Thứ Ba, 17 tháng 9, 2019

Cái chết của 9.7: Cái chết của iPad trong tầm nhìn Steve Jobs

Bao bọc giờ cũng vậy, những chiếc iPhone luôn là tâm điểm cho nửa sau mỗi năm nguồn vốn của Apple. Những chiếc iPad nếu như có ra mắt kèm thì cũng chỉ là "hàng ghé". Mẫu iPad 2019 cũng vậy: bên lề những chiếc iPhone 11 gây tranh luận, iPad tỏ ra hoàn toàn mờ nhạt với chip A10 và độc nhất 1 chức năng mới là… kỹ năng cung cấp SmartKeyboard.

Nhưng cũng chính chiếc iPad mờ nhạt này có thể đã đánh dấu một bước chuyển lớn của Apple: lần trước tiên trong lịch sử danh mục iPad đã không còn một phiên bản 9.7 inch nào nữa cả. Là dòng item sau cuối – cuộc cách mạng cuối cùng của Steve Jobs, iPad đã gắn bó với kích cỡ 9.7 inch suốt gần 10 năm qua. Trừ iPad Chợ, tất cả các dòng iPad khác đều đã bắt nguồn bằng con số 9.7 (iPad Air năm 2013 và iPad Pro 2014 dùng kích cỡ này).

Cái chết của 9.7: Cái chết của iPad trong tầm nhìn Steve Jobs - Ảnh 1.

Là cuộc cách mạng cuối đời của Steve Jobs...

Cái chết của 9.7: Cái chết của iPad trong tầm nhìn Steve Jobs - Ảnh 2.

...iPad từng có cái giá rất đắt đỏ.

Cái chết của kích cỡ được Steve Jobs lựa chọn cũng đi kèm với cái chết của chiến lược ông từng kiên quyết theo đuổi: iPad không còn là sản phẩm ưu tiên cho thị phần cao cấp nữa. Tuy rằng màn hình iPad mới chỉ mở mang thêm 0.5 inch so với truyền thống, ít nhất sự đổi mới này cũng đã khiến cho sự khác lạ giữa iPad thường (10.2 inch) so với iPad Air (10.5 inch) càng khó trở thành nhận diện hơn. Đưa vào sử dụng thực tại, chiếc iPad "thường" của năm nay đang cung cấp cả bút Pencil lẫn bàn phím SmartKeyboard – tức thị đã có hưởng thụ vẽ và biên soạn thảo không quá thua kém iPad Pro.

Sự giống hệt này sẽ càng đẩy người mua ra xa những chiếc iPad Air hay iPad Pro đắt đỏ hơn nữa. iPad "thường" đúng là kém cạnh về chất lượng hiển thị, thua về cấu hình, thua về công dụng... Nhưng doanh thu tablet của Apple đã ngưng suy giảm từ khi iPad được hạ xuống sườn giá iPad. Với họ, thứ cần thiết nhất chỉ là iOS (nay là iPadOS) và cái mác Táo gắn sau lưng.

Con át chủ bài mới

Lịch ra mắt mới của iPad cũng rất đáng nói. Trong cả 2 năm 2017 và 2018, những chiếc iPad thường đều được Apple công bố tham gia tháng 3; lịch tháng 9 chỉ bỏ ra cho iPad Pro đắt đỏ. Năm nay, 2 mẫu iPad đắt tiền là iPad Căn tin (400 USD) và iPad Air (500 đô la Mỹ) được đảo lại để ra mắt đầu năm, còn iPad "thường" lại để ra mắt kèm iPhone.

iPhone ra mắt tháng 9 là để đón đầu mùa bán buôn cuối năm. Việc Apple chuyển iPad thường sang cuối năm cũng mang một ý nghĩa gần giống: không hề iPad Air, iPad Chợ hay thậm chí là Pro, iPad "thường" mới là dòng iPad quan trọng nhất. Từ nay, những chiếc tablet giá 330 đô la mới là vũ khí căn bản của Apple trong mùa mua sắm cuối năm. Với Apple, đội ngũ người mua quan trọng nhất giờ là hàng ngũ khách hàng chỉ có thể bỏ ra những khoản chi tiêu có lí cho một chiếc laptop, chứ chẳng hề là những người luôn có thể vung tay tậu một chiếc iPad có chip mạnh ngang ngửa Xeon của Internet.

Cái chết của 9.7: Cái chết của iPad trong tầm nhìn Steve Jobs - Ảnh 3.

Xong xuôi kỷ nguyên 9.7, kết thúc kỷ nguyên đắt đỏ.

Cái chết của 9.7: Cái chết của iPad trong tầm nhìn Steve Jobs - Ảnh 4.

iPad mới vừa có giá dễ chịu, vừa có trải nghiệm không quá kém cạnh iPad Pro.

Kỷ nguyên 9.7 đã chấm dứt. Tầm nhìn của Steve Jobs về đội ngũ người dùng iPad cũng đã chấm dứt. Liệu sau này, khi iPhone cũng bão hòa như iPad, Tim Cook có đưa dòng smartphone mác Táo sang lãnh địa "hợp lý" như iPad bây chừ không?

Hãy chờ xem.

Theo Liam

Trí thức trẻ


Xem thêm: gia dat saigon

1 nhận xét:

  1. IPhone 11 là một trong những dòng điện thoại mới và cao cấp nhất trên thị trường điện thoại hiện nay. Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng không tránh khỏi các va chạm gây trầy xước, vỡ kính.
    Xem thêm

    Trả lờiXóa