Thứ Sáu, 20 tháng 9, 2019

Bắt buộc xây đắp đường sắt vận tốc cao TP.HCM tới phi trường Long Thành

Theo đó, ngày 18/9 tại trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã chủ trì cuộc họp chuẩn bị Đề án về chủ trương xây dựng con đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh vai trò khác lạ quan trọng của hành lang giao thông Bắc - Nam, bởi địa hình nước nhà ta dài và hẹp nên việc đầu cơ xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam có ý nghĩa quan trọng, gắn kết vận vận chuyển trên toàn trục, qua các địa phương, các thị trấn, các khu kinh tế, các khu kĩ nghệ.

Nhằm phục vụ năng lực vận vận chuyển ngày một gia tăng trên trục Bắc - Nam, giảm sức ép cho các thành phố lớn như Thủ đô, TP.HCM, tạo hạ tầng tốt, liên lạc thuận lợi sẽ giải quyết xu hướng tập trung hóa thị trấn như ở các nước đang tạo ra hiện thời, góp phần xúc tiến phát hành kinh tế - phường hội, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia và cải thiện chất lượng cuộc sống người địa phương.

Bộ Liên lạc vận chuyển vận (GTVT) và giải đáp đã tích cực tìm hiểu kết thúc Lên tiếng phân tích tiền khả thi Dự án các con phố sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam.

Để bảo kê và giải trình thuyết phục, Bộ GTVT tiếp tục chỉ huy tư vấn phân tích, sẵn sàng kỹ nội dung Đề án, nhất là khiến rõ trải nghiệm quốc tế, điều trong nước hoá, chọn lựa tốc độ tàu chạy, cơ cấu các loại hình vận vận chuyển, ảnh hưởng sau khi xây đắp tuyến các con phố sắt vận tốc cao Bắc - Nam đến vận tải hành khách của các loại hình giao thông khác, kỹ năng sắp xếp vốn đầu cơ, chọn lựa thời kỳ đầu tư (từ năm 2021 đến năm 2030 hay sau năm 2030),..

song song, Phó Thủ tướng cũng đòi hỏi Hội đồng thẩm định Nhà nước, Bộ Ý tưởnrg và Đầu tư khẩn trương tập trung thẩm định, lựa chọn tư vấn có đủ năng lực, kinh nghiệm thẩm tra, phản biện. Trên cơ sở kết quả giám định, Bộ GTVT hấp thụ, hoàn thành Lên tiếng tìm hiểu tiền khả thi Dự án tuyến phố sắt vận tốc cao trên trục Bắc - Nam, công bố Thủ tướng Chính phủ, Chính phủ, Bộ chính trị, Ban Thực hiện Trung ương Đảng và trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 9 Quốc hội khóa XIV (tháng năm/2020).

Ví như được Quốc hội phê chuẩn sẽ triển khai đầu tư tham gia các quá trình từ năm 2021-2030 hoặc sau năm 2030. Giai đoạn 2021 - 2030 có thể yêu cầu đầu cơ xây đắp một hoặc nhị đoạn tuyến tuyến phố sắt vận tốc cao, ưu tiên TP.HCM đi sân bay Long Thành và một vài đoạn dành đầu tiên khác tùy thuộc và nhu cầu vận vận chuyển và nguồn lực đầu tư.

Hình như đó, Bộ GTVT chủ động nghiên cứu, lập dự án các tuyến con đường sắt Lào Cai - Thủ đô - Hải Phòng, TP.HCM - Vũng Tàu, TP.HCM - Cần Thơ và các tuyến tuyến đường sắt quan trọng bảo đảm tính gắn kết, phục vụ đòi hỏi vận vận tải hành khách, hàng hóa theo đúng quy hoạch, khiến cơ sở vật chất xây dựng ý tưởnrg đầu tư, kêu gọi đầu cơ trong tương lai.

Nam Phong

Theo Trí thức trẻ


Có thể bạn quan tâm: mua nha

0 nhận xét:

Đăng nhận xét