Thứ Ba, 3 tháng 9, 2019

“Chốt” thời hạn đưa tham gia sử dụng tuyến đường sắt Nhổn - ga Thủ đô

Tuy nhiên, phổ quát người lo sợ, công trình khó khăn có thể bảo đảm tiến độ trên do còn rất nhiều việc phải làm cho, nhất là khâu đào tạo nguồn nhân lực, chuyển giao tàu…

Chốt thời điểm khai thác trong khoảng 04 tuần 4/2021

Ghi nhận của PV Báo Giao thông tại hiện trường công trình đầu bốn tuần 9/2019, đoạn trên cao dài 8,5km của tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Thủ đô đã xây đắp xong xuôi phần kết cấu bê tông. Hàng rào hai bên đường đang được hàn, lắp đặt ray.

Đơn vị điều hành dự án cho nhân thức, gói thầu xây dựng đoạn tuyến trên cao hiện đạt tiến độ tốt nhất của toàn dự án, đạt hơn 99,5% khối lượng và sẽ kết thúc tham gia cuối năm nay. Hạng mục 8 nhà ga trên cao được tách thành gói thầu riêng, hiện đang được xây dừng lắp đặt mái che, hoàn thành kết cấu, nhưng chưa ga nào kiến thiết tới phần thang bộ, thang máy.

Theo trình tự, sau khi kiến thiết hoàn thành phần kết cấu bê tông, mái che nhà ga sẽ lắp đặt chuỗi hệ thống cầu thang máy, thông gió và phòng cháy chữa cháy. Các thiết bị này đều được du nhập và đã được đưa về nước để sẵn sàng lắp đặt. Ngoài ra đó, công trình khu vực Depot đang được lắp đặt các nhà xưởng, tòa nhà quản lý trung tâm OCC, lắp đặt ray. Dự kiến tòa tháp Depot và các nhà ga trên cao đến tháng 10/2020 sẽ kết thúc. Bên cạnh phần nhà cửa Depot và đoạn tuyến trên cao, phần 4km đi ngầm còn lại tuyến tuyến phố sắt Nhổn - ga Hà Nội cũng đang xây đắp các ga ngầm, đoạn tiếp giáp giữa tuyến đi nổi và ngầm.

“Cuối 04 tuần 7/2019, UBND TP Thủ đô ban hành quyết định phê thông qua điều chỉnh thời gian thi hành công trình tuyến phố sắt Nhổn - ga Thủ đô, trong đó bốn tuần 4/2021 đưa tham gia khai thác, vận hành 8,5km đoạn tuyến trên cao, sau đó vừa khai thác vừa xây dựng đoạn ngầm còn lại để khai thác toàn tuyến tham gia 04 tuần 12/2022”, đại diện Ban Điều hành các con phố sắt đô thị Hà Nội cho nhân thức.

Cũng tại quyết định trên, TP Thủ đô giao tổ chức quản lý dự án xây dựng ý tưởnrg thực hiện chi tiết công tác GPMB, xây cất các hạng mục công tác còn lại của từng gói thầu để đạt mốc tiến độ trên.

Khám phá của PV, dự án được khởi công từ bốn tuần 9/2010 và sau phổ quát lần yếu tố chỉnh lùi tiến độ, việc tách tiến độ để khai thác trước đoạn trên cao nhằm tạo nguồn thu nhập sớm cho dự án, giảm thời gian và chi phí phát sinh so với phương thức đoạn trên cao phải chờ đoạn đi ngầm để khai thác toàn tuyến. Trước đó, giữa năm 2018, UBND TP Hà Nội trình Bộ KH&ĐT giám định và trình Thủ tướng Chính phủ thời gian kết thúc công trình là cuối năm 2022, với dự kiến khai thác trước đoạn trên cao vào năm 2020.

Vẫn lờ đờ tập huấn nguồn nhân công

Chạy thử các đoàn tàu ngay tại hạ tầng đóng gói

Ban Điều hành công trình tuyến phố sắt đô thị Thủ đô cho nhân thức, gói thầu kiến tạo và sản xuất các đoàn tàu của công trình hiện đạt gần 35%. Doanh nghiệp này cũng đang đôn đốc nhà thầu đẩy với tốc độ cao tiến độ để đưa đoàn tàu đầu tiên về công trình vào 04 tuần 7/2020, đáp ứng tiến độ vận hành đoạn trên cao.

Theo chuyên gia công nghiệp các con phố sắt, khi đoàn tàu đưa về công trình đều phải điều hành thử trên số kilomet nhất định trước khi điều hành chính thức. Dường như đó, các hạ tầng sản xuất đều có hạ tầng hạ tầng để vận hành thử, cho nên chủ đầu tư có thể thảo luận với nhà thầu để bổ sung qui định về kiểm tra chất lượng xuất xưởng và số kilomet chạy thử ngay tại gia máy để giảm bớt thời gian chạy thử tại dự án.

Ban Điều hành các con phố sắt đô thị Hà Nội cho biết, công ty đặt tiêu chí nỗ lực phục vụ tiến độ tổng về khai thác và chấm dứt dự án con đường sắt Nhổn - ga Hà Nội theo quyết định đã được UBND TP Thủ đô phê ưng chuẩn. Dù vậy, theo phổ thông chuyên gia trong ngành nghề đường sắt, trong khoảng trải nghiệm của một vài tuyến con đường sắt thành phố đang xây dựng, ví như không rốt ráo, mốc thời gian trên khó khăn lòng đạt được.

Tìm hiểu của PV, dự án cần đảm bảo cả tiến độ xây lắp lẫn tập huấn nguồn nhân công khai thác, vận hành; điều hành thử, quy trình khai thác điều hành, bảo trì… được nghiệm thu cấp Nhà nước và được cấp chứng chỉ an toàn chuỗi hệ thống mới có thể đưa tham gia khai thác điều hành chính thức. Dường như đó, đáng lưu ý là theo tổ chức điều hành dự án, tới nay chưa có kế hoạch, tiến độ cụ thể cho các hạng mục chuyên ngành khác của dự án.

“Trước khi đưa một phần công trình vào vận hành, tổ chức kinh doanh hấp thụ quản lý và vận hành dự án phải thu nạp toàn diện cơ sở cơ sở vật chất (tuyến tuyến đường sắt, hệ thống cấp điện, nhà ga với toàn vẹn trang trang bị bán vé, giữ vững vé, phục vụ khách, an ninh, Depot, trọng điểm điểu khiển OCC....). Bộ máy nhân sự khai thác công trình cũng phải được huấn luyện và thực hành, khác lạ là bộ phận đề xuất được sát hạch, cấp chứng chỉ hành nghề như lái tàu, nhân viên làm việc tại trọng tâm yếu tố khiển OCC…”, chuyên gia Nguyễn Ân nói.

Cũng theo ông Ân, tập huấn lái tàu và nhân viên OCC rất cần thiết, để bảo đảm tiến độ vận hành công trình vào thời điểm trên, cần xúc tiến ngay việc tuyển dụng để đưa đi huấn luyện ở nước ngoài, cũng như xác định rõ yêu cầu đạt đến trình độ ở mức nào. Bởi, thực tại nội địa chưa đào tạo được, còn việc sát hạch, cấp chứng chỉ lái tàu của Cục Tuyến đường sắt VN cũng căn bản mang thuộc tính giấy tờ hành chính.

Can hệ tới nhân công, ông Nguyễn Văn Ngọc, Chánh văn phòng Công ti TNHH MTV Các con phố sắt Hà Nội (tổ chức tiếp thụ, khai thác điều hành các dự án các con phố sắt thành phố tại Thủ đô) cho biết, bình thường thời gian tập huấn lái tàu khoảng 1 năm. “Hiện, công trình các con phố sắt Nhổn - ga Thủ đô hoàn toàn do nhà đầu tư quản lý, vấn đề phối, tổ chức kinh doanh chưa có sự phối phù hợp hay được nhân thức về kế hoạch tuyển nhân viên, tập huấn nguồn nhân công và cơ cấu đơn vị bộ máy khai thác, vận hành công trình sau này”, ông Ngọc cho biết.

Theo Hồng Xiêm

Báo giao thông


Có thể bạn quan tâm: bds

0 nhận xét:

Đăng nhận xét