Thứ Năm, 19 tháng 9, 2019

Đồng đội dục vào sáng sớm hay tối muộn mới tốt cho sức khỏe? Câu giải đáp của chuyên gia sẽ khiến bạn phải xem lại mục đích của chính mình!

Một vài người thích đồng đội dục vào buổi sáng. Đối với họ, chạy bộ hoặc bơi lội là những bài tập giúp họ tỉnh giấc táo hơn. Những người khác lại chọn cộng đồng dục tham gia buổi tối để thải trừ stress sau một ngày khiến cho việc dài.

Cộng đồng dục vào buổi tối hay buổi sáng có khác gì nhau không?

Câu tư vấn là có. Tất nhiên, vấn đề này khá phức hợp.

Một nghiên cứu mới đây cho nhân thức tập thể dục tham gia buổi sáng sẽ kích hoạt vài gen trong tế bào cơ bắp, tăng mạnh quá trình chuyển hóa tuyến đường và chất béo. Dù yếu tố này cần được nghiên cứu thêm, nhưng các nhà kỹ thuật cho rằng thói quen này sẽ có ích cho người bị thừa cân hoặc tiểu con đường tuýp 2.

Ngược lại, những người đồng đội dục vào buổi tối sẽ hoang phí ít oxy hơn. Bởi vậy, việc luyện tập sẽ trở thành hiệu quả hơn, giúp vận cổ vũ (VĐV) chuyên nghiệp cải thiện thành tích.

"Thành công luyện tập sẽ tốt vào buổi tối hơn là buổi sáng. Bởi vì VĐV cần ít oxy hơn, đồng nghĩa với việc họ sử dụng ít năng lượng, dù tập ở cùng một cường độ như vào buổi sáng", Gad Asher - nhà tìm hiểu tại Khoa Sinh vật học phân tử, Viện Khoa học Weizmann - cho nhân thức.

"chả hạn, nếu một người tập chạy, anh ta sẽ kiệt sức mau lẹ hơn tham gia buổi sáng so với buổi tối", Asher giải thích. "Nói cách khác, anh ta sẽ chạy được lâu hơn vào buổi tối so với buổi sáng, trong điều kiện chạy giống nhau".

Tập thể dục vào sáng sớm hay tối muộn mới tốt cho sức khỏe? Câu trả lời của chuyên gia sẽ khiến bạn phải xem lại mục đích của mình! - Ảnh 1.

Lực lượng phân tích của Asher đã thể nghiệm bằng bí quyết cho chuột dùng máy chạy bộ vào các thời gian không giống nhau trong ngày. Sau đó, họ phân tích kĩ năng tập tành của chúng ở các cường độ và cách thức khác nhau. Kết quả là thành quả tập tành của những chú chuột tập tham gia buổi sáng tốt hơn 50% so với buổi tối. Thí nghiệm tiếp theo trên loài người cũng cho kết quả gần giống. Nhìn bình thường, loài người tiêu thụ ít oxy vào buổi tối hơn buổi sáng.

Hàng ngũ phân tích thứ hai do Paolo Sassone-Corsi - Giám đốc Trung tâm Biểu sinh và Chuyển hóa năng lượng tại ĐH California - cũng chấp hành thử nghiệm cho chuột chạy trên máy, nhưng tiếp xúc theo hướng khác.

Các nhà khoa học phân tích những thay đổi trong mô cơ của chuột sau khi luyện tập vào buổi sáng, khác biệt là quá trình phân giải các con phố và đốt cháy mỡ. Sau khi xem xét, họ thấy rằng sự chuyển hóa năng lượng đạt hiệu quả tốt nhất tham gia buổi tối.

"Thời điểm tập dượt có ảnh hưởng lớn tới quá trình chuyển hóa đường và mỡ", Sassone-Corsi nói.

Theo Sassone-Corsi, hiện tượng này phụ thuộc tham gia một giai đoạn mà trong đó protein HIF1-alpha nhập vai trò chính - có tác dụng điều tiết đồng hồ sinh vật học của cơ thể, thứ luật pháp chu kỳ ngủ, thức dậy, ăn uống,...

Tập thể dục vào sáng sớm hay tối muộn mới tốt cho sức khỏe? Câu trả lời của chuyên gia sẽ khiến bạn phải xem lại mục đích của mình! - Ảnh 2.

"Nhịp sinh vật học kiểm soát mọi thứ chúng ta làm", Sassone-Corsi cho biết. "Ít ra 50% quá trình chuyển hóa của chúng ta là diễn ra theo chu kỳ 24h. 50% giai đoạn chuyển hóa cũng dao động dựa trên nhịp sinh vật học hàng ngày. Do vậy, việc cộng đồng dục cũng sẽ bị ảnh hưởng".

"Những lề thói như tập luyện, nghỉ dưỡng, ăn uống đòi hỏi những thời gian thích hợp khác biệt", ông bổ sung. "Công đoạn trao đổi chất không thích nghi để phục vụ với các kích thích bên ngoài theo cùng cách vào cả khi trời sáng lẫn đêm tối".

Nên cộng đồng dục vào buổi sáng hay buổi tối? Tùy thuộc vào mục đích của bạn là gì!

Các chuyên gia về thể dục hay các VĐV nhiều năm kinh nghiệm - chẳng hạn như VĐV chạy marathon, VĐV bóng rổ, cầu thủ bóng đá - sẽ chọn lựa tập tham gia buổi tối để rèn thể lực. Tương tự, những người có dự kiến thi đấu thể thao cũng tập luyện vào buổi tối để tiết kiệm hóa thành tựu.

"Nếu bạn muốn phá kỷ lục thế giới, hay kỷ lục tư nhân, tối là thời điểm phù hợp để tập tành", Asher cho biết.

Những người lo ngại về cân nặng hoặc lượng tuyến phố huyết nên đồng đội dục vào buổi sáng. Khi đó, các giận dữ tế bào tác động đến quá trình mua bán chất sẽ diễn ra mạnh hơn.

Tập thể dục vào sáng sớm hay tối muộn mới tốt cho sức khỏe? Câu trả lời của chuyên gia sẽ khiến bạn phải xem lại mục đích của mình! - Ảnh 3.

Jonas Thue Treebak - Phó giáo sư  tại Trung tâm Trao đổi chất thuộc Quỹ Novo Nordisk của ĐH Copenhagen - đống ý với ý kiến này.

"Chúng ta có thể kết luận rằng, việc số đông dục vào buổi sáng và buổi tối sẽ mang đến hiệu quả không giống nhau. Chúng ta còn gần như việc phải khám phá", ông cho nhân thức.

Trong khi thành tích và chức năng giảm cân, còn phổ quát nhân tố khác cũng cần được lưu ý.

"Tập luyện vào đêm tối có thể tác động tới giấc ngủ của bạn, do nó khiến bạn thêm hưng phấn và thức giấc táo. Dĩ nhiên, bạn vẫn có thể tập vào cuối ngày giả dụ muốn giảm stress và sẵn sàng cho các hoạt động buổi tối", Edward Laskowski - Giám đốc của Mayo Clinic Sports Medicine - cho nhân thức.

"Dù bạn khiến gì vào khi trời sáng, việc cộng đồng dục vào sáng sớm cũng sẽ giúp ích cho các hoạt động thể chất của bạn. Nó cũng cải thiện sự tỉnh táo và kỹ năng nhận thức".

Michael Joyner - đồng nghiệp của Laskowski, người tìm hiểu về bức xúc của nhân loại đối với trạng thái bít tất tay thể chất - cũng ưng ý.

"Phân tích này gợi ý rằng đồng đội dục trước khi ăn sáng sẽ giúp tối ưu hóa sự mua bán chất ở cơ thể", ông nói. "Một ích lợi khác nữa của việc tập thể dục vào sáng sớm là bạn có thể xong xuôi nó trước khi quá bận rộn với các việc khác".

Dĩ nhiên, Joyner kết luận, vấn đề quan trọng nhất vẫn là bạn phải tập thể dục, mặc dù tham gia sáng hay tối.

Ngọc Hà

Theo Trí thức trẻ/The Washington Post


Tham khảo thêm: mua dat

0 nhận xét:

Đăng nhận xét