Thứ Ba, 10 tháng 9, 2019

Chân dung người tiếp bước Jack Ma chống chèo Alibaba: Đi lên từ kiểm toán viên, kì dị tiếng tới mức từng bị nhầm là nhân viên tạp vụ nhưng tham vọng ko phải kém nhà sáng lập

 Zhang muốn xây cất 1 startup ở ngay bên trong gã mập mạp thương mại điện tử Alibaba. Đó sẽ là liên hiệp của siêu thị thực phẩm, nhà hàng và vận dụng giao hàng, sử dụng robot và công nghiệp nhận mặt gương mặt để đẩy nhanh tốc độ giao hàng cũng như trả tiền.

Có tên Freshippo, công trình của Zhang có ý nghĩa quan trọng đối với mai sau của Alibaba, với 150 siêu thị trên khắp 17 thị trấn ở TQuốc. Trong buổi chiều cuối tuần vừa mới đây, tại 1 siêu thị ở Hàng Châu, những hòm nhựa không người điều khiển đi lại khắp hành lang, tích lũy hàng hóa để phục vụ các đơn hàng online. Những người giao hàng ở ngay gần đó, sẵn sàng vận chuyển hàng trong phạm vi bán kính 1,9 dặm chỉ trong 30 phút.

Ít người biết tới hơn hẳn so với người thành lập, Zhang (47 tuổi) sẽ là người kế nhiệm Jack Ma để chèo chống phi thuyền Alibaba sau khi ông nghỉ hưu chính thức. Trong khoảng hôm nay, ngoài chức vụ CEO đã phụ trách trong khoảng năm 2015, tên của Zhang sẽ có thêm chức danh Chủ toạ Alibaba ở bên cạnh và biến thành người đầu tiên ngoài Jack Ma song song nắm giữ cả 2 địa điểm.

Trong khi Ma là hero được cả thế giới nhân thức tới với những bài diến thuyết tràn đầy cảm hứng, Zhang là người từ tốn hơn với giọng nói nhỏ xíu nhẹ và có chút đỉnh ngắc ngứ khi chuyện trò bằng tiếng Anh với các chủ đầu tư nước ngoài. Thậm chí ở China cũng ít người biết đến Zhang. Có giai thoại kể rằng tại hội sở của Alibaba, phụ huynh của 1 viên chức từng nhầm lẫn Zhang là nhân viên tạp vụ.

Nhưng Zhang cũng quyết liệt không kém so với người tiền nhiệm. Ông cho rằng điểm lạ mắt của Alibaba nằm ở vị thế là công ty có sứ mạng đem quả đât trực tuyến và offline kết nối với nhau trong mọi ngành nghề mà trước mắt là thực phẩm. Hàng chục sáng kiến mới của Zhang đang dẫn Alibaba tiến sâu tham gia các ngành nghề mới mẻ gồm vốn đầu tư, y tế, phim ảnh và âm nhạc. Đặc biệt là ở Mỹ, nơi Alibaba niêm yết cổ hủ phiếu, vài chủ đầu tư tỏ ra thấp thỏm về tham vọng này. Tất nhiên Zhang quan niệm đó là vấn đề sống còn.

"Số đông các mảng buôn bán đều có vòng đời. Giả dụ chúng ta không hủy bỏ những mảng đang sinh tồn, người khác sẽ làm cho việc đó. Cho nên tôi thà trông thấy chính những mảng kinh doanh mới của chúng tôi kết liễu những thứ cũ kỹ trong nội bộ", Zhang trả lời phỏng vấn của Bloomberg ngay tại hội sở ở Hàng Châu.

Mini online đã giúp Alibaba trở thành công ty niêm yết lớn nhất China với trị giá vốn hóa vào khoảng 460 tỷ đô la, nhưng trong những bốn tuần gần đây đã có vài tín hiệu tiêu cực hình thành. Kinh tế TQuốc trùng xuống, khiến cho chi phí tiêu xài và ngân sách chi cho lăng xê bị ảnh hưởng. Cổ lỗ phiếu Alibaba giảm giá. Và biểu tình ở Hồng Kông buộc Alibaba phải hoãn vụ IPO kỳ vọng đem đến 20 tỷ đô la Mỹ vốn mới.

Mitchell Green, chỉ đạo của Lead Edge Capital, quỹ đang đầu cơ vào Alibaba, phản hồi "Zhang phải tìm thấy những động lực tăng trưởng doanh thu mới và do đó ông đang gieo trồng đầy đủ hạt giống mới".

Hình thành và lớn lên ở Thượng Hải, Zhang theo nghiệp kế toán của phụ thân mình khi theo học ngành nghề Nguồn vốn tại ĐH Thượng Hải. Khi chập chững vào nghề, ông đã chứng kiến những đơn vị tưởng như vững chãi cũng có thể bặt tăm lập cập như thế nào. Ông đang đi phỏng vấn xin việc tại Barings Bank khi 1 trader tấn công mất hơn 1 tỷ đô la Mỹ và làm cho định chế nhạo vốn đầu tư 233 năm tuổi khốn đốn. Sau đó Zhang trở thành kiểm toán tại chi nhánh China của Arthur Andersen và đang khiến cho việc tại đây khi Andersen vỡ nợ vì có can dự tới vụ bê bối chấn động Enron.

Zhang từng là CFO của công ti game Shanda Interactive ở thời điểm đây là tổ chức kinh doanh internet lớn nhất Trung Quốc. chậm triển khai cũng là nơi Phó Chủ tịch Joseph Tsai – người có tác động lớn thứ hai của Alibaba, sau Jack Ma, tậu thấy Zhang năm 2007.

Alibaba là nơi là Zhang thực thụ nhận ra bản thân bản thân mình. Khi ông mới tham gia Alibaba, website hot nhất của tổ chức kinh doanh là Taobao – chợ điện tử giống với eBay – đang thua lỗ và ngập tràn hàng giả. "Tôi kinh ngạc khi nhìn tham gia báo cáo vốn đầu tư. Thu nhập? Bằng 0. Quá phổ biến lỗ. Bảng cân đối kế toán thậm chí còn tồi tệ hơn", Zhang nói.

Mở đầu trong khoảng năm 2008, Zhang đảm đang tạo ra Tmall, chợ điện tử giống với Amazon và hiện vẫn là mảng sinh lời rộng rãi nhất. Để hấp dẫn đối tác, ông cung ứng những tin tức rất hữu ích về đối tượng mua hàng: ai đã mua hàng, họ sống ở đâu và loại quảng cáo nào sẽ phù hợp nhất. Thu nhập bùng nổ và Zhang thủng thẳng thu hút được các nhãn hàng toàn cầu như bột giặt Tide của P&G và mỹ phẩm SK-II đến TQuốc bán hàng online. Ông cũng cho thấy Alibaba thực sự trang nghiêm với việc chống hàng giả bằng phương pháp lắp đặt ứng dụng nhận thấy hàng giả và có hotline để báo cáo vi phạm.

Năm 2009, Zhang và đội ngũ của ông phát triển Singles’ Day, ngày hội sắm sửa được công ty tham gia ngày 11/11 hàng năm với thiếu gì mặt hàng giảm giá sốc. Zhang đã dành nhiều 04 tuần ăn năn thúc các doanh nhân tham gia vào sự kiện này. Doanh thu đạt 135 triệu đô la Mỹ ngay trong năm thứ 2 và tới năm thứ 5 đã tăng cao 5,8 tỷ USD. Năm ngoái con số đạt 31 tỷ USD, vượt xa doanh thu của ngày Black Friday ở Mỹ.

Những dự án như Freshippo là một phần trong kế hoạch mà Alibaba sáng sủa gọi là "bán lẻ kiểu mới". Ý tưởng được thai nghén bởi CEO Hou Yi của Freshippo, người đang có ý định tự xây cất tổ chức kinh doanh khi gặp Zhang năm 2014. Sau khi uống cafe cùng nhau, Zhang thuyết phục được Hou Yi gia nhập Alibaba và đầu cơ cho anh 100 triệu đô la Mỹ để khởi đầu, không yêu cầu có lợi nhuận trong 2 năm đầu.

Freshippo chẳng phải là kiểu công trình chắc chắn sẽ chiến thắng. Trong ngành nghề thực phẩm biên lãi quá mỏng tanh và có đa dạng tình địch cạnh tranh gay gắt với tài chính dồi dào. Ele.me của Alibaba cũng đang đốt cả núi tiền trong cuộc chiến với Meituan. Wang Xing, nhà sáng lập của Meituan, trong 1 cuộc phỏng vấn hồi đầu năm nay đã nói rằng Alibaba sẽ không thể tiếp diễn cạnh tranh tới năm 2020. Zhang chắc chắn yếu tố đó là sai, và Alibaba cố gắng sẽ có được ít nhất 50% thị phần trong mảng giao đồ ăn để có được lợi thế trong các mảng có can hệ, Chẳng hạn như dịch vụ trả tiền điện tử.

Có nhẽ mở rộng ở thị trường nước ngoài là thách thức lớn nhất của Alibaba. Ma cam đoan Alibaba sẽ phát triển ít nhất người tình doanh thu là từ hoạt động mua bán bên ngoài đại lục, một tiêu chí mà Zhang cũng sẽ đeo đuổi. Dĩ nhiên những con số đang ở cách thức khá xa chỉ tiêu. Alibaba đã rót 4 tỷ đô la Mỹ vào Lazada để mở rộng hoạt động ở Đông Nam Á nhưng vẫn đang gặp gỡ gian truân ở những hoạt động mua bán cốt yếu ví dụ như Indonesia. Hồi 04 tuần 3 Lazada đã có CEO thứ ba chỉ trong 9 04 tuần.

Dù rằng nhu cầu tiêu dùng ở TQuốc vẫn rất lớn và trị giá vốn hóa của Alibaba tăng lên, duy trì là việc ngày càng không dễ dàng. Cổ hủ phiếu Alibaba đã tăng hơn gấp 3 kể trong khoảng thời điểm Zhang lên làm cho CEO (04 tuần 9/2015) tính tới bốn tuần 6 năm ngoái nhưng đến nay đã giảm 15%.

Những ý định mới cũng làm cho Zhang kiệt lực. Kể cả xét theo tiêu chuẩn khiến cho việc 996 hà khắc thông thường trong lĩnh vực công nghiệp China (khiến cho từ 9h sáng tới 9h tối, 6 ngày trong tuần), lịch làm cho việc của ông còn khủng khiếp hơn thế. Không chỉ phải đối đầu với tình địch, Zhang còn chịu sức ép quá lớn trong khoảng những ký ức về Jack Ma khi là người kế nhiệm vị Chủ tịch huyền thoại.

Thu Hương

Theo Trí thức trẻ/Bloomberg


Xem tại: bat dong san

0 nhận xét:

Đăng nhận xét