Thứ Sáu, 20 tháng 9, 2019

Vì sao Apple không công bố sớm iPhone 11 tại vietnam?

Apple bữa nay 20/9 sẽ công bố iPhone 11 tại phổ quát non sông nhưng không có vn. Phổ quát khu chợ nội địa đang cử viên chức và thuê người xếp hàng sắm iPhone tại Singapore để mang về bán kiếm lời. Nguồn hàng iPhone thời kỳ này đều được nhập về trong khoảng Singapore, Hồng Kông, Mỹ, Úc, TQuốc,... Vì sao iPhone "nóng" như vậy nhưng Apple vẫn không ra mắt sản phẩm này tại vietnam sớm như các thị trường khác?

Vì sao Apple không mở bán sớm iPhone 11 tại Việt Nam? - Ảnh 1.

Khách hàng xem thêm sản phẩm bên trong Apple Store ở Singapore. Ảnh: Hải Đăng

Dù rằng Apple không chính thức cho đặt iPhone trước tại Việt Nam lúc này nhưng ngay sau sự kiện công bố hôm 11/9, các hệ thống bán lẻ lớn như Thế Giới Di Động, FPT Cửa hàng, Viettel Của hàng đã cho khách hàng "đặt gạch" - một cơ chế đặt hàng không chính quy.

Đến thời gian soạn bài này, thegioididong.com và FPT Shop đều chỉ đạt số lượng "đặt gạch" iPhone 11 khoảng 3.000 lượt. Thử so sánh với số lượng đặt trước tại Trung Quốc, giang sơn trên tỷ dân láng giềng của chúng ta, thì chỉ riêng trang JD.com số lượng đơn đặt trước iPhone 11 đã đạt mốc 500.000. Rõ ràng lượng đặt hàng iPhone tại vietnam quá nhỏ bé so với đa dạng hoạt động mua bán. Thêm vào đó, với diện tích dân số nước ta gần 100 triệu người thì số lượng đơn đặt hàng iPhone như thế là rất khiêm tốn.

Vì sao Apple không mở bán sớm iPhone 11 tại Việt Nam? - Ảnh 2.

Một người mua tại Việt Nam thử cầm iPhone 7 khi máy vừa mới về vietnam. Ảnh: Hải Đăng

Tò mò thêm một chút về số tiền thu về từ việc bán sản phẩm iPhone từ nhà sản xuất được bán ra tại Việt Nam trong thời điểm qua để có thể phác họa kĩ càng hơn về “miếng bánh” thị phần smartphone mà Apple đã chiếm đoạt lĩnh được.

Thống kê của GfK cho thấy, trong khoảng đầu năm đến nay iPhone choán thị phần khá khiêm tốn tại Việt Nam, quay quanh mức 6%. Chi tiết là iPhone đạt khoảng 6,3% phân khúc bốn tuần 7/2019, xếp thứ 4 sau Samsung, Oppo và Realme. Nhưng cũng xem xét rằng ở phân khúc smartphone trên 15.000.000 đồng thì Apple chiếm đoạt hơn 66% phân khúc, gấp đôi so với mức 32% của kình địch Samsung.

Theo thống kê của GfK thì trong 04 tuần 6/2019, sức bán của thị phần giá này chỉ đạt 58.000 máy, sụt giảm đáng kể so với con số 74.000 máy hồi tháng 5. Đây lại là phân khúc mà các item iPhone thế hệ mới đang được Apple buôn bán chủ công. Trong khoảng đó, có thể tính ra xấp xỉ hàng bốn tuần số tiền thu về từ việc bán sản phẩm hàng từ nhà sản xuất của iPhone tại Việt Nam chỉ là vài chục ngàn máy.

Với doanh thu bán hàng nhỏ bé này, rất khó khăn để vietnam lọt vào phiên bản đồ ưu tiên của Apple khi mở bán iPhone mới. Bên cạnh đó, iPhone từ nhà sản xuất chịu sự khó khăn gay gắt trong khoảng hàng chuyển hàng từ nước ngoài về vốn có giá thành cạnh trạnh hơn.

Theo số liệu do FPT Retail thông báo tham gia cuối năm 2017, diện tích các item Apple tại Việt Nam khoảng 900 triệu đô la Mỹ thì hàng từ nhà sản xuất chỉ xấp xỉ 550 triệu đô la, khá sát với kết quả buôn bán của Apple Việt Nam và phần còn lại 350 triệu đô la Mỹ thuộc về hoạt động mua bán laptop xách tay.

Vẫn chưa có Apple Store vn

Có một thực tế là vn chỉ được xem là thị trường xếp vào nhóm thứ 3 trong chuỗi hệ thống bán hàng của Apple nên chưa phải là thị trường trung tâm để hãng bán iPhone trong đợt đầu, cũng không dễ dàng có kỹ năng hãng thành lập Apple Của hàng tại vn.

Ngoài việc bán hàng, Apple Store vào vai trò PR vật phẩm và văn hoá Apple. Dù người Việt có “phát cuồng” vì các vật phẩm quả Táo nhưng thực tế số tiền thu về từ việc bán sản phẩm iPhone tại hoạt động mua bán Việt Nam vẫn rất khiêm tốn bởi giá bán các item mới chính hãng thực thụ còn rất cao, quá tầm với so với mức thu nhập của đại phần nhiều người Việt.

Dường như, iPhone chính hãng được tung ra từ Apple Của hàng tại Việt Nam (ví như có) sẽ phải chịu sức ép cạnh tranh từ chính hoạt động mua bán chuyển hàng từ nước ngoài về vốn có điểm cộng về giá, thời điểm lên kệ.

Bởi vì, chẳng hề cứ Apple Của hàng xuất hiện thì iPhone sẽ chính thức sinh ra ở nước ta sớm nhất, mà vấn đề đó còn dựa vào tham gia chính sách bán hàng của Apple.

Chả hạn như với iPhone XS năm ngoái thì Singapore được tung ra tham gia 21/9, trước gần 1 tháng so với Thái Lan (26/10) dù cả nhì nước đều đã có Apple Store.

Vì sao Apple không mở bán sớm iPhone 11 tại Việt Nam? - Ảnh 3.

Bên trong Apple Store tại Thái Lan. Ảnh: Hải Đăng

Trong khi đó, các siêu thị xách tay vẫn có thể linh hoạt nhập hàng sớm hơn từ những thị trường khác để phục vụ nhu cầu của khách hàng thay vì hy vọng sự xuất hiện lờ đờ chạp store chính hãng. Tương tự, thị phần chính hãng của iPhone vốn đã tí hon nay lại còn bị khó khăn phổ thông hơn bởi hàng chuyển hàng từ nước ngoài về khiến cho Apple vơi dần hứng thú với việc tạo dựng Apple Store tại Việt Nam.

Tiếp theo, ta cần nhắc đến trị giá chủ chốt của Apple Store. Sự hiện diện của Apple Store ngay trong khoảng ban sơ chính là đóng vai trò cầu nối giúp nhà đóng gói quảng bá thương hiệu, trưng bày item, tạo kênh giao du, tương tác, dịch vụ đối tượng mua hàng tốt hơn thay vì nhắm tham gia tiêu chí bán hàng, tăng doanh số và trực tiếp tranh giành “miếng bánh” doanh thu của các đối tác bán từng cái.

Nhân tố này bộc lộ qua việc mặc dù iPhone đã xuất hiện ở hàng trăm quốc gia nhưng số lượng non sông có sự hiện diện của Apple Store chỉ là 25 nước. Ở gần nước ta - trong khu vực Đông Nam Á - Apple Store chỉ mới xuất hiện ở Singapore và vừa mới đây nhất là Thái Lan.

Giả dụ Apple Store chỉ nhập vai trò quảng cáo và gây tác động tại Việt Nam thì có nhẽ hãng táo không cần phải xây đắp một siêu thị tương tự, chủ yếu để tiết kiệm chi phí.

Một minh chứng chi tiết, trong ngày 9/9  - trước thời điểm iPhone mới được trưng bày - thì từ khóa có can dự tới iPhone 11 đã đạt mức 100.000 lượt tìm kiếm (theo thống kê của Google Trends), biến thành từ khóa được tìm kiếm phổ biến top 2 tại Việt Nam và số lượng tìm kiếm không hoàn thành gia tăng tham gia ngày tiếp theo. Khí cụ thống kê của Google cũng xếp vn đứng đầu danh sách các nước có chừng mực thân mật đến iPhone 11 cao nhất quả đât (Mỹ đứng thứ 13).

Vấn đề này cho thấy ngay cả bất chợt truyền bá mạnh tại vn thì Apple đã tạo được ảnh hưởng quá lớn đến một phòng ban lớn khách hàng ở đây. Do vậy, việc mở một Apple Store tại đây không quan trọng, giả dụ xét về nhân tố truyền bá.

Tuy vậy, vẫn có kỹ năng ngược lại rằng khi người Việt đã quá quan tâm tới iPhone như vậy sẽ có lúc Apple đặt tầm quan trọng của thị trường này ngang với các nước hàng đầu khác ở Đông Nam Á. Câu tư vấn đang nằm ở phía trước...

Theo Thảo È cổ

ICT News


Đọc thêm: bds

0 nhận xét:

Đăng nhận xét