Thứ Bảy, 31 tháng 8, 2019

Sau khi vận động hơn 1.100 tỷ, Yeah1 chật vật xử lý khủng hoảng và mua hướng giải ngân

Vào giữa năm 2018, CTCP Cơ quan Yeah1 (HoSE: YEG) đã có màn công bố tuyệt hảo khi niêm yết cũ rích phiếu trên Sở đàm phán chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh (HoSE) với mức giá cao kỷ lục 300.000 đồng/cp và huy động được gần 1.200 tỷ đồng trên thị trường quốc tế. Duyệt việc chào bán 3,91 triệu cp giá 300.000 đồng/cp gián tiếp cho nhà đầu tư nước ngoài ưng chuẩn phát triển cá biệt cho Chủ tịch Nguyễn Ảnh Nhượng Tống, Yeah1 tạo được khoản thặng dư hơn 1.100 tỷ đồng. Việc này tạo nhân tố kiện dễ dàng cho Yeah1 tăng thêm hoạt động M&A để thi hành chỉ tiêu hoàn thành hệ sinh thái truyền thông đa dụng cụ.

Đương nhiên, sau một năm, Yeah1 đang phải gồng bản thân mình để giải quyết khủng hoảng bắt nguồn trong khoảng chính kế hoạch đầu tư đẩy mạnh mảng kỹ thuật số. Cuộc khủng hoảng này không chỉ làm đảo lộn kế hoạch đầu cơ của tổ chức kinh doanh mà còn gián tiếp ảnh hưởng lên các mảng buôn bán khác.

Vụ mua bán M&A được hy vọng sớm tàn

Theo bản cáo bạch 2018, tổ chức kinh doanh sẽ 70% số tiền tổ chức kinh doanh dồn cho mảng kỹ thuật số, chủ chốt là mảng buôn bán mạng đa kênh (MCN) Youtube đang tạo ra với tốc độ cao, còn lại đầu cơ cho thương nghiệp truyền thông.

Cụ thể, Yeah1 sẽ đầu cơ 100 tỷ vào Truyền thông online Netlink tăng chiếm hữu trong khoảng 76% lên 99,93%; góp thêm 204 tỷ tham gia Giải trí Rồng để tăng vốn. Mảng thương nghiệp truyền thông, công ti đầu tư 117 tỷ vào Công nghiệp và Truyền thông ADSBNC tăng sở hữu trong khoảng 8,33% lên 99,9%, góp 118 tỷ nắm 100% vốn Thương nghiệp phục vụ và quảng cáo truyền thông BlueX.

Đương nhiên, công ti chỉ thực hiện góp thêm vốn vào Tiêu khiển Rồng. Theo ông Nguyễn Ảnh Nhượng Tống, Chủ toạ HĐQT, việc không đầu tư tham gia 2 công ty còn lại do không phù hợp với kế hoạch công ti.

Thay tham gia đó, cuối năm 2018, Yeah1 chuyển qua đầu tư nắm giữ 100% vốn màng lưới đa kênh Youtube ScaleLab (Mỹ) với giá 20 triệu đô la (hơn 450 tỷ đồng), trong đó 12 triệu đô la trả ngay và 8 triệu đô la còn lại phụ thuộc tham gia kết quả kinh doanh. Ban chỉ đạo Yeah1 hy vọng ScaleLab với mô hình kinh doanh tương tự Yeah1 Network, khi kết hợp sẽ giúp cơ quan trở thành một trong những hệ thống Youtube lớn nhất trên quả đât.

Nhưng chỉ 2 bốn tuần sau Yeah1 đã phải bán lại ScaleLab cho chủ cũ do sự cố Youtube công bố chấm dứt thỏa thuận lưu trữ nội dung với các công ty can dự đến Yeah1 từ 31/3. Trong giai đoạn đầu cơ ScaleLab đạt thu nhập 86 tỷ đồng nhưng lỗ 3,6 tỷ đồng.

song song, việc trả tiền của chủ cũ ScaleLab cho Yeah1 phải dựa trên kết quả kinh doanh (thời gian Yeah1 tìm, ScaleLab chưa hòa vốn) hoặc bán được cho bên thứ 3 khác. Vì vậy, trong quý II, tổ chức kinh doanh phải trích lập 30% trị giá khoản phải thu khác từ việc chuyển nhượng ScaleLab (12 triệu đô la), không đào thải kỹ năng tiếp diễn tăng tỷ lệ trích lập dựa trên diễn biến thị trường. Lũy kế 6 bốn tuần, cơ quan bị lỗ ròng 102,2 tỷ đồng, riêng việc trích lập đề phòng một số khoản can dự đến chuyển nhượng vốn đầu tư tại ScaleLab chiếm tỷ trọng 42,4%.

Sau khi huy động hơn 1.100 tỷ, Yeah1 chật vật xử lý khủng hoảng và tìm hướng giải ngân - Ảnh 1.

Nửa đầu năm tổ chức kinh doanh lỗ 102 tỷ chủ công do trích lập khoản phải thu từ việc bán ScaleLab.

Theo báo cáo thường niên 2019, tổ chức kinh doanh mới giải ngân 172 tỷ cho mảng công nghệ số và 6 tỷ cho mảng thương mại truyền thông. Tính đến 30/6, công ty vẫn còn lượng vốn lớn nằm ở khoản mục đầu cơ ngắn hạn vào chứng khoán buôn bán và nắm giữ tới ngày đáo hạn (585 tỷ đồng).

San sớt với Người Đồng Hành, ông Tống cho biết khi vận động vốn gặp áp lực lớn về yếu tố giải ngân nhưng phải để ý công trình có vai trò gì trong ý tưởnrg phát triển của công ti nên cần nghiên cứu kỹ để tạo hiệu quả tốt. Công ti đang có vài vụ mua bán M&A dự định hoàn thành trong năm và có đóng góp một phần tham gia kết quả buôn bán.

Sử dụng tiền huy động sắm cổ hủ phiếu quỹ

Sau sự cố Youtube, cổ lỗ phiếu Yeah1 giảm sàn hơn 10 phiên, trong khoảng giá bán 245.000 đồng/cp về 100.000 đồng/cp. Việc này làm cho HĐQT công ty quyết định dùng một phần tiền thu được trong khoảng đợt huy động vốn giữa năm 2018 để sắm tối đa hơn 3,1 triệu cp (gần 10% vốn) theo đề xuất của phổ biến cũ kĩ đông. 

Tại cuộc họp ĐHĐCĐ thường niên 2019, ban chỉ đạo Yeah1 cho nhân thức dự định sắp xếp 80 tỷ lợi nhuận sau thuế chưa phân chia tại thời gian 31/12/2018 và 220 tỷ thặng dư vốn cổ lỗ phần trong khoảng đợt sản xuất riêng biệt năm 2018 để tìm cũ kĩ phiếu quỹ. Tính đến cuối tháng 7 công ti đã chi ra khoảng 141 tỷ đồng để tậu 1,77 triệu cổ lỗ phiếu quỹ (đăng ký tìm 2 triệu), giá bình quân 79.748 đồng/cp.

Bây giờ, cũ rích phiếu Yeah1 đang giao dịch đi ngang quanh vùng giá 50.000 đồng/cp, giảm 80% so với thời gian phát sinh chuyện cố Youtube và giảm 83% so với tầm giá các chủ đầu tư nước ngoài dành để đầu tư vào Yeah1 thời điểm mới lên sàn.

Sau khi huy động hơn 1.100 tỷ, Yeah1 chật vật xử lý khủng hoảng và tìm hướng giải ngân - Ảnh 2.

Cốt truyện cũ rích phiếu Yeah1 6 bốn tuần qua. Nguồn: VNDirect

Sẽ làm cho gì tiếp theo?

Trong dài hạn, Yeah1 vẫn định hướng xây đắp hệ sinh thái đa kênh lớn nhất tại vn, tập trung vào đóng chai, quản lý và tạo thu nhập từ nội dung ưng chuẩn quảng cáo trên nhiều nền móng trực tuyến. Dĩ nhiên, trục kế hoạch đã phải đổi mới sau sự cố Youtube.

Chủ tịch Nguyễn Ảnh Nhượng Tống san sẻ cú té ngã làm cho Yeah1 phải nhìn nhận lại. Công ty vẫn đang tạo ra song song nhưng thay vì tăng cường hoạt động mua bán quốc tế rồi quay lại nội địa thì nay tiến hành ngược lại. Trong vòng 12 04 tuần tới Yeah1 sẽ đổ bê tông trên sân nhà.

Mảng truyền thông khoa học số, Yeah1 Network chuyển trọng tâm kế hoạch sang phát triển kênh tự sở hữu và điều hành (O&O) với nội dung về con trẻ, thực phẩm và nội dung có thuộc tính vui nhộn; đẩy mạnh chiến dịch marketing thực hiện cho các agency và thương hiệu lớn.

Với mảng buôn bán truyền thống, kế bên phát hành nội dung 3 kênh Yeah1 TV, Yeah1 Family và iMove thì kênh mới UM Channel (hiện ra năm 2018) sẽ đi theo ý tưởnrg doanh nghiệp và khai thác các dự kiện, marketing cho nhãn hàng để thu thút tài trợ.

Mảng đóng hộp và phục vụ phim, tập đoàn hướng đến thiết kế các gói, ý tưởnrg marketing cho các nhãn hiệu, đầu cơ phiên bản quyền các phim nước ngoài nếu Hàn Quốc.

Mảng thương nghiệp truyền thông, trong năm 2018, Yeah1 đã kiến tạo nhóm nhạc thần tượng nữ SGO48 phù hợp tác cùng AKS Janpan. Thời gian tới, tổ chức kinh doanh dồn vào một chỗ huấn luyện SG048.

Bên cạnh, YEG đang phát triển và tạo ra trò chơi điện tử (game) trên trang bị thiết bị cầm tay. Đây là mảng mới và hy vọng mở màn có kết quả đóng góp cho tập đoàn trong khoảng cuối 2019. Vào bốn tuần 6, Yeah1 đã cho ra mắt tự game đầu tiên "Hành tẩu giang hồ" và dự kiến mở bán thêm 10-12 tựa game mới trong năm.

Theo Ngọc Điểm

Người đi cùng


Có thể bạn quan tâm: mua dat

0 nhận xét:

Đăng nhận xét