khẩu. Đây là những đánh giá được thây mặt Hiệp hội các nhà đóng chai ô tô Việt Nam (VAMA) thể hiện sự quan trọng.

Ông Nguyễn Trung Hiếu, Trưởng ban chế độ (VAMA) cho biết, tới hết năm 2018, cả nước có 358 đơn vị sản xuất liên quan đến ô tô; trong đó, có 50 tổ chức lắp ráp ô tô, 45 công ty chế biến sườn gầm, thân xe, hậu sự xe; 214 công ty đóng hộp linh kiện, phụ tùng ô tô… số lượng đơn vị này thấp hơn so với các nước trong khu vực ở Malaysia và Thái Lan. Trong khi, số công ty hoạt động trong kĩ nghệ hỗ trợ là khoảng 1.800 tổ chức, trong đó, chỉ có khoảng 300/1.800 đơn vị nhập cuộc vào mạng lưới đóng gói của các tổ chức đa quốc gia.

“Công nghiệp ô tô đang đi sau các nước trong khu vực khoảng 20 năm, nên cần có chính sách động viên đột phá, chế độ hỗ trợ chi tiết và thiết thực. Giả dụ vẫn khiến như chế độ đang có, khoảng phương pháp vẫn thế, 10 năm nữa họ vẫn đi trước, cho nên cần có chính sách đột nhiên phá để bắt kịp xu hướng…”, ông Nguyễn Trung Hiếu nhìn nhận.

Bà Nguyễn Thị Hải Bình, Viện Ý tưởnrg và Chế độ tài chính (Bộ Nguồn vốn) cũng chỉ ra vài duyên do chính mà lĩnh vực Kĩ nghệ ô tô vn chưa sản xuất được là do chế độ. Vì thế, trong thời gian đến, để đảm bảo chủ trương sản xuất lĩnh vực công nghệ chủ lực này cần hoàn thành một số cách thức chính sách khuyến khích nội địa, gỡ bỏ rào cản du nhập.

Theo Nhân từ Sơn

Báo thông tin


Có thể bạn quan tâm: dịch vụ nhà đất

0 nhận xét:

Đăng nhận xét