Thứ Tư, 11 tháng 9, 2019

Xe cũ ế thảm, hàng tồn kho từ Tết, lỗ trăm triệu không khách hàng nào sắm

Lượng đối tượng mua hàng tìm xe cũ giảm tới 50% so với các năm trước. Không ít cửa hàng kinh doanh gian truân đã phải thu nhỏ quy mô hoặc đóng cửa, đổi hướng sang lĩnh vực khác.

Xe tồn từ đầu năm

Chủ cửa hàng kinh doanh ô tô cũ trên phường Phạm Hùng (Cầu Giấy, Thủ đô) cho biết, tới nay vẫn còn gần chục xe cũ tậu từ Tết nguyên đán Kỷ Hợi chưa bán được, chủ yếu là những mẫu xe sang như Lexus, BMW, Mercedes,... có giá trên 1 tỷ đồng. Vừa rồi, siêu thị phải đại hạ giá mỗi xe 100 triệu tiền việt mà hàng tồn vẫn chưa tiêu hết. Những xe này mua tham gia thời gian khan hi hữu nên giá khá cao, giờ hạ giá hết cỡ vẫn không bán nổi.

Để tồn từ Tết đến giờ đã hơn 7 bốn tuần, phải chịu lợi nhuận suất nhà băng, chi tiêu bảo dưỡng, chi tiêu quản lý và giá xe giảm theo thời gian nên chạm mặt không may lớn.

Hỏi chuyện dân kinh doanh xe cũ ở các tuyến thị trấn Lê Văn Lương, Khuất Duy Tiến, Phạm Hùng (Thủ đô),... đều có thông thường câu tư vấn là vắng khách, xe bán đủng đỉnh, doanh thu thấp. Các cửa hàng đều bi ai tẻ và đìu hiu. Việc buôn bán xe cũ ế ẩm là do trong khoảng đầu năm 2019 đến nay nguồn cung ô tô mới tăng nhanh, nhiều mẫu mới hình thành và các hãng đua nhau giảm giá xe.

Xe cũ ế thảm, hàng tồn kho từ Tết, lỗ trăm triệu không ai mua
Xe cũ ế ẩm

Ví như trước kia, có dưới 1 tỷ đồng, đối tượng mua hàng không thể sắm nổi một chiếc xe mới dòng SUV hay Crossover ngày giờ đây có đầy đủ chọn lựa, với những tăm tiếng như Misubishi Pajero Thể thao, Mazda CX5, Honda CRV, Hyundai Santafe, Hyundai Tucson,... Vì thế, thay vì tìm xe cũ, khách hàng chuyển sang xe mới.

Quả thực chưa bao giờ cuộc đua hạ thấp giá trên hoạt động mua bán ô tô lại nhộn nhịp như một vài bốn tuần gần đây. Đa phần các mẫu xe từ du nhập đến lắp ráp trong nước đều phải hạ thấp giá từ vài chục tới một số trăm triệu đồng để giữ thị phần, vì thế càng khiến cho giới buôn bán xe cũ thêm khốn khó.

Thị phần ô tô có tầm giá từ 500-700 triệu đồng hiện được nhiều khách hàng vn ân cần và chọn. Từ đầu năm đến nay, hàng loạt mẫu xe mới thi nhau giảm giá. Chẳng hạn như Mazda 3 giá giảm từ 50-60 triệu đồng, Toyota Vios giảm 30-40 triệu đồng, Hyundai Elantra giảm từ 25-30 triệu đồng, Ford EcoSport giảm 50-60 triệu đồng hay Honda City giảm 40 triệu tiền việt,... làm phổ biến khách hàng không màng đến xe cũ.

Dường như đó, những chiếc xe cũ chạy lướt, trên dưới 10.000 km, tung ra đều cao hơn so với giá xe mới chưa đạt yêu cầu. chả hạn, chiếc Ford Eco Sport bạn dạng Titanium 1.5L, đời  2018 biển Thủ đô đã đi gần 10.000 km, có khu chợ rao bán với giá 610 triệu đồng. Giá này so với chiếc xe cùng loại đang được một số đại lý từ nhà sản xuất bán với giá 600 triệu đồng thì cao hơn tới 10 triệu đồng. Đương nhiên, sắm xe mới sẽ phải chi thêm 100 triệu tiền việt nữa cho lệ phí trước bạ phí cấp biển số, trong khi xe cũ chỉ thêm gần 10 triệu tiền việt nữa là hoàn thành sang tên đổi chủ. Nhưng giá cao như thế mà phải đi xe cũ, đối tượng mua hàng càng không mặn mà.

Xa rồi “thời hoàng kim”

“Cứ mỗi lần thấy Mazda, Hyundai, Toyota hay Ford,... thông báo khuyến mại, giảm giá là tôi lại như ngồi trên lửa. Xe cũ ôm ấp vào chưa bán ra, xe mới đã hạ giá thì xem như cầm chắc thua lỗ. Xe mới hạ giá 50 triệu đồng thì xe cũ cũng phải hạ cỡ 30 triệu tiền việt”, ông chủ cửa hàng trên xã È Kim Xuyến nói.

Xe cũ ế thảm, hàng tồn kho từ Tết, lỗ trăm triệu không ai mua
Buôn bán khó khăn, phổ biến cửa hàng bán xe cũ phải thu nhỏ diện tích hoặc đóng cửa, chuyển hướng sang ngành khác.

Phổ quát người cho rằng việc kinh doanh ô tô cũ chỉ thuần tuý là tậu đi bán lại, hay mua của người này, bán cho người kia. Thực tế không đơn giản tương tự. Ngành nghề kinh doanh xe ô tô cũng có những lúc vô cùng khó khăn đoán. Có những thời điểm trong năm, giá xe ô tô giảm sâu, đây chính là thời cơ hoàn hảo để bỏ tiền tậu xe về, đợi được giá sẽ bán. Dĩ nhiên, hoạt động mua bán có những lúc giá giảm mạnh, nhu cầu không cao thì sẽ gặp gỡ phải gian nan về vốn đầu tư.

Năm nay cũng là năm khác thường so với mọi năm. Phổ biến kết thúc tháng 7 âm lịch, hoạt động mua bán ô tô sẽ khởi sắc, do nhu cầu cao và giá xe sẽ tăng cao, nhưng năm nay hết 04 tuần 7 giá xe vẫn giữ ở  mức thấp. Đa dạng DN còn tung các chương trình ưu đãi lớn kích cầu xe mới, nên xe cũ cũng càng thê thảm.

Năm nay lượng khách hàng tậu xe cũ giảm tới 50% so với các năm trước. Không ít cửa hàng buôn bán gian nan đã phải thu hẹp quy mô hoặc đóng cửa, chuyển hướng sang ngành nghề khác.

Có thâm niên hơn 10 năm "chinh chiến" trong nghề buôn ô tô cũ, anh Hùng - chủ cửa hàng tại 99 Phạm Hùng - cho rằng chưa năm nào việc bán buôn lại gian khổ như năm nay. Những năm trước, các dòng xe cũ như Toyota Camry, Toyota Prado, Toyota Altis, Mazda CX5, Mazda 6, Honda Civic, Honda CRV,... thường rất dễ bán, thậm chí những chiếc xe chất lượng còn tốt thì ngay thợ buôn còn giành nhau tậu, nhưng “thời hoàng kim” giờ đây đã không còn.

Phản hồi về hoạt động mua bán ô tô cuối năm, Bộ Công Thương cho rằng đang ở công đoạn cạnh tranh ác liệt, giá giảm đối với số đông các phân khúc do nguồn cung trong khoảng du nhập, cũng như đóng hộp nội địa dồi dào. Các hãng sản xuất xe ô tô cũng như du nhập đều đang dồn lực để đón đợt mua sắm cuối năm. Đóng chai trong nước tăng cường khi VinFast, Trường Hải và Thành Công ra xe mới hay nâng sản lượng với hàng loạt sản phẩm mới.

Dự đoán, sang quý IV, hoạt động mua bán ô tô sẽ bất biến, giá xe ngày càng cạnh tranh. Yếu tố này càng khiến dân buôn bán xe cũ run sợ, nhất là khi hàng tồn kho vẫn còn phổ thông.

È cổ Thủy


Có thể bạn quan tâm: dịch vụ bất động sản

0 nhận xét:

Đăng nhận xét