Thứ Bảy, 31 tháng 8, 2019

Phổ biến khuyến mãi cho cả ô tô lắp ráp và nhập khẩu, vn sẽ có xe giá rẻ?

Vừa mới đây, hàng loạt đề xuất mới tác động trực tiếp tới hoạt động mua bán ô tô đã được đưa ra. Trong đó phải kể tới quy định giảm giá thuế nhập cảng linh kiện ô tô của Bộ Vốn đầu tư trong dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định 125/2017/NĐ-CP, hay việc yêu cầu sửa đổi Nghị định 116 theo hướng các xe nhập cảng sẽ được rà soát theo kiểu loại, chuyển từ tiền kiểm sang hậu kiểm.

Theo đó, Bộ Tài chính đang đưa ra Dự thảo về việc các tổ chức lắp ráp ô tô sẽ được ứng dụng mức thuế suất 0% đối với các linh kiện nhập cảng để đóng chai, lắp ráp ô tô giả dụ phục vụ được yêu cầu về sản lượng tối thiểu theo từng chủng loại khác biệt.

Còn đối với việc sửa đổi Nghị định 116, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ (VPCP) Mai Tiến Dũng cho biết, Chính phủ sẽ sớm ban hành văn phiên bản sửa đổi luật pháp của Nghị định 116/2017 về nhân tố kiện đóng chai, lắp ráp, du nhập và buôn bán dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô, trong đó ô tô nhập cảng sẽ được kiểm tra theo kiểu loại.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cũng đề xuất Bộ Liên lạc vận tải có văn phiên bản lên tiếng Thủ tướng sửa nghị định theo chế độ rút gọn và thay vì hình thức kiểm tra theo lô như luật pháp hiện hành, Chính phủ sẽ sửa đổi Nghị định 116/2017 theo hướng các xe du nhập sẽ được rà soát theo kiểu loại, chuyển từ tiền kiểm sang hậu kiểm.

Sửa Nghị định 116, ô tô nhập khẩu được "rộng cửa"

Về việc sửa đổi Nghị định 116, đại diện Ford Việt Nam cho biết, tới nay hồ hết các doanh nghiệp nhập cảng ô tô đã phục vụ những quy định của Nghị định 116 về mặt giấy má. Tuy nhiên, việc sửa đổi các yếu tố kiện và qui định của Nghị định này theo hướng cắt giảm sút sẽ giúp công ty du nhập ô tô dè xẻn được rộng rãi thời gian và chi phí.

Điều này có thể tác động trực tiếp tới giá ô tô nhập cảng theo chiều hướng giảm xuống nếu không có các hàng rào phi quan thuế.

Trao đổi với BizLIVE, chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long, nguyên Viện trưởng Tìm hiểu hoạt động mua bán giá cả, Bộ Tài chính nghĩ là, trong bối cảnh nới lỏng vài vấn đề kiện của Nghị định 116 từng là “sự cản trở” rất lớn đối với ô tô nhập khẩu sẽ giúp giảm chi tiêu cho các doanh nghiệp. song song, “cửa tham gia” của các tổ chức nhập khẩu ô tô diện tích nhỏ nhắn sẽ rộng hơn tác động tới đóng chai trong nước.

Điều này yên cầu các công ty sản xuất ô tô trong nước phải nâng cao chất lượng. Trong bối cảnh rất nhiều các chi phí giảm đi, thuế nhập khẩu cũng bằng 0% thì ô tô nhập cảng sẽ chiếm đoạt điểm mạnh so với xe lắp ráp trong nước ngay trên sân nhà.

Dung lượng của thị trường ô tô Việt Nam hiện vẫn chưa đủ lớn để các doanh nghiệp lắp ráp ô tô tăng quy mô nội địa hoá. Nhất là trong bối cảnh bất cập giữa việc phát triển lĩnh vực công nghiệp ô tô – thu ngân sách Nhà nước và cơ sở giao thông.

Trong khi Bộ Công thương nghiệp có kế hoạch phát hành ô tô quy mô lớn bởi nếu tạo ra được ngành nghề kĩ nghệ ô tô sẽ lan tỏa ra các ngành khác như: Điện, cơ khí, dệt kim,… thì cơ sở vật chất hiện giờ lại chưa đáp ứng được. Bên cạnh, vẫn đề thu ngân sách Nhà nước từ đối với ngành nghề kĩ nghệ này cũng là một điều cần được giải quyết, ông Long đưa ra danh sách.

Nhiều ưu đãi cho cả ô tô lắp ráp và nhập khẩu, Việt Nam sẽ có xe giá rẻ? - Ảnh 1.

Chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long

Vẫn không có chuyện ô tô giá rẻ

Trong điều kiện Việt Nam đang hội nhập càng ngày càng sâu rộng, chúng ta đề nghị phải tạo dựng cửa hoạt động mua bán ô tô. Vì vậy, xúc tiến lĩnh vực công nghệ này là một việc khiến quan trọng.

Cách đây không lâu, Bộ Tài Chính cũng đã đưa ra nhiều bắt buộc mới can dự tới giảm giá thuế cho du nhập linh kiện ô tô. Tuy nhiên, trong đó cũng bao gồm yếu tố kiện về diện tích mà các đơn vị phải thực hiện được sau đó mới được giảm thuế.

"Nhân tố này sẽ giúp đưa giá xe ô tô tại thị trường Việt Nam về với trị giá thật, không cao hơn quá rộng rãi so với các nước khác, chỉ có khuyến mãi cho xe lắp ráp trong nước thì mới khó khăn được với xe nhập cảng", ông Long nói.

Tuy vậy, ông Long vẫn nghĩ là, sẽ không có chuyện ô tô giá rẻ tại Việt Nam mà chỉ có giá có lí. Bởi chỉ khi 3 yếu tố về diện tích – thuế phí – hạ tầng ảnh hưởng tới lĩnh vực ô tô được dung hòa thì dung lượng hoạt động mua bán mới đạt tới mức đủ lớn trên 1 triệu xe như một vài đất nước khiến giá xe giảm.

Theo Hạ An

BizLive


Có thể bạn quan tâm: bds

0 nhận xét:

Đăng nhận xét