Thứ Bảy, 31 tháng 8, 2019

Để biến thành chủ sở hữu xế hộp Ferrari từ nhà sản xuất, thứ bạn cần không chỉ dễ chơi là tiền

Ô tô vẫn là thứ được người mua ưu tiên bán buôn nếu họ trúng xổ số hay có một khoản thừa kế lớn. Chẳng những vậy, phải là một chiếc xe thật xa xỉ và tốc độ. Nhưng từ hy vọng đến hành động thực tiễn là một quãng tuyến đường khá xa.

Các hãng chế biến xe như Ferrari, nơi khiến ra những chiếc xế hộp nhiều người biết đến nhất thế giới, đều có kế hoạch biến những mẫu xe của bản thân thành duy nhất. Yếu tố đó có tức là chẳng phải bạn chọn Ferrari, mà Ferrari mới có quyền chọn bạn.

Để trở thành chủ sở hữu siêu xe Ferrari chính hãng, thứ bạn cần không chỉ đơn giản là tiền - Ảnh 1.

Lúc trước, chúng ta đã bàn về những cạm bẫy ít ai nhân thức khi tậu và chiếm hữu ôtô. Một trong những nhân tố đó chính là khi bạn đã mến mộ Ferrari và có thừa tiền để sắm một chiếc, nhưng bạn vẫn có kỹ năng bị hãng này bỏ rơi trong cay đắng.

Ngay cả với những chiếc xe thuộc dòng tiêu chuẩn, Ferrari thường yêu cầu xem lịch sử sở hữu trước khi chuẩn y khách sắm chiếc mới. Nếu như bạn có một tiền sử xấu về việc mua đi bán lại Ferrari thì thời cơ là cực kỳ mỏng manh. Thậm chí trước đó, một vài đại lý còn quay lưng với bất kỳ người dùng nào dưới 40 tuổi.

Còn với các version giới hạn của Ferrari, không cần thiết là bạn chiếm hữu 1 hay 20 chiếc trước đó. Nói với Wall Street Journal, nhà thiết kế web 55 tuổi Bill Ceno cho biết dù đã chiếm hữu 4 chiếc Ferrari phiên bản giới hạn lúc trước, mỗi chiếc đều được anh mua dạng "second-hand" nhưng gấp đôi giá niêm yết, anh vẫn không bao giờ có thời cơ tậu mới chiếc LaFerrari Aperta, version mui è của ôtô LaFerrari.

Được hỏi tại sao, Ceno cắt nghĩa rằng anh không mất lòng. Anh thích tậu xe đã qua dùng hơn là phải ứng phó với những chính sách khi sắm mới Ferrari version giới hạn.

Chẳng dễ ợt gì để chạm tay tham gia chiếc LaFerrari Aperta. Đòi hỏi tối thiểu bắt buộc trước tiên là bạn cần có rộng rãi năm quan hệ với một đại lý Ferrari. Nhưng bạn sẽ mất điểm trầm trọng nếu chưa từng tới thăm nhà máy Ferrari ở Maranello, kể cả khi bạn là một người nhiều người biết đến nào đó.

Làm cho thế nào để mua một chiếc Ferrari?

Đương nhiên, ngay cả khi bạn tự tin về cả 3 yêu cầu trên, vẫn chưa đủ. Hãy thử hỏi Preston Henn, cựu tay lái kiêm triệu phú 85 tuổi, người đã sưu tập xe Ferrari trong rộng rãi thập kỷ nhưng vẫn không được quyền sắm chiếc Aperta. Phương pháp đây 3 năm, ông đệ đơn kiện hãng vì việc này.

Henn, người sở hữu hơn 18 chiếc Ferrari khác nhau, bao gồm một trong 3 chiếc 275 GTB/C 6885 Speciale trên thế giới và một chiếc xe Công thức 1 do Michael Schumacher cầm lái, đặt hàng cực sớm cho chiếc mui trằn LaFerrari nhưng bị thoái thác mạnh tay.

Thậm chí, Henn đã gửi thẳng tấm séc 1 triệu USD cho Sergio Marchionne, chủ tịch của Ferrari, như một khoản đặt cọc, ông vẫn bị công bố là không chứng nhận mua Aperta.

Henn định kiện nhà đóng gói đòi đền bù hơn 75.000 đô la Mỹ, nghĩ rằng Ferrari đã làm tổn hại tiếng tăm của ông. Nhưng đội pháp lý của ông sau cuối đã rút đơn kiện.

Ferrari, như bao đời nay, khước từ bình luận về vụ kiện và những mục tiêu mà khách hàng phải phục vụ để được quyền mua xe version khác biệt của hãng. Số lượng đúng mực của mẫu LaFerrari Aperta còn không được công bố cho đến khi bị Gordon Ramsay tiết lộ trong chương trình Top Gear đầu năm 2016.

Lúc đó, sự tồn tại của mẫu xe còn chưa được hãng khẳng định nhưng Ramsay tuyên bố chỉ có 150 chiếc được chế biến và ông là một trong số ít người được lựa chọn mua.

Nghe có vẻ trái cựa khi khi so sánh với các mô phỏng kinh doanh chung: nếu như nhu cầu cao đến vậy thì tại sao Ferrari không sản xuất đủ và bán cho bất kỳ ai đủ tiền tậu? Trái lại, hãng phủ bí mật bức màn bí hiểm lên vật phẩm để tăng sức hot và bảo đảm mỗi mẫu xe đều được bán với số lượng có lí.

Dựa vào vào phiên bản đặc biệt?

Ước lượng, 10% tổng doanh thu của Ferrari là tới dòng xe phiên bản giới hạn, cho thấy hiệu quả của chuỗi hệ thống. Sự hiếm hoi này giúp các chiếc xe cũ có thể tăng gấp đôi, gấp ba, như trường phù hợp của Ceno. Ferrari thậm chí còn có một điều khoản trong hợp đồng trao đổi của LaFerrari Aperta, cho phép tổ chức kinh doanh có quyền sắm lại chiếc xe nếu như người bán quyết định duyệt trong vòng 18 bốn tuần kể từ khi mua.

Để trở thành chủ sở hữu siêu xe Ferrari chính hãng, thứ bạn cần không chỉ đơn giản là tiền - Ảnh 2.

Giả dụ bạn đủ may mắn để có được một cái, đừng mê say kiếm lời bằng phương pháp bán lại quá sớm. Bởi có tin đồn rằng, Ferrari lập danh sách đen những người bị nghi hoặc nỗ lực kiếm lời từ xe của họ. Bất kỳ người nào bị phát hiện khiến tương tự sẽ bị cấm sắm Ferrari dài lâu.

Một hãng khác là Aston Martin sử dụng chiến thuật tương tự, dùng lợi nhuận trong khoảng các version đặc biệt để cung cấp cho các dòng xe thông thường. Porsche thì làm cho ngược lại, họ bán các mẫu xe cốt yếu như SUV để lấy tiền đóng chai version khác biệt. Nhưng với Ferrari, đây là sự pha loãng chẳng thể chấp chiếm được, làm tác động tới thương hiệu của họ.

Đối với những chiếc xe giới hạn, Ferrari thường tự chọn lựa khách hàng đưa họ đến trụ sở để nghe chiến lược chi tiết về những mẫu xe sắp ra mắt. Cục bộ các mẫu xe hi hữu thường được bán hết hàng bốn tuần trời trước khi đại chúng hay nhân thức, như trường thích hợp LaFerrari Aperta.

Để trở thành chủ sở hữu siêu xe Ferrari chính hãng, thứ bạn cần không chỉ đơn giản là tiền - Ảnh 3.

Chung, các hãng có danh sách khoảng 500 người sẽ nhận được các cuộc gọi yêu cầu nhập cuộc mua version khác lạ mới nhất. Bạn nào không có trong danh sách thì không bao giờ nhân thức, và sẽ bị khiến không dễ dàng dễ ví như cố bước chân vào.

Một vài người cho rằng Ferrari đã và đang bị phụ thuộc vào các version đặc biệt. Bí quyết khiến cho này sẽ không vững bền ở định dạng hiện tại nếu hãng muốn đạt mục tiêu doanh thu tăng thêm. Họ cho rằng chọn lựa độc nhất là tạo ra phổ quát phiên bản giới hạn, làm cho hạ thấp giá trị tương đối của chúng.

LaFerrari Aperta sẽ thú vị hơn nếu như được đóng hộp 500 hoặc 600 chiếc thay vì 150 chiếc siêu độc quyền? Chỉ có một yếu tố chắc chắn bạn còn lâu mới sắm được từ chính hãng giả dụ chỉ có tiền, dù bạn có thể sắm với giá gấp 2 gấp 3 ở tại các đại lý xe cũ.

Theo Thế Anh

Trí thức trẻ


Tham khảo thêm: bds

0 nhận xét:

Đăng nhận xét