Thứ Năm, 12 tháng 9, 2019

Hơn 900.000 sinh viên đang học, vì sao sách tiếng Việt Công nghiệp giáo dục không đạt thẩm định?

- Theo đánh giá của Hội đồng thẩm định SGK, sách Toán và Tiếng Việt – Kĩ nghệ giáo dục của GS Hồ Ngọc Đại có phổ quát nội dung không phù hợp hoặc vượt quá chương trình.

Trong đợt đánh giá đầu tiên, sách giáo khoa Kĩ nghệ giáo dục môn Tiếng Việt và môn Toán do GS Hồ Ngọc Đại chủ biên bị xếp "Không đạt" và bị loại. Chỉ môn Đạo đức được xếp "Đạt" và lọt qua vòng đánh giá.

Hơn 900.000 học sinh đang học, tại sao sách tiếng Việt Công nghệ giáo dục không đạt thẩm định?
GS Hồ Ngọc Đại bên đứa con ý thức của bản thân mình.

Môn Tiếng Việt: 300 chi tiết cần sửa hoặc bỏ

Nguyên nhân SGK Tiếng Việt - Công nghiệp của GS Hồ Ngọc Đại không đạt được nêu rất rõ trong biên bạn dạng họp Hội đồng đánh giá SGK môn tiếng Việt lớp 1 do GS.Trần Đình Sử làm cho Chủ tịch.

Theo pháp luật của Bộ GD-ĐT tại thông tư 33 qui định tiêu chuẩn, quy trình biên soạn, biên tập SGK, hội đồng thẩm định SGK sẽ dựa vào những tiêu chí sau để bình chọn: Nhân tố kiện tiên quyết của SGK; Nội dung SGK; Bề ngoài giáo dục và đánh giá kết quả giáo dục trong SGK; Cấu trúc SGK; Ngôn ngữ sử dụng trong SGK và cách thức trưng bày SGK.

Chiếu theo các pháp luật này, Hội đồng đánh giá đánh giá SGK Tiếng Việt của GS. Hồ Ngọc Đại chỉ đạt về vấn đề kiện tiên quyết của SGK, nhưng không đạt phần lớn các tiêu chí còn lại.

Chi tiết, theo các tiêu chí con thì có khoảng 300 nội dung, cụ thể cần sửa hoặc bỏ.

Theo bình chọn chung của Hội đồng thẩm định, trong SGK của GS Đại còn có vài nội dung không thích hợp hoặc vượt quá luật pháp trong chương trình tiếng Việt lớp 1: các yêu cầu cần đạt về các kỹ năng đọc, viết , nói và nghe; tri thức (tiếng Việt, văn học); ngữ liệu.

Cụ thể, một vài ngữ liệu không thích hợp với sinh viên lớp 1, không thích hợp với đòi hỏi giáo dục không gian,… Một vài văn bản có số lượng chữ vượt quá đòi hỏi của chương trình như Cháo rừu có 148 chữ, Phép lịch sự có 141 chữ, Tiếng ru có 114 chữ,…

Một số đòi hỏi học thuộc lòng vượt quá đòi hỏi của chương trình như "Ông tiển, ông tiên", "Ông giẳng ông giăng", thằng Bờm...

Một số bài đọc “khó” đối với sinh viên lớp 1 như Dòng sông mặc áo, Biển đẹp.

Đối với yêu cầu về bề ngoài giáo dục và đánh giá kết quả giáo dục trong SGK, theo hội đồng giám định, hạn giễu cợt của SGK tiếng Việt lớp 1 của GS Đại là thiết kế trật tự cụ thể, buộc ràng quá chặt chẽ đối với cả thầy giáo và học sinh làm cho thầy giáo không dễ dàng có thể vận dụng sáng tạo các qui định và cách thức dạy học lấy hoạt động của học sinh làm trọng điểm. Hoạt động dạy học lặp đi lặp lại trong khoảng thời điểm dài sẽ khiến cho hoạt động dạy học trở nên đơn điệu, giảm hứng thú học tập của sinh viên...

Cùng đó là những lỗi về cấu trúc các bài học trong sách chưa biểu thị rõ các nhân tố căn bản: mở màn, kiến thức mới, luyện tập, ứng dụng,…

Ngôn ngữ và bí quyết diễn tả trong vài bài học chưa bảo đảm đòi hỏi “dễ hiểu và phù hợp với sinh viên lớp 1”. Việc sử dụng rộng rãi khái niệm ngữ âm trong sách khiến cho sách trở thành nặng và quá chuyển vận với học sinh lớp 1.

Khác lạ, sách còn dùng phổ thông từ ngữ địa phương lạ lẫm với vốn sống, vốn hiểu biết của phần nhiều sinh viên lớp 1.

Vài tranh ảnh chưa chính xác, chưa rõ, chưa bảo đảm tính thẩm mỹ,…

Như vậy gần như 15/15 thành viên hội đồng đều biểu quyết đánh giá không đạt.

Môn Toán: Nhiều nội dung vượt quá chương trình 

Đối với môn Toán, hội đồng giám định nghĩ là nội dung phiên bản mẫu SGK chưa bộc lộ đúng và vừa đủ nội dung của chương trình, còn nhiều nội dung vượt quá chương trình môn Toán lớp 1 như các nội dung can hệ đến khái niệm Tập thích hợp, phương trình. Việc sử dụng lý thuyết tập hợp để hình thành số, phép toán cho sinh viên lớp 1 là vượt quá chương trình. Các số “đứng liền nhau”, “dãy số”, “dãy số thiên nhiên”, “trục số” không có trong chương trình.

Ngoài ra đó, các nội dung của chủ đề hình học như “quan sát, nhận biết hình dáng của một vài hình phẳng và hình khối đơn giản”; “thực hành lắp ghép, xếp hình gắn với một số hình phẳng và hình khối đơn giản; “tính nhẩm: thực hiện được việc cộng, trừ nhẩm trong phạm vi 10”; “Chấp hành được việc cộng, trù nhẩm các số tròn chục” chưa được đề cập phù hợp trong bạn dạng mẫu...

Sau khi chỉ ra những điểm không thích hợp hoặc nội dung vượt quá chương trình, hội đồng thẩm định cũng đưa ra hướng cần biên tập để phù hợp với pháp luật của chương trình đa dạng mới tới tác giả.

Tất nhiên, giải đáp tạp chí sáng 12/9, GS Hồ Ngọc Đại cho hay sẽ không sửa để nộp đánh giá lại.

“Khi Hội đồng hỏi tôi có quan niệm gì không, tôi nói không có quan điểm gì cả. Tôi không bất ngờ với kết quả này và tôi biết trước chuyện này sẽ xảy ra.

Tôi sẽ không sửa bởi nhà cửa ấy tôi đã làm cho cả một đời người. Ví như nói vấn đề chỉnh có tức là tôi không chu đáo, ko kể toán đến nơi đến chốn. Tôi đã tính toán hết, cũng đã phải khiến thực nghiệm mấy chục năm, tìm hiểu rồi nhân tố chỉnh”, GS Đại nói.

Con nít làm được và phấn kích, sao gọi là quá sức được?

Tôi dạy phép toán đại số cho sinh viên lớp 1, hệ đếm, phép toán trên tập phù hợp. Đối với quá khứ của các vị là cao nhưng con trẻ chấp nhận được. Cái gì con trẻ chấp thu được thì tôi tin. Con trẻ làm cho được và chúng vui vẻ với điều đó thì sao gọi là quá sức được.

 GS Hồ Ngọc Đại - Thúy Nga (Ghi)

Thanh Hùng

Sách giáo khoa Công nghệ giáo dục bị loại từ vòng đầu thẩm định

Sách giáo khoa Công nghệ giáo dục bị loại từ vòng đầu thẩm định

Theo nguồn tin của VietNamNet, bộ sách giáo khoa lớp 1 Công nghệ giáo dục do GS Hồ Ngọc Đại khiến cho chủ biên vừa bị hội đồng đánh giá đất nước chấm 'không đạt' ngay vòng đầu.


Xem nhiều hơn: dat xanh

0 nhận xét:

Đăng nhận xét