Thứ Năm, 12 tháng 9, 2019

Cáo giác, khiếu nại diễn biến phức hợp có nguyên thánh thiện cao thấp khác nhau địa tô

Thực tại nhiều công trình giá đất đền bù cho dân thấp hơn phổ quát so với giá đất tổ chức chuyển nhượng cho người khác sau khi đầu tư, nên dân không đồng thuận, khiếu nại kéo dài, Chính phủ nêu một trong những duyên do khiến cho tình hình tố cáo, cáo giác vẫn tình tiết phức hợp.

Chiều 11/9, lên tiếng Uỷ ban Thường vụ Quốc hội công tác giải quyết tố giác, khiếu nại năm 2019, Tổng thanh tra Chính phủ Lê Minh Khái cho nhân thức năm 2019, tình hình khiếu nại, cáo giác của công dân vẫn diễn biến phức tạp, nhất là trong thời điểm diễn ra các sự kiện chính trị cần thiết (kỳ họp Trung ương, Quốc hội, cuộc chạm chán thượng đỉnh Mỹ -Triều tại Thủ đô ...) và các ngày nghỉ lễ, tết của tổ quốc.

Đã giải quyết 388 người vi phạm

Theo công bố, trong năm 2019 có 478.237 lượt công dân đến tập đoàn hành chính nhà nước cáo giác, khiếu nại, kiến nghị, phản ảnh (tăng 4,3% so với năm 2018), với 304.180 vụ việc (tăng 9,1%), có 4.611 lượt đoàn đông người (giảm 0,6%).

Các tập đoàn hành chính tiếp thụ 299.544 đơn thư các loại, có 194.469 đơn đạt yêu cầu xử lý (chiếm đoạt 64,9% tổng số đơn kết nạp), trong đó có 58.717 đơn khiếu nại, 22.199 đơn cáo giác với 23.357 vụ việc tố cáo, 8.401 vụ việc tố giác thuộc thẩm quyền của cơ quan hành chính nhà nước.

So với năm 2018, số đơn thư các loại tiếp nhận giảm 7%; đơn khiếu nại giảm 5,5%, đơn tố giác giảm 11,3%, số vụ việc khiếu nại thuộc thẩm quyền giảm 6,8%, số vụ việc khiếu nại thuộc thẩm quyền tăng 6,6%.

Về kết quả, các tập đoàn hành chính nhà nước đã khắc phục 27.130 vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền, đạt tỷ trọng 85,4%. Qua giải quyết cáo giác, tố giác đã kiến nghị thu hồi cho Nhà nước, trả lại cho đồng đội, cá nhân 205,5 tỷ đồng, 24,1 ha đất; khôi phục, bảo đảm quyền lợi cho 1.889 tập thể, cá nhân; kiến nghị giải quyết vi phạm 597 người (đã giải quyết 388 người), chuyển công ty điều tra 20 vụ, 26 đối tượng.

Tố cáo về đất đai tiếp tục tăng

Cũng như đa dạng năm trước, số đơn cáo giác về lĩnh vực đất đai tiếp tục chiếm hữu phần lớn trong tổng số đơn khiếu nại (67,7% tăng 5,9% so với năm 2018), trong đó tập trung chủ yếu vào các yếu tố như: thu hồi đất, bồi hoàn, cung cấp, tái định cư, cáo giác, mâu thuẫn đất đai có nguyên do là đất do nông, lâm trường điều hành, can hệ tới sử dụng đất an toàn, quốc phòng, việc chuyển đổi mô phỏng chợ truyền thống, khiếu kiện, mâu thuẫn tại các công trình BĐS, thu phí tại các trạm BOT.

Về tố cáo, nội dung chủ đạo là tố giác cán bộ, công chức lợi dụng chức phận, quyền hạn cố tình khiến trái trong quản lý, thực thi công vụ, bao che cho cấp dưới gây thiệt thòi đến quyền, ích lợi hợp lí của cá nhân, công ty và Nhà nước. Vài trường thích hợp người cáo giác chuyển sang tố cáo, cốt yếu là do kết quả khắc phục tố cáo chưa phục vụ được nguyện vọng của người tố cáo.

Phân tích nguồn cội của tình hình, tố giác cáo giác bây chừ, Chính phủ cho rằng vài cách thức, chính sách qui định còn bất cập, chưa phù hợp, nhất là trong ngành đất đai.

Như quy định về bồi hoàn, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất đã có phổ biến đổi mới theo hướng ngày một có ích cho người có đất bị thu hồi, tạo yếu tố kiện tiện lợi để đáp ứng được các trường thích hợp mới, nhưng lại nảy sinh các trường hợp bị thu hồi từ những năm trước so suy bì, nảy sinh tố cáo, tố cáo.

Việc thu hồi đất của dân để giao cho tổ chức đầu cơ, thi hành các dự án có mục đích thương nghiệp do có sự chênh lệch địa tô nên dù rằng vụ việc đã được giải quyết theo quy định nhưng công dân không nhất trí, tiếp tục khiếu nại, tố giác kéo dài với thái độ gay gắt, giận dữ.

Một số vụ việc tố cáo về nhà đất do lịch sử để lại công dân vẫn cáo giác kéo dài, khi mà chế độ đã đổi mới không còn thích hợp hoặc không có hồi tố, tổ chức nhà nước gặp mặt gian nan khi vận dụng pháp luật để giải quyết xong xuôi điểm, lên tiếng nêu rõ.

Chính phủ cũng đánh giá, công việc tiếp công dân, giải quyết tố giác, cáo giác còn có những hạn chế nhạo một mực, thủ trưởng công ty hành chính ở một số nơi chưa thực hiện nghiêm theo luật pháp của quy định. Còn hiện trạng tránh né, đùn đẩy trách nhiệm, thiếu nỗ lực trong việc tiếp công dân, đối thoại với dân, xem xét, giải quyết khiếu nại, cáo giác. 

Một vài vụ việc can hệ tới quyền và ích lợi của dân khắc phục lừ đừ (hoặc không giải quyết), công dân tố cáo, tố cáo đa dạng lần, thậm chí có những vụ việc giải quyết không đúng chính sách, quy định, ảnh hưởng tới quyền và ích lợi hợp lí của công dân, dẫn đến công dân giận dữ, tố cáo, khiếu nại gay gắt.

Một số bộ, ngành, địa phương có tỷ lệ khắc phục vụ việc cáo giác, khiếu nại đạt thấp hơn so với tiêu chí đã đề ra. Nhự các bộ: Xây đắp đạt 11,4%, Khoáng sản và Môi trường 50%, Tư pháp 62,5%. Các tỉnh giấc: Quảng Ngãi 56,6%, Bắc Kạn 57,4%, Lai Châu 66,7%, Nam Định 67,0%, Hưng Im 67,6%,...

Ngoài ra đó, chỉ tiêu của Chính phủ tại báo cáo cáo giác, khiếu nại năm 2018 là nỗ lực khắc phục cáo giác, khiếu nại năm 2019 đạt tỉ lệ trên 85%.   


Đọc thêm: gia dat saigon

0 nhận xét:

Đăng nhận xét