Thứ Bảy, 28 tháng 9, 2019

Phi cơ Hàn Quốc hạ cánh khẩn nguy xuống Tân Sơn Nhất do vật thể lạ

Trao đổi với báo chí, ông Hồ Minh Tấn - Trưởng phòng Tiêu chuẩn an toàn bay, Cục Hàng không vn - cho nhân thức thông tin về tàu bay Boeing 737 của Hãng T’way Air (Hàn Quốc) hạ cánh khẩn nguy xuống trường bay quốc tế Tân Sơn Nhất sau va chạm trên không ngày 19-9 cách đây không lâu.

 Máy bay Hàn Quốc hạ cánh khẩn nguy xuống Tân Sơn Nhất do vật thể lạ - Ảnh 1.

Phi cơ Hàn Quốc hạ cánh khẩn nguy xuống Tân Sơn Nhất sau tiếng động lớn

Đây được bình chọn là sự cố mức D - sự cố nguy cơ uy ức hiếp an ninh. Chiếc máy bay đã va chạm với vật ngoại lai lúc tiếp cận hạ cánh xuống Tân Sơn Nhất.

Theo ông Tấn, đã xác định máy bay hỏng phần mũi do va chạm với vật thể lạ chứ không hề chim trời vì không nhận thấy vết tích của chim để lại.

"Vụ việc hiện đang trong giai đoạn dò xét, khiến cho rõ. Vừa rồi chúng tôi có khiến cho việc với Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, nhà chức trách hàng không Hàn Quốc về vụ việc. Ngoài ra, có sự tham gia của Bộ Quốc phòng vì đây là tổ chức chủ trì quản lý các phương tiện bay không người lái" - ông Tấn nói.

Lúc trước, lúc 0 giờ 6 phút ngày 19-9, cơ trưởng chiếc máy bay Boeing 737 của Hãng hàng không T’way Air (một hãng hàng không giá rẻ của Hàn Quốc) trong khoảng Seoul tới TP HCM thông báo trục sái kỹ thuật sau khi thấy có tiếng động lớn ở mũi phi cơ lúc đang tiếp xúc hạ cánh ở độ cao hơn 600 m (2.000 ft). Tổ bay dự kiến hạ cánh lúc 0 giờ 10 và xin hỗ trợ mặt đất lúc hạ cánh.

Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất đã khai triển khẩn nguy đến các công ty can dự và cho xe chữa cháy ra trực sẵn sàng tại các vị trí chờ ở cửa các con phố băng 25R/07L.

Đến 0 giờ 9 phút, máy bay hạ cánh tại tuyến đường băng 25R/07L trường bay Tân Sơn Nhất và tự lăn vào bến đỗ số 72, chẳng hề trợ giúp, 166 hành khách rời phi cơ bình an.

Dĩ nhiên, mũi máy bay có vết móp lớn phía bên trái và phổ quát vết rạn vỡ ở chóp mũi, chưa xác định được nguồn gốc. Thây mặt Hãng hàng không T’way Air đã cho máy bay nằm lại phi trường Tân Sơn Nhất để kiểm tra khoa học, giải quyết sự cố.

 Máy bay Hàn Quốc hạ cánh khẩn nguy xuống Tân Sơn Nhất do vật thể lạ - Ảnh 2.

Mũi máy bay có vết móp lớn phía bên trái và rộng rãi vết nứt rạn ở chóp mũi - Ảnh: VNE

Cục Chế độ hàng không thuộc Bộ Đất đai, cơ sở vật chất hạ tầng và giao thông vận chuyên chở Hàn Quốc (MOLIT) đã cử người sang vietnam phối hợp với Cục Hàng không Việt Nam dò hỏi sự cố trên.

Sự cố liên quan tới động cơ NEO của Hãng Pratt Whitney

Trưởng phòng Tiêu chuẩn an ninh bay Hồ Minh Tấn cũng cho biết trong 9 tháng đầu năm 2019, đã xảy ra các sự cố liên quan đến kiến tạo, chế tác động cơ NEO của Hãng Pratt Whitney gắn trên dòng phi cơ mới Airbus A320 NEO, A321 NEO mà các hãng hàng không vn đang khai thác.

Chi tiết, dòng động cơ NEO (New Engine Option - chọn động cơ mới) trên các máy bay Airbus A 320, A321 mà các hãng hàng không vietnam đang dùng gần đây thường xảy ra trục trẹo.

Cục Hàng không đánh giá là do lỗi kiến tạo và chế tạo, đã làm việc với Hãng Airbus và nhà chế biến động cơ NEO là Pratt Whitney để khắc phục.

Chủ công sự cố động cơ NEO mà các máy bay của hãng hàng không vietnam gặp phải can hệ đến vật liệu ở tầng 3 của tuốcbin áp suất thấp của động cơ.

Hãng Pratt Whitney đã xác thực vấn đề này và có biện pháp khắc phục. Trong các lô tàu bay A320, A321 mới sẽ giao cho các hãng hàng không vietnam trong thời gian đến, tầng 3 của tuốcbin áp suất thấp sẽ thay bằng các loại nguyên liệu mới, đảm bảo khắc phục triệt để. Còn động cơ NEO đang khai thác trên các tàu bay đã bàn giao, Pratt Whitney cam đoan khắc phục trong vòng 10 đến 12 tháng.

song song, ông Tấn cũng nghĩ là hãng Pratt Whitney cần thời gian để giải quyết lỗi động cơ trên các tàu bay đã bàn giao là do các động cơ ngừa, phụ tùng thay thế cần thời điểm đáp ứng. Đây là nỗ lực rất lớn của nhà đóng gói để hỗ trợ các hãng hàng không. Các động cơ NEO đang khai thác đang nằm trong giới hạn an ninh chuẩn y theo tính toán với phần trăm hỏng hóc thấp.

Theo D.Ngọc

Người lao động


Có thể bạn quan tâm: gia dat saigon

0 nhận xét:

Đăng nhận xét