Thứ Sáu, 6 tháng 9, 2019

Tuyến phố độc đạo vẫn nên đầu tư bằng chế độ BOT

"Toàn bộ đoạn đường có đủ điều kiện về lưu lượng để đầu cơ bằng BOT, nếu như không cho phép tăng cấp, mở rộng theo BOT trên đường hiện hữu thì không biết tới bao giờ các tuyến tuyến phố này mới được đầu tư", Thứ trưởng Bộ Liên lạc Vận tải Lê Đình Thọ thể hiện sự quan trọng tại hội thảo về cơ sở liên lạc hôm 4/9.

Cần đầu cơ BOT trên cả tuyến tuyến phố hiện hữu

Phát biểu tại hội thảo, Thứ trưởng Bộ Liên lạc Vận vận chuyển Lê Đình Thọ cho nhân thức, nhu cầu đầu cơ kết cấu hạ tầng liên lạc trong thời kỳ sắp đến rất lớn, cần khoảng gần 2 triệu tỷ đồng, khi mà tài chính ngân sách dự định chỉ phục vụ khoảng 40 - 50%. Để phục vụ ý định của phố hội, một trong những biện pháp vận động nguồn lực đầu cơ phát triển chuỗi hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông là cơ chế phù hợp tác công tư (PPP).

PPP không hề là hình thức bây chừ mới có, bởi đa dạng nước trên nhân loại đã ứng dụng mô hình để phát hành non sông trong thời kỳ đầu trong khoảng nước đang sản xuất biến thành nước sản xuất, tiêu biểu nhất là Nhật Bản và Hàn Quốc đã áp dụng trong khoảng những năm 1965 - 1975. Trong khi đó, tại Việt Nam, mô hình PPP mới chỉ được áp dụng trong ngành liên lạc khoảng 5 - 6 năm quay về đây.

Cũng theo Thứ trưởng Thọ, màng lưới giao thông tuyến phố bộ bây giờ ở nước ta có khoảng 500.000km, chất lượng các tuyến tuyến đường mới đạt khoảng 30 - 35% theo tiêu chuẩn, quy chuẩn. 

Những năm qua, ngành nghề giao thông vận chuyển vận đã vận dụng chế độ BOT vào đầu cơ upgrade, mở mang Quốc lộ 1, Quốc lộ 14. Hai tuyến này chẳng phải vừa rồi chúng ta mới làm mà đã có trong khoảng rất lâu. Ngày xưa, cấp tuyến phố của hai tuyến đều rất thấp, ban đầu chỉ rộng 3,5m, sau đó tăng cấp dần lên 5,5m, 7,5m, 11m, vừa rồi mới mở mang lên 21m.

Đây là những tuyến tuyến phố huyết mạch, trong khi ngân sách sắp xếp vốn chỉ đáp ứng khoảng 30 - 40%, nếu chúng ta không vận động khiến bằng hình thức PPP, không thể kết thúc việc mở rộng nhị tuyến trục đường mạch máu giang sơn này, bởi cứ chờ mong vào ngân sách thì không nhân thức đến bao giờ mới khiến được.

Thứ trưởng Lê Đình Thọ nói: "Chúng tôi hiểu quan điểm không đầu cơ BOT trên đường độc đạo, nhưng ví như thế cơ chế BOT chỉ ứng dụng được độc nhất vô nhị đối với các công trình các con phố cao tốc hoặc vài tuyến tuyến phố chuyên dụng. Đặt lại yếu tố, những tuyến trục đường còn lại chất lượng còn yếu kém, diện tích chưa được mở rộng, chuỗi hệ thống bình an liên lạc chưa đồng bộ thì lấy nguồn lực ở đâu để làm cho? Ví dụ các tuyến con đường lên miền núi hay các tuyến nối trong khoảng QL1A lên QL14 sẽ lấy tiền ở đâu?

Tôi cho rằng, hiện giờ những con đường ở khu vực kinh tế phát triển, khu đô thị phát triển vẫn phải đầu cơ bằng BOT. Điển hình như con đường từ Xuân Mai về Sơn Tây có lưu lượng rất lớn, đây là tuyến tuyến đường hiện hữu, chúng ta nhìn kiếm được, tổ chức lại, nếu khiến cho bằng BOT tuyến tuyến đường này sẽ có 4 - 6 làn xe, khu vực này cam đoan sẽ phát hành kinh tế rất mạnh, còn cứ để như bây chừ không biết lấy tiền đâu để mở mang?"

"Phần nhiều con đường có đủ điều kiện về lưu lượng để đầu tư bằng BOT, ví như không chuẩn y upgrade, mở rộng theo BOT trên phố hiện hữu thì không biết tới bao giờ các tuyến các con phố này mới được đầu cơ", Thứ trưởng Thọ thể hiện sự quan trọng.

Dự án lớn thì phải coi là thời cơ để đơn vị nội lớn lên

Cũng tại hội thảo, PGS. TS Nai lưng Đình Thiên - Thành viên Tổ tư vấn Kinh tế của Thủ tướng, cho rằng, thực trạng công trình BOT và các bất cập thời gian qua lên đường trong khoảng các tuyến vấn đề và cần phải được giải quyết thực chất.

Thể chế nhạo thị trường và nguồn lực không phát triển tầm thường nên việc thiết lập phù hợp đồng BOT còn vướng rộng rãi nhân tố. "Sự bất ổn do giá cả cao sẽ là rủi ro cho công ty, cho nhà nước. Lạm phát thời gian gần đây được kiểm soát tốt, dĩ nhiên trong bối cảnh quốc tế cô động, ví như không giữ được định hình về giá cả, lạm phát thì sẽ có tính đầu tư, đầu tư BOT càng dễ xảy ra, đội vốn xảy a", ông È cổ Đình Thiên nói.

Yếu tố thứ 2 trong đầu tư dự án BOT là môi trường chính sách, hệ thống pháp lý, tính bất ổn, cô động vẫn xảy ra. Đây là "đen thui cho" về mặt chế độ và pháp lý, gây xung đột trong thế đối đầu.

Về vốn, chuyên gia kinh tế Trằn Đình Thiên nghĩ là các công trình đầu cơ BOT phải được coi là sứ mạng quốc gia, trách nhiệm đất nước. Ngân hàng có các luật pháp riêng và họ chẳng thể thấy không may mà vẫn cho vay vốn, nhưng khi đã tham gia đầu tư thì phải có trách nhiệm, phải quy trách nhiệm pháp lý và phải được Chính phủ bảo lãnh.

Thực tế hiện giờ tổ chức nội địa không được coi trọng, bị trói buộc kinh khủng quá khi mà tổ chức nước ngoài lại được tạo điều kiện quá mức dù năng lực của họ không hơn gì phổ quát so với chúng ta. 

"Không có nước nào lại cho tổ chức nước ngoài tham gia nước mình khiến cho công trình dễ ợt như vn. Tôi nghĩ là chúng ta đang tự trói mình", ông È Đình Thiên nói.

Những dự án lớn về cơ sở thì Chính phủ phải coi đó là thời cơ cho các công ty vietnam lớn lên, phải có một chủ đích rằng cơ hội đầu tiên phải dành cho đơn vị Việt Nam chứ không thể cứ đấu thầu chấm dứt người nào vào làm cho cũng được, việc kiến tạo chính sách và luật lệ là để dịch vụ chủ đích đó.


Đọc thêm: gia dat saigon

0 nhận xét:

Đăng nhận xét